Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây na

23T 122021
Cập nhật

Sử dụng phân bón NPK-S*M1 Lâm Thao đồng thời áp dụng biện pháp kỹ thuật giúp thu được năng suất và chất lượng quả cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Cây na còn có tên khác là mãng cầu, sa lê, Phan Lệ Chi, tên khoa học là Anona squamosa L. thuộc họ Na (Anonaceae), có nguồn gốc á nhiệt đới, được trồng nhiều ở các nước Đông Nam Á, châu Úc, châu Phi...

Trên thế giới có 2 giống na chính, là Custard Apple và Pinks Mưammoth (hay Hallary White). Na là cây ăn quả được trồng phổ biến trong các vườn trong cả nước và trồng phổ biến là na dai và na bở. Mỗi loại có mùi vị riêng, màu vỏ riêng.

Na có khoảng 50 giống khác nhau. Ở nước ta thường gặp các giống sau: Na (mãng cầu) được trồng phổ biến vì quả thơm ngon, chịu được rét, có giống na dai rất được người tiêu dùng ưa thích.

Mãng cầu xiêm trồng nhiều ở miền Nam, quả có gai, quả to hơn quả na, có vị chua ngọt, thơm. Nê trồng ở miền Trung, quả hình tim, vỏ quả nhẵn, có màu vàng hơi đỏ ăn chua, không ngon. Bình bát mọc nhiều ở kênh, rạch vùng đồng bằng sông Cửu Long, chịu được nước, quả ít khi dùng để ăn.

Hướng dùng làm gốc ghép cho các giống trong họ na để tăng cường khả năng chịu úng cho cây.

Đặc tính và yêu cầu ngoại cảnh

Cành quả của na thường mọc trên cành mẹ (cành của năm trước). Trên tán cây phần từ giữa trở xuống cành cho quả tốt nhất. Mùa hoa nở nếu gặp hạn, nhiệt độ thấp, mưa nhiều thì đậu quả không tốt. Từ hoa nở đến quả chín trong khoảng 90 - 100 ngày.

Na thích khí hậu ấm áp, kém chịu rét. Na không kén đất. Có thể trồng trên nhiều loại đất, nhưng mức nước ngầm sâu dưới 1 m, tầng đất dày trên 1 m. Đất cát sỏi, đất thịt nặng, đất vỏ sò hến đều trồng được na.

Nói chung các loại na chịu khô hạn tốt, nhưng kém chịu úng, trừ cây bình bát nổi tiếng chịu ngập nước.

Na rất thích hợp ở các loại đất phát triển trên đá vôi. Na không chịu chua, độ pH thích hợp là 6 - 7. Nếu trồng trên đất vùng đồi nên chọn loại có độ dốc < 15 độ. Có kinh nghiệm chọn đất sỏi cơm là tốt nhất.

Kỹ thuật trồng

Nhân giống

Gieo hạt: Chọn những quả phẩm chất tốt ở những cây có nhiều quả. Chọn quả ở ngoài tán, quả chính vụ. Trước khi gieo có thể đập nhẹ cho nứt vỏ hoặc lấy cát khô cho vào túi chà xát cho thủng vỏ để hạt nhanh nảy mầm.

Nhân giống bằng hạt sẽ có nhiều biến dị về các chỉ tiêu kinh tế như tỷ lệ đậu quả, tỷ lệ hạt vỏ và phần ăn được, phẩm chất quả… nên người ta thay thế bằng các phương pháp nhân giống vô tính như chiết cành, giâm cành, ghép.

Phương pháp ghép: Ghép mắt và ghép cành đều được. Gốc ghép dùng cây gieo bằng hạt của nó, hay dùng cây bình bát, cây nê… Khi đường kính cây đạt 8 - 10 mm là ghép được.

Mắt ghép lấy trên các cành đã rụng lá. Nếu gỗ đủ già mà lá chưa rụng thì cắt phiến lá để lại cuống, 2 tuần lễ sau cuống sẽ rụng và có thể lấy mắt để ghép.

Trồng

Thời vụ trồng: Hàng năm trồng 2 vụ, vụ xuân tháng 2 - 3, vụ thu tháng 8 - 9. Ở miền Nam vào đầu mùa mưa (tháng 4 - 5).

Hố trồng được đào rộng khoảng 0,5 m, sâu 0,5m với khoảng cách 2 x 3m, mật độ tương ứng 1.400 - 1.600 cây/ha, trung bình là 1.500 cây/ha. Có thể trồng xen vào chỗ trống trong vườn đã có cây ăn quả lâu năm.

Thu hoạch

Thu làm nhiều đợt khi quả đã mở mắt, vỏ quả chuyển màu vàng xanh, hái quả kèm theo 1 đoạn cuống đem về dấm trong vài ba ngày quả mềm là ăn được.

Mùa na chín từ tháng 6 đến tháng 9, ở miền Nam thu hoạch sớm hơn miền Bắc.