Sự thay đổi về thời gian và sự phát triển phong phú của hoa Phi

22T 122021
Cập nhật

Tóm tắt:

Delphinium barbeyi (Hoa phi yến) là một loài hoa dại thân thảo phổ biến trên đồng cỏ trên núi ở độ cao 2.900m gần Phòng thí nghiệm sinh học Rocky Mountain, và hoa của nó là nguồn mật hoa quan trọng cho ong vò vẽ và chim ruồi. 
Trong giai đoạn 1977–1999, sự ra hoa rất khác nhau về cả thời điểm (ngày hoa đầu tiên dao động từ ngày 5 tháng 7 đến ngày 6 tháng 8, trung bình = ngày 17 tháng 7) và sự phong phú (số hoa nở tối đa trên ô 2 × 2m dao động từ 11,3 đến 197,9, nghĩa là = 82). 
Thời gian và lượng hoa nở rộ có mối tương quan chặt chẽ với lớp băng tuyết của mùa đông trước, được đo bằng lượng tuyết còn lại trên mặt đất vào ngày 15 tháng 5 (khoảng 0–185 cm, trung bình = 67,1). 
Chúng tôi đã sử dụng mô hình phương trình cấu trúc để điều tra mối quan hệ giữa các lớp băng tuyết, ngày đầu tiên xuất hiện trên mặt đất, ngày đầu tiên ra hoa, số lượng chùm hoa được tạo ra và số lượng hoa cao điểm, tất cả đều có tương quan đáng kể với nhau. 
Độ sâu lớp băng tuyết vào ngày 15 tháng 5 là một yếu tố dự báo quan trọng cho ngày đầu tiên của mặt đất trống (R2 = 0,872), do đó là một yếu tố dự báo đáng kể về ngày đầu tiên ra hoa (R2 = 0,858); Độ sâu lớp băng tuyết cũng tương quan đáng kể với số lượng chùm hoa được tạo ra (R2 = 0,713). Cả số lượng chùm hoa và ngày nở hoa đầu tiên trung bình đều là những yếu tố dự báo có ý nghĩa về số lượng hoa được tạo ra (nhưng không có ảnh hưởng của băng tuyết). 
Một phần ảnh hưởng của lớp băng tuyết đối với sự ra hoa có thể thông qua việc tăng xác suất thiệt hại do sương giá trong những năm có lượng băng tuyết thấp hơn - tần suất xuất hiện "các sự kiện băng giá" đầu mùa giải thích một tỷ lệ đáng kể của sự khác biệt về số lượng hoa trên mỗi thân cây. Sản lượng hoa giảm đáng kể trong các đợt La Nina. 
Sự thay đổi về số lượng hoa mà chúng tôi quan sát được có thể ảnh hưởng đến hệ thống thụ phấn, giao phối và nhân khẩu học của loài. Thông qua ảnh hưởng của nó đối với băng tuyết, các sự kiện băng giá và sự tương tác của chúng, biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến tất cả các biến số này.