Cách trồng lúa tại nhà

27T 122021
Cập nhật
Bạn sẽ không thu hoạch được cân gạo nhưng đó là một dự án thú vị với trẻ em!
Có thể trồng lúa tại nhà, nhưng bạn cần phải thực tế với kỳ vọng của mình — bạn sẽ không thể thu hoạch đủ gạo cho nhiều hơn một hoặc hai bữa ngay cả khi mọi việc diễn ra tốt đẹp. Trồng một vụ lúa đáng kể cần nhiều không gian, nước và thời gian sinh trưởng dài, ấm áp từ 160 đến 180 ngày.
Điều này có nghĩa là bắt đầu trồng lúa trong nhà dưới ánh đèn trồng trọt . Trồng lúa trong sân sau hoặc trên hiên nhà của bạn là một dự án thú vị với trẻ em để cho chúng thấy những gì liên quan đến việc có được một bát cơm trên bàn ăn tối. Sau khi tự mình trồng lúa, bạn sẽ hiểu rõ hơn câu tục ngữ, “Mỗi hạt gạo trong bát của bạn đều do mồ hôi công sức của người nông dân giành được”.
Tên thực vật  
Oryza sativa
Tên gọi chung
 Lúa
Loại thực vật
 Hàng năm
Kích thước trưởng thành
 91 cm
Phơi nắng
Mặt trời đầy đủ
Loại đất  
Đất cát, nhiều mùn và đất sét
PH đất
 4,3 đến 8,7
Vùng cứng
10 đến 12

Lúa nước so với lúa nương

Về cách trồng lúa, có hai loại lúa. Lúa nước hay lúa nương được trồng như một loại cây trồng bán thủy sản ở các vùng đất ngập nước được gọi là ruộng, trong khi lúa nương được trồng như các loại ngũ cốc khác trên đất khô.
Để tự trồng lúa, lúa nương thường là lựa chọn tốt hơn. Một giống lúa nương được khuyến khích trồng tại nhà là giống lúa Duborskian 2, sẽ chín sau 115 ngày kể từ khi cấy. Nó cũng chịu được lạnh và có thể tồn tại trong sương giá nhẹ, điều này làm cho nó phù hợp hơn với khí hậu mát mẻ hơn.
Gạo trắng mua ở cửa hàng tạp hóa sẽ không phù hợp với việc trồng lúa nhưng bạn có thể thử bằng cách sử dụng gạo lứt trồng hữu cơ làm hạt giống. Nếu bạn không muốn tham gia một canh bạc, hãy bắt đầu với hạt giống lúa từ một công ty hạt giống được chỉ định phương pháp gieo trồng trong danh mục của họ.
CẢNH BÁO
Nước đọng là nơi sinh sản của muỗi, có thể truyền vi rút lây bệnh, Nếu bạn muốn trồng lúa theo phương pháp lúa nước, hãy đảm bảo tuân thủ các hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh và che phủ đầy đủ các xô. Muỗi không thể chui vào thùng chứa để đẻ trứng.

Bắt đầu “làm cơm” tại nhà

Nếu không sống trong vùng khí hậu ấm áp, bạn cần phải trồng cây lúa trong nhà trong khoảng sáu đến tám tuần trước ngày sương giá cuối cùng, khoảng thời gian bạn bắt đầu gieo hạt trong nhà.
Nếu khu vực bạn sống không có sương giá, lúa có thể được gieo thẳng mà không cần tính ngày.
Ngâm hạt để nảy mầm
Hạt gạo cần được ngâm trong nước chưa qua xử lý (không có clo) trong 36 giờ ở nhiệt độ từ 21 độ C đến 36 độ C. Trong thời gian đó, hạt gạo phải được ngâm hoàn toàn trong nước và xả ít nhất một lần.
Sự hình thành một rễ con nhỏ từ hạt cho thấy sự nảy mầm đã bắt đầu. Vớt hạt ra khỏi nước và để khô trong 24 giờ.
 

Trồng lúa trong xô

Khi hạt gạo đã nảy mầm, hãy chuyển chúng đến nơi mà bạn có thể để ngập chúng, chẳng hạn như xô/thúng khoảng 19 lit, đã được khử trùng, hoặc bể bơi dành cho trẻ em.
Thêm hỗn hợp bầu giàu phân bón cao khoảng 15 cm. Gieo hạt lúa nảy mầm sâu khoảng 1,5 cm, với ít nhất 15 cm giữa chúng, có nghĩa là không quá ba hạt trên một xô 5 lít.
Thấm thật chậm nước vào đất cho đến khi mực nước gần đến vành. Nếu bạn cho nước quá nhanh sẽ làm trôi hạt.
Đặt xô ở nơi có nắng khoảng 24 độ C. Nếu ban đêm lạnh, hãy di chuyển xô đến một vị trí ấm áp và được bảo vệ. Điều quan trọng nhất là duy trì mực nước không đổi ở độ cao hơn 5 cm so với mặt đất, vì vậy hãy kiểm tra nó ít nhất hai lần mỗi ngày.
Khi thân cây lúa cao khoảng 15 cm, tăng mực nước lần cuối lên khoảng 10 cm. Sau đó, để mực nước hạ xuống tự nhiên. Cuống lúa sẽ tiếp tục sinh trưởng và phát triển các đầu hạt vào khoảng tháng 7, lúc này các thân lúa ngừng phát triển. Khi đất khô đi trong tháng tới, đầu hạt sẽ khô và hạt chuyển sang màu nâu.

Trồng lúa nương

Lúa nương cũng cần ngâm và phơi khô như đã mô tả đối với lúa nước ở trên. Quá trình nảy mầm mất nhiều thời gian hơn, khoảng một tuần, trong thời gian đó hạt giống nên được giữ ở nhiệt độ khoảng 21 độ C.
Khi hạt giống đã phát triển một chồi lá dài khoảng 0,6 cm, hãy trồng chúng vào những chiếc chậu chứa đầy đất bầu màu mỡ, với chồi lá hướng lên và phần rễ nhỏ hướng xuống. Giữ đất ẩm nhưng không bão hòa.
Sau khi mọi nguy cơ băng giá qua đi, cây con có thể được cấy vào đất vườn giàu chất hữu cơ, cách nhau khoảng 20 cm đến 25 cm. Mặc dù lúa nương được trồng mà không bị ngập úng, nhưng nó cần ít nhất 2,5 cm nước mỗi tuần. Đảm bảo tưới nước thường xuyên khi không có mưa.
Ở những vùng khí hậu ấm hơn, lúa nương có thể được gieo thẳng. Lúa không cạnh tranh tốt với cỏ dại, vì vậy việc giữ cho ruộng không có cỏ dại là rất quan trọng.

Thu hoạch lúa

Khi đầu hạt đã khô và chuyển sang màu nâu, cắt bỏ toàn bộ phần cuống. Bó chúng lại với nhau và phơi khô trong ba đến bốn tuần ở nơi khô ráo, thoáng gió.
Ba bước tiếp theo - tuốt lúa, sàng lúa, xay xát - rất tẻ nhạt khi làm thủ công và đòi hỏi một số công cụ chuyên dụng. Nếu bạn nghiêm túc về việc trồng lúa của riêng mình, bạn nên đầu tư vào một máy tuốt lúa quy mô nhỏ.