Ngô: Thiếu hụt chất dinh dưỡng

31T 122021
Cập nhật

Ngô: Thiếu hụt chất dinh dưỡng 

Nhấn từng chất dinh dưỡng để chuyển trực tiếp đến nó:  N ,  P ,  K ,  Mg ,  Fe ,  Mn

Ngô: Chất dinh dưỡng vĩ mô - N (nitơ)

Triệu chứng: Các cây bị bệnh có biểu hiện còi cọc, sinh trưởng thưa thớt. Các lá chuyển sang màu xanh lục nhạt đồng nhất. Các lá già nhất ở phía dưới bị đổi màu vàng và tiếp theo là hoại tử từ đầu lá. Thiếu lưu huỳnh có thể gây ra các triệu chứng tương tự nhưng bắt đầu trên các lá non, trong khi bệnh tái xanh do thiếu N có thể phát hiện trước tiên trên các lá già.

 Giải pháp Supe:

 

Ngô: Chất dinh dưỡng vĩ mô - P (phốt pho)

Triệu chứng Cây non bị lùn và gầy, lá có màu xanh đậm. Mép lá, gân và thân có màu tía, có thể lan ra cả phiến lá. Các lá già của cây non bị ảnh hưởng trước tiên. Sự đổi màu hơi đỏ thường chỉ nhìn thấy ở giai đoạn cá con. Một số giống ngô lai có biểu hiện lá hơi đỏ trong các giai đoạn phát triển non hơn mặc dù cung cấp P là đủ.

Giải pháp Lâm Thao:

  

Ngô: Chất dinh dưỡng vĩ mô - Bo (Boron)

Triệu chứng Các đốm màu vàng hoặc vệt trắng có thể phát triển trên lá với các vệt màu nâu như sáp nổi lên khi tình trạng thiếu hụt tiếp tục diễn ra. Sinh trưởng bị còi cọc với các lóng ngắn lại -Lý do thiếu Boron 

Giải pháp Lâm Thao: 

Ngô: Chất dinh dưỡng vĩ mô - Zn (Kẽm)

Triệu chứng: Triệu chứng Các vùng úa vàng nhạt chạy song song với gân giữa bắt đầu từ gốc lá. Mép lá, ngọn và gân giữa vẫn xanh. Các lá non đang phát triển có thể có màu vàng hoặc trắng hoàn toàn ('chồi trắng'). Sự chuyển màu nâu đỏ đến nâu hoại tử ở mép lá và thân có thể phát triển trên các bộ phận cơ bản của cây khi thiếu hụt nghiêm trọng. Sự phát triển của lóng bị giảm và dẫn đến hình dáng còi cọc- Lý do Thiếu kẽm. Nói chung lá nhỏ hơn khi thiếu Zn, và cây còi cọc trong sinh trưởng..

Giải pháp Lâm Thao:

Ngô: vi chất dinh dưỡng - Fe (sắt)

Triệu chứng Cây sinh trưởng còi cọc. Khi thiếu hụt nghiêm trọng các vùng hoại tử phát triển ở mép và ngọn lá. Lý do Thiếu sắt trầm trọng 

Giải pháp supe:

Ngô: Thiếu dinh dưỡng - Mg (magie)

Triệu chứng Lá bị ảnh hưởng nặng (trái) có màu đỏ và tím với vết bệnh có vệt sọc giữa các đốt. Trong khi lá bị bệnh nhẹ (giữa và bên phải) chỉ có các vết úa ở các kẽ lá và các vết bệnh dạng vệt. Sự thiếu hụt sắt và mangan cho thấy các triệu chứng tương tự nhưng bắt đầu ở những lá non hơn.

 Giải pháp Lâm Thao:

 

Ngô: Thiếu dinh dưỡng: Ca (Can xi)

Triệu chứng Các triệu chứng bắt đầu trên các lá non. Đầu lá có những đốm màu xanh lục nhạt hoặc hơi trắng hoặc vết bệnh thành vệt và thường bị móc ngược trở lại-Lý do thiếu Canxi. Sự thiếu hụt canxi hiếm khi thấy ở ngô.

Giải pháp Supe Lâm Thao

Ngô: Thiếu dinh dưỡng: Mn (mangan)

cung cấp mangan nhẹ hầu như không tạo ra bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào. Những cây bị ảnh hưởng nặng có biểu hiện tán lá nhợt nhạt với hình thức sinh trưởng mềm nhũn. Các lá bị úa với các vệt sọc trắng giữa các đốt- Lý do Thiếu mangan nhẹ

Giải pháp Supe Lâm Thao

Ngô: Thiếu dinh dưỡng: K (kali)

Triệu chứng Các lõi của cây thiếu K bị thu hẹp và đạt đỉnh. Hạt trong lõi lõi được lấp đầy kém. 

Giải pháp Supe Lâm Thao

Ngô: Thiếu dinh dưỡng: S (lưu huỳnh)

Triệu chứng Cây có biểu hiện còi cọc, mọc thẳng với các kẽ lá bị úa vàng. 

Giải pháp Supe Lâm Thao

Ngô: Thiếu dinh dưỡng: Cu (đồng)

Triệu chứng Các lá non nhất bị ngả màu vàng giữa các kẽ lá khi chúng ra khỏi rãnh. Chủ yếu phần đáy của lá có màu xanh vàng đồng nhất- Nguyên nhân Thiếu đồng nhẹ. Tình trạng thiếu đồng ở ngô hiếm khi xảy ra. Thiếu N + S và thời tiết mát mẻ tạo ra các triệu chứng tương tự như thiếu đồng nhẹ. Bệnh lùn sọc lá có thể tương tự như thiếu Fe.

Giải pháp Supe Lâm Thao

 

Bạn có thể quay lại thiếu hụt dinh dưỡng để biết thêm thông tin về dinh dưỡng cây trồng. Hoặc vào đây để tìm hiểu về phân bón của Supe Lâm Thao