Thiếu hụt dinh dưỡng vi mô- Mo (molypden)

04T 012022
Cập nhật

MOLYPDEN

Molypden (Mo) là một nguyên tố vi lượng được tìm thấy trong đất và cần thiết cho sự tổng hợp và hoạt động của enzym nitrat reductase. Molypden rất quan trọng cho quá trình cộng sinh cố định nitơ (N) của vi khuẩn Rhizobia trong các mô-đun rễ cây họ đậu.

Thiếu hụt hiếm gặp

Xem xét tầm quan trọng của Mo trong việc tối ưu hóa sự phát triển của cây trồng, thật may mắn là sự thiếu hụt Mo tương đối hiếm ở hầu hết các vùng trồng trọt nông nghiệp.

 

 

 

PHÂN TÍCH LỢI ÍCH

Các triệu chứng thiếu hụt

Các triệu chứng thiếu molypden biểu hiện như cây bị vàng lá và còi cọc chung. Thiếu Mo cũng có thể gây ra cháy xém mép và giác hơi hoặc cuốn lá.

 

 

 

 

Tỷ lệ pH đất trên Molypden

Molypden trở nên sẵn có hơn khi độ pH của đất tăng lên, ngược lại với hầu hết các vi chất dinh dưỡng khác.

 

 

Độc tính

Mo dư thừa rất độc hại, đặc biệt là đối với động vật ăn cỏ.

 

Cách sử dụng

Một số vật liệu cung cấp Mo và có thể được trộn với phân đạm (N), phốt pho (P) và kali (K) để bón lá hoặc dùng làm thuốc xử lý hạt giống. Xử lý hạt giống là cách phổ biến nhất để khắc phục tình trạng thiếu Mo vì lượng dinh dưỡng cần thiết rất nhỏ.

MoO₄⁻² Anion

Thực vật lấy Mo làm anion MoO₄⁻².

 

CÁC TRIỆU CHỨNG THIẾU MOLYPDEN

Các triệu chứng của sự thiếu hụt có thể khác nhau giữa các loài cây trồng, nhưng có những điểm tương đồng về tác động của sự thiếu hụt chất dinh dưỡng đối với màu sắc và hình dạng mô thực vật. Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng thường liên quan đến vị trí thực tế trên cây (tức là các triệu chứng chủ yếu được quan sát thấy trên mô cây cũ hơn so với mới hình thành), nhưng những triệu chứng này có thể lan rộng khi mức độ nghiêm trọng của sự thiếu hụt tiến triển.

Bắp cải/súp lơ thiếu: Mo (molypden)

Cà chua thiếu Mo 

Lúa thiếu Mo

Nguồn: Bản tin nông học-mosaic

Các giải pháp Supe Lâm Thao

Bạn có thể xem thêm thông tin dinh dưỡng cây trồng và phân bón của Supe Lâm Thao