Chất dinh dưỡng vĩ mô- Mg (ma giê)

03T 012022
Cập nhật

Thiếu Mg (Magiê)

Năng lượng là cần thiết để cây phát triển thích hợp. Lúa mì và các loại cây trồng khác cần magiê để thu năng lượng mặt trời để tăng trưởng và sản xuất thông qua quá trình quang hợp. Magiê là một thành phần thiết yếu của phân tử diệp lục, với mỗi phân tử chứa 6,7% magiê. Chất diệp lục, sắc tố xanh ở thực vật, là nơi diễn ra quá trình quang hợp. Nếu không có chất diệp lục, thực vật không thể sản xuất thực phẩm và sự sống trên Trái đất sẽ không còn tồn tại.

Magiê cũng hoạt động như một chất mang phốt pho trong thực vật. Nó cần thiết cho quá trình phân chia tế bào và hình thành protein. Sự hấp thu phốt pho không thể xảy ra nếu không có magiê và ngược lại. Vì vậy, magiê cần thiết cho quá trình chuyển hóa photphat, hô hấp của cây và kích hoạt một số hệ thống enzym.

 

MAGIÊ TRONG ĐẤT

Ẩn trong lòng của mỗi phân tử diệp lục là một nguyên tử magiê.

Vỏ Trái Đất chứa khoảng 1,9% Mg , phần lớn ở dạng các khoáng chất chứa Mg . Khi các khoáng chất này biến đổi chậm, một số Mg được tạo ra cho cây trồng. Nguồn cung cấp Mg sẵn có đã hoặc đang bị cạn kiệt trong một số loại đất thông qua quá trình rửa trôi, cây hút và loại bỏ.

Sự sẵn có của magiê đối với cây trồng thường liên quan đến độ pH của đất . Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự sẵn có của Mg đối với cây trồng giảm ở các giá trị pH thấp . Trên đất chua có độ pH dưới khoảng 5,8, quá nhiều hydro và nhôm có thể ảnh hưởng đến sự sẵn có của Mg và sự hấp thụ của cây. Ở các giá trị pH cao (trên 7,4), quá nhiều canxi có thể có ảnh hưởng lớn đến sự hấp thụ Mg của cây trồng.

Đất cát có khả năng trao đổi cation thấp có khả năng cung cấp Mg thấp .

Việc sử dụng đá vôi có hàm lượng canxi cao có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu Mg bằng cách tăng sự phát triển của cây và tăng nhu cầu về Mg . Các ứng dụng cao của amoni và kali cũng có thể gây trở ngại cho dinh dưỡng cân bằng thông qua các hiệu ứng ion cạnh tranh. Nếu mức độ kiểm tra đất dưới 25 đến 50 phần triệu (ppm) - 50 đến 100 lb / mẫu Anh - Mg có thể trao đổi thường được coi là thấp và việc sử dụng Mg được đảm bảo.

QUY TẮC NGÓN TAY CÁI:

Đối với đất có khả năng trao đổi cation (CEC) cao hơn khoảng 5 mili đương lượng (ME) trên 100 gam, có thể mong muốn duy trì tỷ lệ Ca-trên- Mg của đất ở khoảng 10 đến 1. Đối với đất cát có CEC là 5 ME hoặc thấp hơn, có thể mong muốn duy trì tỷ lệ Ca-trên- Mg ở khoảng 5 đến 1.

CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA SỰ THIẾU HỤT MAGIÊ

Magiê di động trong cây và dễ dàng chuyển từ các mô già sang mô non. Khi sự thiếu hụt xảy ra, các lá già bị ảnh hưởng đầu tiên.

Mất màu giữa các gân lá, bắt đầu ở mép hoặc ngọn lá và tiến dần vào trong. Điều này có thể làm cho lá có sọc.

Lá có thể trở nên giòn và hình cốc hoặc cong lên trên và có thể mỏng hơn bình thường.

Các đầu và mép của lá có thể trở thành màu tím đỏ trong trường hợp thiếu hụt nghiêm trọng (đặc biệt là với bông).

Mg lá thấp có thể dẫn đến giảm quang hợp và cây trồng tổng thể còi cọc.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỰ THIẾU HỤT Mg

Nếu sự thiếu hụt Mg được phát hiện trong cây trồng thông qua phân tích mô thực vật, một nguồn magiê hòa tan có thể được bón và tưới vào đất bằng cách tưới tiêu hoặc mưa. Điều này sẽ cho phép ra rễ và cây hấp thụ. Một lượng nhỏ Mg cũng có thể được áp dụng cho các loại cây trồng đang phát triển thông qua bón phân qua lá để khắc phục hoặc ngăn ngừa sự thiếu hụt phát triển. Cách tiếp cận ưa thích là bón vào đất một lượng cần thiết của Mg trước khi cây trồng được trồng hoặc trước khi chúng bắt đầu phát triển tích cực. (nguồn: Viện Dinh dưỡng Thực vật Quốc tế (IPNI))

Hình ảnh một số cây trồng thiếu hụt Mg        

Lúa thiếu hụt- Mg (ma giê)

 

Bắp cải thiếu hụt- Mg (ma giê)

Cam thiếu hụt- Mg(ma giê)
 

Ớt thiếu hụt- Mg(ma giê)

Các Giải pháp Supe Lâm Thao

Bạn có thể quay lại thiếu hụt dinh dưỡng để biết thêm thông tin về dinh dưỡng cây trồng. Hoặc vào đây để tìm hiểu về phân bón của Supe Lâm Thao