Phân bón đậu nành: giúp đậu nành khỏe mạnh và năng suất cao hơn

29T 122021
Cập nhật

Bón phân cung cấp kali làm tăng năng suất. Thực hiện theo khuyến nghị về việc sử dụng phân bón đậu tương

Đậu tương (Glycine max L. Merrill) là một trong những nguồn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi quan trọng nhất. Lợi nhuận cao của đậu tương thu hút ngày càng nhiều người trồng và ngày nay là một trong những loại cây trồng quan trọng nhất được kinh doanh trên thế giới và diện tích trồng đang tăng lên hàng năm. Trồng đậu tương tập trung về mặt địa lý chủ yếu ở Hoa Kỳ, Brazil và Argentina, và các nhà xuất khẩu đậu tương lớn là Hoa Kỳ, Brazil, Argentina, Paraguay, Canada, Uruguay và Ukraine.

Dinh dưỡng qua rễ  là việc sử dụng dung dịch phân bón vào rễ. Dinh dưỡng qua rễ là một phương pháp hiệu quả để khắc phục các nhu cầu đặc biệt của cây trồng vì phân bón rễ được hấp thụ ngay tại nơi chúng được sử dụng. Bón phân qua rễ  làm tăng khả năng hấp thụ và thúc đẩy cây trồng trong điều kiện khắc nghiệt như bệnh tật hoặc điều kiện đặc biệt của đất (lũ lụt, khô hạn, v.v.) hoặc ở các giai đoạn sinh lý cụ thể. Khi cây được nuôi dưỡng tốt, chúng có khả năng chống lại mầm bệnh cao hơn và cây có thể cho năng suất gần như bình thường mặc dù hệ thống vận chuyển chất dinh dưỡng hoặc rễ bị tổn thương do bệnh gây ra. 

Kể từ khi vỏ đậu bắt đầu phát triển trên cây đậu tương, cây trồng cần một lượng lớn kali. Một phần kali cần thiết có thể được cung cấp khi bón qua rễ và nó có thể ngăn ngừa sự mất kali từ lá sẽ ảnh hưởng đến quá trình quang hợp và hệ thống rễ. 

Một số bài báo khoa học cho thấy cây đậu tương được chăm sóc tốt sẽ tăng năng suất và giảm tỷ lệ mắc bệnh cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh. Vì lý do đó, việc bón kali nitrat qua rễ ngày càng phổ biến đối với người trồng đậu tương. Các thử nghiệm khác nhau trên thực địa với  Hữu cơ khoáng làm phân bón đậu tương cho thấy rằng bón qua rễ đã thúc đẩy năng suất cây đậu tương.

Một nghiên cứu tiến hành thử nghiệm phương pháp bón phân qua rễ trên cây đậu tương. Kết quả của những nghiên cứu này đã liên tục chỉ ra rằng bón phân NPK làm tăng năng suất và cây cối khỏe mạnh hơn. 

Một số kết quả thử nghiệm đại diện cho kinh nghiệm tích lũy của các nhà nghiên cứu được thể hiện cho thấy kết quả của 10 thử nghiệm thực địa .Trong các thử nghiệm này, năng suất tăng 3% -19%. Biểu đồ 1. cho thấy mối quan hệ giữa các công thức phân bón lá khác nhau và thời gian bón đến năng suất đậu tương. 

 Dựa trên hơn 10 năm kinh nghiệm về phân bón rễ và phân bón đậu tương, nhóm nghiên cứu nông học đã đưa ra kết luận là:

  • Đậu tương đáp ứng với phân bón rễ NPK và PN
  • Đáp ứng cao hơn trong các điều kiện không tối ưu
  • Phản ứng tốt hơn với một giống cây trồng năng suất thấp
  • Cây khỏe mạnh hơn, chống chịu sâu bệnh tốt hơn
  • Cây đậu tương ít bị căng thẳng hơn trong thời kỳ hạn hán
  • Thêm ít nhất 5% số quả trên mỗi cây
  • Trọng lượng trung bình của hạt: nặng hơn đến 5%
  • Sản lượng cao hơn tới 15% 

Supe Lâm Thao đề xuất hai lần bón rễ Hữu cơ khoáng 4-16-4+4S như một phần của chương trình bón phân tổng thể với phân bón đậu tương:

Bón lần đầu vào giai đoạn V3 (giai đoạn sinh dưỡng cuối cùng trước khi ra hoa): 3,0% (3 kg/ha) 100 L/ha

Bón lần hai ở giai đoạn R3 (Quả có 0,5 đến 1,5 cm ở phần trên thứ ba của thân chính): 5,0% (5 kg/ha) 100 L/ha

Cần thêm thông tin về trồng đậu nành? Bạn luôn có thể quay trở lại  phân bón đậu nành & cây đậu tương dẫn bảng nội dung