Biện pháp kỹ thuật trồng và chăm sóc cây súp lơ

29T 122021
Cập nhật

Giống và thời vụ trồng súp lơ

Súp lơ là cây rau có giá trị kinh tế cao, nhưng tương đối khó trồng. Ở phía Nam cần phải chọn nhưng những giống chịu nhiệt như: Trái bầu 60, trái bầu 75. Con voi hoặc Tropical 45, có thời gian sinh trưởng ngắn, 85 – 100 ngày.

Mùa chính vụ là đông xuân bắt đầu từ tháng 11.

 Kỹ thuật canh tác súp lơ

 Đối với cây con

  • Lượng hạt gieo trồng cho 1000m2 là 40g (tỷ lệ nảy mầm từ 80% trở lên).
  • Trước khi gieo nên sử lý hạt giống bằng Benlate, Rovral, Monceren.
  • Tùy vào điều kiện canh tác, có thể gieo hạt thẳng trên liếp gieo hoặc trồng trong bầu đất.

Đối với gieo trên liếp: Yêu cầu đất gieo phải xốp, lên liếp cao 20 – 30cm. Bón 20kg phân chuồng hoai + 100g supe lân + 100g vôi bột cho 10m2, sau đó trộn đều đất và phân. Có thể gieo vãi hoặc gieo trên hàng cách nhau 5cm, hạt cách nhau 2 – 3cm.

Đối với đất bầu: Được trộn theo tỷ lệ sau: 2 phần đất + 1 phần phân chuồng hoai + 1 phần cho trấu + 1 ít lân, vôi. Trộn đều tất cả cho vào bầu gieo làm bằng lá hoặc bằng bao ni lon. Xếp bầu theo hàng trên liếp gieo đã làm sẵn. Gieo 2 hạt/bầu

Chú ý: Vườn ươm cần đặt nơi quang đãng, đầy đủ ánh nắng, không bị che rợp để cây có thể phát triển tốt, không bị vống.

Liếp gieo cần cao ráo, bằng phẳng để cây nhận được sự phân bố đồng đều về nước tưới, dinh dưỡng, ánh sáng và ít bệnh.

Khi cây có 2 – 4 lá thật, nhổ, tỉa cây dị hình, cây yếu cũng như cây sâu bệnh. Tỉa bớt cây mọc dày, đảm bảo mật độ 2 – 3cm/cây, chừa mỗi bầu mỗi cây.

Trước khi cấy 5 ngày, giảm lượng nước tưới và ngưng tưới hẳn 2 ngày trước khi cấy và trước khi nhổ cấy phải tưới thật đẫm.

Cây được 5 – 6 lá thật và có thể đem trồng. Cần lưu ý là chỉ chọn cây khỏe cây có thân mập, lóng ngắn, lá mọc gần nhau để trồng mới bảo đảm năng suất cao, và có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt.

Trước khi cấy có thể sử dụng cây con, bằng cách nhúng thân lá cây con vào dung dịch thuốc được pha như sau: BT 10g + Cidi 10ml + Polytrin 5ml trong 5 l nước để diệt trứng và sâu trên cây con. Lưu ý là chỉ nhúng lá, và thân không làm ước rễ. Sau đó để cây ráo nước rồi mới đem cấy.

Chuẩn bị đất trồng súp lơ

Đất được cày bừa kỹ nhưng hạt đất không quá nhuyễn để tránh đóng váng và dễ thoát nước, nếu có điều kiện nên cày, phơi ải đất, rồi rải vôi trước khi cày lần 2.

Lên liếp rông 1m, cao 20 – 30cm. Trồng 2 hàng/liếp. Khoảng cách trồng 60 x 50cm (mật độ 35.000 cây/ha).

Phân bón cho cây

Phân bón

 Tấn/ha

Kg/ha

Phân chuồng

30

 

Lân supe

 

650 – 700

Ure

 

300 – 400

Kali clorua

 

300

Bánh dàu

 

100

Mạt sừng

 

100

Vôi bột

1

 

Lưu ý: Ngoài ra có thể sử dụng thêm các Chất hấp thụ dinh dưỡng, phân bón, chất tăng khả năng đề kháng cho cây. Kích thích thực vật hấp thụ cùng một lúc nhiều loại thành phần dinh dưỡng, nâng cao sức sống cho khóm cây, kích thích sự cần thiết phân bón mà cây trồng cần có, ngăn chặn sự suy yếu của cây trồng...như Compound Sodium Nitrophenolate 98% (SNP 98%), dịch rong biển tan 100%,.....

Lượng phân bón cho súp lơ:

Bón phân

Thời  điểm

 phân

Bón lót

Toàn bộ phân chuồng, lân, mạt sừng.

 

Bón thúc lần 1

10 ngày sau khi trồng

2/5N + ½ bánh dầu.

Bón thúc lần 2

25 ngày sau trồng

2/5N + ½ bánh dầu + toàn bộ kali.

Thúc lần 3

40 ngày sau trồng (tức súp lơ bắt đầu chéo lá trước khi ra hoa)

1/5N còn lại.

 

Cách bón phân cho súp lơ:

Bón thúc quanh tán cây hoặc giữa 2 hàng cây, rồi vun đất lấp kín phân lại.

Chăm sóc cây súp lơ

Tưới nước cần lưu ý:

  • Cấy đến 45 ngày: tưới phun mưa vào lúc chiều mát.
  • 40 ngày trở đi nên chuyển sang tưới thấm để hạn chế bệnh thối nhũn. Tuyệt đối không nên tưới lúc trời đang nắng gắt và tránh để ruộng ngập úng hoặc quá khô hạn.

Làm cỏ xới xáo kết hợp với các lần bón thúc, cần làm sạch cỏ dại trên đồng ruộng để hạn chế sự trú ẩn của sâu bệnh.

Phủ rơm trên liếp để giữ ẩm, chống cỏ dại cũng như thường xuyên kiểm tra đồng, tỉa bỏ lá già, lá sâu bệnh, nhổ bỏ cây bị bệnh cho ruộng được thông thoáng.

Lưu ý: Đối với súp lơ trắng, ngoài năng suất thì mẫu mã là vấn đề quan trọng. Để hoa trắng, non, ngon ta cần áp dụng biện pháp che hoa. Nếu không che, dưới ảnh hưởng của ánh sáng, nhiệt độ làm cho hoa không trắng mà chuyển sang màu vàng. Màu vàng sẫm hóa nâu. Như vậy sẽ làm mất giá trị sử dụng.

Để che hoa, ta cần thực hiện từ khi nụ hoa đạt 3 – 4cm. Khi che, có thể dùng lá dưới đậy lên hoa, nhưng phải thay lá khác nếu lá héo, hoặc lấy lá chuốn để che cho hoa.

Nguồn: Kỹ thuật bón phân cho rau xanh (Ks. Thái Hà - Đặng Mai)