Bón phân cho cây đào

29T 122021
Cập nhật

Bên cạnh các loại phân bón được khuyến nghị để đáp ứng các yêu cầu về chất dinh dưỡng của cây đào, bạn có thể tìm thấy thông tin hữu ích về cách trồng đào và đào xuân

 

   Quần thể thực vật: 500-700 Cây/ha.
   Loại đất: Xốp đến trung bình.

 

Tỷ lệ trung bình khuyến nghị của các chất dinh dưỡng (Kg/ha)

N
P2O5
K2O
150-200
22-44
200-250

 Bón lót (Kg / Ha)

Thời gian áp dụng
Yêu cầu chất dinh dưỡng
Phân bón khuyến nghị
N
P25
K2O
 
 
 
Mùa xuân * đến đầu mùa hè
 
 
 
 
 
 
Mùa hè **
 
 
 
 
 
 
Thu hoạch
 
 
 
 
 
 
Toàn bộ
 
 
 
 
 
 

* Nên bắt đầu bón phân sớm, khoảng một tháng trước khi tái sinh.
** Kết thúc việc bón phân trước khi thu hoạch 50 ngày.
Sắt nên được sử dụng trong đất vôi.

Lưu ý: Chia lượng phân bón hàng tuần và bón ít nhất ba giờ một lần. 
Khuyến nghị bón phân nên được điều chỉnh theo thực tế dinh dưỡng cây trồng.

 

Đào và đào xuân

1. Tổng quát

Quả đào mọc trên chồi của năm trước. Các giống khác nhau có sự khác biệt về nhu cầu khí hậu của chúng, đặc biệt là số lượng đơn vị lạnh. Ở khí hậu nhiệt đới, đào không phát triển được, trừ khi ở vùng núi cao, nếu không đào sẽ kém thu hoạch. Nguyên nhân là do nhiệt độ mùa đông cao làm rụng hoa và quả con. Đào nhạy cảm với sương giá mùa xuân và thích một mùa hè khô.

Ở những nước có lượng mưa mùa hè, đào bị bệnh và nấm. Đào có một số lượng lớn các quả nhỏ, do đó cần phải bào mỏng chúng bằng tay hoặc với sự hỗ trợ của hóa chất. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng số lượng trái cây sinh ra tương ứng với kích thước của nó. Ở vùng khí hậu nhiệt đới, đào nở hoa hai lần và cho thu hoạch hai lần, nhưng chất lượng kém hơn. 

2. Yêu cầu 

Đất
Đào mọc ở nhiều loại đất khác nhau. Giống như các loại trái cây rụng lá khác, nó chịu độ ẩm quá cao vào đầu mùa xuân, và do đó đất thoát nước tốt sẽ thích hợp hơn. Nó nhạy cảm với độ pH trên 8,4 và cả với độ mặn, mặc dù vẫn tồn tại những gốc ghép ít nhạy cảm hơn. Có thể trồng đào ở đất nông vì bộ rễ cũng nông.

Nước
Đào có khả năng chịu hạn và có thể phát triển ngay cả khi không cần tưới, tuy nhiên, để có được một cây trồng hiệu quả với chất lượng quả tốt, người ta thường tưới với lượng nước 500-700 mm. Trong vườn cây ăn quả non, việc tưới tiêu giống như đối với táo, hạnh nhân và các loại quả rụng lá khác.

Trong một vườn cây ăn quả trưởng thành, có nhiều khuyến nghị khác nhau cho đào sớm và đào muộn. Hệ số theo bảng sau:

 

 

Hệ số

 

tháng tư

tháng Năm

tháng Sáu

tháng Bảy

tháng tám

Tháng chín

Tháng Mười

 

Đào sớm

             

Đào muộn

             

 

Tốc độ tưới (mm / ngày)

 

tháng tư

tháng Năm

tháng Sáu

tháng Bảy

tháng Tám

Tháng chín

Tháng Mười

Tổng (mm)

Đào sớm

               

Giữa mùa

               

Đào muộn

               

 

Mùa đang phát triển

Cây trở nên ngủ đông vào tháng 11-12 tùy theo các giống. Bắt đầu ra hoa vào tháng 2-3. Các đợt nở hoa rất nhiều và kéo dài khoảng 10 ngày. Thời gian từ khi ra hoa đến khi quả chín phụ thuộc vào giống và điều kiện khí hậu. Trong điều kiện khí hậu lạnh, thời gian này sẽ lâu hơn, nhưng chất lượng, màu sắc và mùi vị của quả sẽ được cải thiện. 2/3 thể tích cuối cùng của quả được tích lũy trong giai đoạn phát triển cuối cùng, do đó nó rất nhạy cảm với tình trạng thiếu nước trong giai đoạn này.

 3. Khuyến nghị tưới:

Mỗi bên một hàng với các vòi nhỏ giọt 4.0 lít / h cách nhau 1m.

Thời gian tưới 1-3 ngày một lần. Cũng có thể sử dụng phương pháp tưới xung.

Bón phân cho đào ở ......

