Các khuyến nghị điều chỉnh phân bón nitơ cho Thuốc lá

29T 122021
Cập nhật

Tóm tắt:  Những người trồng thuốc lá thu mua gần đây đang phải đối mặt với giá lá thấp hơn và việc giám sát chặt chẽ hơn đối với các hoạt động sản xuất của họ. Các công ty thuốc lá đã bày tỏ lo ngại về tỷ lệ nitơ quá mức và mối liên hệ tiềm ẩn của chúng với mức nitrosamine cao trong lá đã được xử lý. Ngoài ra, giá phân đạm dự kiến ​​sẽ tăng do giá nhiên liệu tăng và các lo ngại về an ninh nội địa. Vì những vấn đề này, các khuyến nghị về nitơ cho thuốc lá trồng ở Bắc Giang đã được điều chỉnh.

Các khuyến nghị điều chỉnh sẽ cung cấp cho người trồng thuốc lá tỷ lệ nitơ hợp lý về mặt kinh tế sẽ cho phép họ tạo ra năng suất và chất lượng tốt trong khi giảm thiểu việc bón thừa.

Bảng 1 cho thấy tỷ lệ sửa đổi đối với thuốc lá dựa trên khả năng thoát nước của đất và lịch sử cây trồng. Tỷ lệ không được thay đổi mạnh mẽ. Thêm 50 lbs. trên một ha đối với cây thuốc lá liên tục đã bị loại bỏ khỏi các khuyến nghị và tỷ lệ cho đất thoát nước tốt đã được tách ra khỏi tỷ lệ cho đất chỉ thoát nước tốt. Điều này cho phép khuyến nghị về tỷ lệ N thấp hơn được thực hiện trên đất thoát nước tốt. Thang tỷ lệ mới có thể dẫn đến khuyến nghị khoảng 50 lbs. ít N / A hơn đối với hầu hết những người trồng thuốc lá.

Nghiên cứu trong thập kỷ qua đã nhiều lần chỉ ra rằng có thể đạt được năng suất lá cao khi sử dụng tỷ lệ nitơ khuyến nghị này. Sử dụng tỷ lệ nitơ khuyến nghị kết hợp với một hệ thống luân canh cây trồng tốt có thể làm giảm đáng kể chi phí phân bón mà ít hoặc không ảnh hưởng đến năng suất lá. Trong hầu hết các mùa trồng trọt, thời tiết, bệnh tật hoặc các yếu tố khác sẽ làm giảm năng suất lá trước khi lượng đạm trở nên hạn chế. 

Ngôn ngữ liên quan đến thực hành uốn mép cũng đã được cập nhật. Nên xử lý rãnh trên đất có vấn đề bao gồm đất cát và đất thoát nước kém. Việc xén mặt giúp cải thiện hiệu quả sử dụng phân bón bằng cách đặt phân bón gần vùng rễ ngay trước thời điểm cây hấp thu N nhanh nhất.

Tuy nhiên, bón nhiều phân N vào mặt có thể làm tăng sự hấp thu N vào cuối vụ và góp phần làm cho lá có mức N cao hơn mong muốn. Nếu áp dụng biện pháp vun xới mặt trên đất thoát nước tốt, người trồng được khuyến khích giảm tổng tỷ lệ N từ 15 đến 25 lbs N/A.

Để biết thêm thông tin về các phương pháp bón phân được khuyến nghị cho thuốc lá, vui lòng xem thêm tại liệu tại đây

Bảng 1. Khuyến nghị về nitơ cho thuốc lá và thuốc lào.

 

Đất thoát nước tốt

Đất thoát nước vừa phải

 

------------Lb N/A------------

Mức N thấp: sau cây thuốc lá hoặc cây trồng thành hàng

225-250

250-275

Mức N trung bình: thuốc lá năm thứ nhất sau cây cỏ hoặc cây họ đậu

 

200-225

 

225-250

Mức N cao: thuốc lá năm thứ nhất sau cây họ đậu hoặc cây che phủ cây họ đậu

 

150-175

 

175-200

Cần thêm thông tin về việc trồng cây thuốc lá? Bạn luôn có thể quay trở lại với  phân bón thuốc lá