Loại đất: 
Tốc độ tưới hàng năm: 
Quần thể thực vật: 
Năng suất dự kiến: 

Lên men: Tỷ lệ chất dinh dưỡng và phân bón khuyến nghị

Tháng
Yêu cầu cây trồng (kg/ha)
Phân bón khuyến nghị (kg/ha)
N
P2O5
K2O
MgO
 
 
 
 
 
tháng Ba
 
 
 
 
 
 
 
 
tháng tư
 
 
 
 
 
 
 
 
Tháng Năm
 
 
 
 
 
 
 
 
tháng Sáu
 
 
 
 
 
 
 
 
tháng Bảy
 
 
 
 
 
 
 
 
Tháng Tám
 
 
 
 
 
 
 
 
tháng 9
 
 
 
 
 
 
 
 
Tổng hàng năm
 
 
 
 
 
 
 
 

 

 NPK-S...

NPK-S...

NPK-S...

 * Các công thức khác phù hợp; điều chỉnh lượng bón cho phù hợp với hàm lượng đạm-lân-kali.


Nitơ. Chất dinh dưỡng này phải được bón thường xuyên cho cả cây đào đang sinh sản và đang mang. Cây mang cần đủ nitơ để đảm bảo cây phát triển tốt ở giai đoạn cuối (12 đến 18 inch mỗi năm), sản lượng trái và kích thước trái. Nếu cây đào không nhận đủ nitơ trong những năm không sinh đẻ, sự phát triển của nó sẽ yếu. Lượng nitơ cần thiết được xác định bởi tuổi cây, sức sống tổng thể, tải trọng cây trồng và sự cạnh tranh của cỏ dại. Quá nhiều nitơ có thể kích thích sự phát triển sinh dưỡng quá mức (chẳng hạn như mầm nước), làm tăng tính nhạy cảm với các vết thương trong mùa đông, làm giảm màu sắc quả và sự hình thành nụ hoa.

Nitơ có thể được bón vào đầu mùa đông (giữa tháng 12) trên đất nặng hoặc vào đầu mùa xuân trước khi nụ nở. Trên đất pha cát, tốt nhất là bón phân đạm vào mùa xuân ngay trước hoặc trong thời gian ngắt nụ. Các ứng dụng nitơ vào mùa hè không được khuyến khích. Đối với các vườn cây ăn quả trên đất có độ phì nhiêu bản địa cao, tỷ lệ nitơ thấp hơn  sẽ là đủ để cây phát triển tốt và cho quả. Trên đất pha cát, nên sử dụng tỷ lệ cao hơn.

Ở phía Bắc rất khuyến khích bón nhiều phân đạm vì khả năng xảy ra sương giá mùa xuân hoặc đóng băng ở nhiều địa điểm là rất cao. Một nửa lượng phân bón được bón vào cuối tháng Hai hoặc đầu tháng Ba; nếu một vụ được thiết lập, nửa còn lại được bón vào cuối tháng Tư hoặc đầu tháng Năm. Đối với cây trên đất cát, có thể cần bón thêm lần thứ ba nitơ. Sau ngày 15/6 không nên bón thúc đạm để tránh bị thương đông và giảm chất lượng quả.

Nếu chồi cuối phát triển quá mạnh (hơn 12 đến 18 cm), hãy giảm lượng đạm bón. Nếu sự phát triển của cây cuối cùng yếu (dưới 6 đến 8 cm), hãy tăng lượng nitơ. 

Kali. Nếu phân tích đất và lá cho thấy sự thiếu hụt, có thể bổ sung kali vào cuối mùa thu hoặc mùa xuân. Mặc dù nguồn kali phổ biến nhất là muối kali, các nguồn kali khác cũng hoạt động hiệu quả như nhau. Chi phí có thể là yếu tố quyết định. Quá nhiều kali có thể cản trở sự hấp thu canxi và magiê và do đó không mong muốn.

Các chất dinh dưỡng khác. Nhiều địa điểm ở Bắc có thể cần bổ sung phốt pho, canxi và magiê. Phân tích đất và lá là phương tiện tốt nhất để xác định những gì cần thiết để sửa chữa những thiếu hụt. 

Quy trình kỹ thuật bón phân cho cây đào cảnh

Cây đào cảnh có thể trồng ngoài vườn, với diện tích nhỏ có thể trồng trong chậu, tuy nhiên kích thước chậu cần lớn hơn tán cây. Cây đào là cây không chịu úng nên cần chọn đất cao ráo, thoát nước tốt, đất tơi xốp, quang đãng. Đào là cây chịu hạn tốt. Cây đào có yêu cầu cao về chất dinh dưỡng.

Chăm sóc và bón phân giai đoạn chuyển đào ra ruộng sản xuất:

* Bón lót: Bón trước khi trồng 2 - 3kg phân chuồng hoai mục (nếu có) + 0,5 - 1,5kg phân bón hữu cơ vi sinh/gốc, lấp 1 lớp đất trước khi tiến hành trồng. Nếu không có phân chuồng hoai mục chúng ta có thể tăng lượng phân hữu cơ vi sinh từ 1,5 - 2,0kg/gốc.

* Bón thúc: Bón thúc vào các tháng 2-3-4-5-6-7-8-9, khoảng 20 ngày/lần kết hợp với tưới đủ ẩm. Bón thúc bằng các loại phân NPK 20-20-15+TE, NPK 16.16.8+TE…,

Cách bón: Chúng ta có thể hòa phân để tưới (với tỷ lệ 15 - 25 gam phân NPK /10 lít) hoặc bón gốc (với tỷ lệ 50 - 100 gam NPK/gốc), bón cách gốc từ 20 - 50cm, sau đó phủ một lớp mỏng đất bột, rơm rác hoặc lá cây mục lên trên. Tránh phủ đất quá dày, sát gốc sẽ gây bệnh thối gốc đào và phát sinh bệnh xì mủ đào.

- Song song với quá trình bón phân, người trồng đào phải thường xuyên xới đất, làm cỏ để tránh sâu bệnh và phun phân bón lá nhằm giúp cây để cây phát nhiều cành, tán sum xuê. Từ trung tuần tháng 10 đến tháng 11 âm lịch, tùy theo năm nhuận hay thường và tình hình sinh trưởng của cây để quyết định ngừng bón phân gốc, chỉ phun phân bón lá nhằm hạn chế tăng trưởng thân lá, thúc đẩy phân hóa mầm hoa.

Chăm sóc và bón phân giai đoạn đào ra hoa

Muốn cho cây đào ra đúng dịp Tết nguyên đán, chúng ta cần thực hiện tốt việc bón phân đúng quy trình từ đầu năm đến tháng 10 âm lịch, giai đoạn đầu cung cấp cân đối đạm, lân và kali cho cây phát triển toàn diện, gần thời điểm cuối năm chúng ta bổ sung thêm loại phân có hàm lượng lân cao để thuận lợi cho quá trình cây phân hóa mầm hoa.

Bón phân đầy đủ cân đối cho đào thì đào nhiều hoa, bón ít và không cân đối thì cây chóng già cỗi, hiệu quả kinh tế thấp.

+ Bón vào đầu năm: Bột đậu tương ngâm hoặc phân chuồng hoai mục hoặc phân hữu cơ vi sinh.

+ Bón vào các tháng 2-3-4-5: Bón 50 - 100gam/cây loại phân NPK-S 

+ Bón vào các tháng 6-7-8-9: Bón 50 - 100gam/cây loại phân NPK-S-------- hoặc 20 - 30gam/cây

Cách bón: Hòa loãng phân ra tưới hoặc bón quanh gốc, cách gốc 20 - 50cm, định kỳ 15 - 20 ngày/lần kết hợp làm cỏ, xới đất. Có thể phun thêm các loại phân bón lá khi cây đào phát triển chậm.

Trồng đào từ chậu ra ngoài vườn, đào trồng lại sau tết nguyên đán

* Bón lót: Bón trước khi trồng 2 - 3kg phân chuồng hoai mục + 1 - 2kg (tùy theo gốc lớn hay nhỏ) phân bón hữu cơ vi sinh/gốc, lấp 1 lớp đất trước khi tiến hành trồng. Nếu không có phân chuồng hoai mục chúng ta có thể tăng lượng phân hữu cơ vi sinh.

* Bón thúc: Tương tự như giai đoạn trồng đào sản xuất, chúng ta bón thúc vào các tháng 2-3-4-5-6-7-8-9, khoảng 20 ngày/lần bằng các loại phân NPK 20-20-15, NPK 16-16-8…

Từ trung tuần tháng 10 đến tháng 11 âm lịch (tùy theo năm nhuận hay thường và tình hình sinh trưởng của cây) ngừng bón phân gốc, chỉ phun phân bón lá.

 Đào trồng trong chậu

Với đào trồng trong chậu thì hàng năm nên thay đất kết hợp với bỏ bớt rễ. Sử dụng đất phù sa hay đất ven sông Hồng (70-75%) trộn thêm mùn mục (25 - 30%).

* Bón lót: 0,4 - 0,5 kg hữu cơ vi sinh + 0,1kg phân supe lân.

* Tưới thúc: bằng các loại phân NPK 20-20-15; NPK 16-16-8… với lượng  20g phân bón/10 lít nước, 1 tháng tưới 1 lần. Từ trung tuần tháng 10 đến tháng 11 âm lịch ngừng bón phân gốc (tùy theo năm nhuận hay thường và tình hình sinh trưởng của cây).

- Phun các loại phân bón lá gốc hữu cơ, khoảng cách 10 - 15 ngày/lần xen kẽ với tưới phân bón thúc.

- Riêng đào thế, trồng cây vào chậu ngay từ trước khi tuốt lá 1 - 2 tháng. Trong thời gian trước khi tuốt lá phun các loại phân bón lá gốc hữu cơ để dưỡng cây.

Cần thêm thông tin về việc trồng đào? Bạn luôn có thể quay lại phân bón cho cây đào.