Khuyến nghị bón phân cho cây hạnh nhân

30T 122021
Cập nhật
 
1.      Hình thái cây và hơn thế nữa I 2.  Hoa và Thụ phấn I 3.  Hướng dẫn canh tác I4.  Lên kế hoạch trồng cây, uốn, cắt tỉa I 5.   Nhân giống I 6. Thu hoạch và xử lý sau thu hoạch I 7. Thuật ngữ chung I 8.  Bón phân I 9.  Phân tích mô
 
 
Hình thái cây và hơn thế nữa
Cây  - có kích thước nhỏ đến trung bình, tán rộng, thông thoáng, thường trồng từ 4-5 mét trong vườn cây thương phẩm. Cây có thể sống đến 50 năm khi được tưới và 20-25 năm trong vườn không tưới.
  - có hình thẳng hoặc hơi hình trứng, dài hơn rộng khoảng 3-4 lần, đầu nhọn và mép có răng cưa mịn. Lá dài 7,5-12,5 cm, hơi nhỏ và ít nếp gấp ở gân giữa hơn lá xoan đào.
Hoa - mọc ở bên trên cành hoặc cành ngắn bên, hoặc đôi khi ở bên trên chồi dài như cây đào, đặc biệt là ở những cây non. Hoa ra ở các cành gốc của gỗ già 4-6 năm tuổi dần dần bị rụng, vì các cành cuối không phát triển ra khi nhiều hoa trên mỗi cành đậu trái; do đó các chi lớn tuổi trở nên không có sức sống và bị cắt bỏ. Các nụ hoa được xác định là hình tròn trong khi các nụ sinh dưỡng có hình dạng nhọn. Việc xác định giữa hai hình dạng hoa được thực hiện trong thời gian mùa hè.
Rễ  - Hệ thống rễ lớn, một rễ chính và hệ thống ngang thứ cấp sẽ mọc nông trong đất thịt (60 cm) và sâu hơn trong đất nhẹ. Rễ của cây hạnh nhân có độ nhạy cao với úng nước.
Quả  - Một loại hạt. Toàn bộ quả bao gồm cả vỏ là một loại thuốc; tuy nhiên, vỏ quả khô và tách ra trước khi thu hoạch, để lộ những gì có vẻ như là hố của quả. Về mặt thực vật học, cái hố với nhân bên trong này phù hợp với định nghĩa của một loại hạt (quả khô, cứng và có vỏ cứng). Cây bắt đầu ra quả ở cây 3-4 tuổi, với năng suất tối đa trong 6-10 năm; cây hạnh nhân có thể có hiệu suất hơn 50 năm. Trồng thưa là không cần thiết, thiết lập kém sẽ đạt 20%, trung bình là 30-40% và 60% là rất tốt (ảnh hưởng bởi sự cân bằng dinh dưỡng bên trong); tỷ lệ hoa cao phải đậu trái cho cây trồng bình thường. Cây sẽ không cho ra trái khi ở nhiệt độ dưới 12 ° C, tốc độ gió lớn.
 
Sự phát triển của quả có hai giai đoạn:
1.      Tăng trưởng rất nhanh sau khi hoa được bón phân (Bắt đầu 15-20 ngày sau khi hoa nở rộ và tiếp tục 8 tuần nữa).
2.      Ngừng phát triển của phần bên ngoài và sự phát triển thâm canh của hạt.
 
Quả có thể bị rớt giá do những nguyên nhân sau:
•        Làm lạnh không đủ - thức tỉnh rối loạn và hoa tàn.
•        Thiệt hại do sương giá.
•        Thời tiết xấu làm gián đoạn quá trình thụ phấn của côn trùng và ong.
Hoa và thụ phấn
Thời gian ra hoa có một tầm quan trọng lớn, do sự ảnh hưởng của ba yếu tố: thụ phấn, mưa và sương giá. Ra hoa kéo dài trung bình 25-28 ngày trong phạm vi 15-40 ngày.
Hạnh nhân không tự tương đồng và cần thụ phấn chéo. Một số ít giống tự sinh sản, nhưng nhìn chung chất lượng kém hơn. Các loài thụ phấn (ong mật) hoàn toàn cần thiết, đặc biệt là vì thời tiết ẩm ướt có thể xảy ra ở thời kỳ nở hoa tương đối sớm.
 
Các cây thụ phấn thường được trồng thành các hàng riêng biệt để các loại hạt có thể được lắc và thu hoạch một hàng cùng một lúc mà không cần trộn lẫn các giống cây trồng khác nhau. Vì quá trình thụ phấn rất quan trọng đối với khả năng đậu trái và năng suất, nên trong một số trường hợp, hai thiết bị thụ phấn được sử dụng, một hoa nở hơi trước (nhưng trùng nhau) của cây trồng chính, và một hoa nở hơi sau.
Hạnh nhân gián tiếp bị ảnh hưởng bởi hành vi của ong, liên quan đến nhiệt độ, gió và mưa. Nhiệt độ tối ưu 25-26 ° C, gió dưới 20 km và không mưa. Để thụ phấn, người ta thường đẻ 5 tổ ong trên mỗi ha.
Hướng dẫn trồng trọt
Điều kiện chung
Nhiệt độ  - Cây ăn quả của đới ấm. Hạnh nhân là một loại cây Địa Trung Hải thực sự, cần có mùa đông ôn hòa và mùa hè nóng, ít mưa, kéo dài với độ ẩm thấp. Hạnh nhân có yêu cầu tối thiểu về số giờ làm lạnh (200-600). Độ lạnh trong sương là -2,2C °, nhiệt độ thấp đến –0,5C ° có thể làm chết cây non.
Mưa  - Lượng mưa có hại bất cứ lúc nào trong thời kỳ sinh trưởng và nở hoa. Mưa làm giảm hoạt động của ong và do đó khó đậu trái; trong quá trình phát triển của quả, nó gây ra các bệnh nấm và vi khuẩn; trước khi thu hoạch, nó có thể gây thối hoặc thối trái do các quả bị tách ra. Hạnh nhân có khả năng chịu hạn cao, với yêu cầu nước tối thiểu (tối thiểu 300 mm), nhưng lượng 600 mm sẽ tốt hơn.
Sương giá  - xuất hiện dưới dạng thâm đen bên trong và sau đó là quả bị rụng. Các phần thấp của cây bị hại nặng hơn.
Các chồi ngủ đông sẽ bị hư hại chỉ ở –25 c°
Giai đoạn “hồng” ở –6 c°
Sự ra hoa bị hư hại ở –2c°
Các chồi non ở dưới 0c°
Đất  - thích đất cát và tơi xốp. Ở đất có độ sét cao sẽ dễ bị nhiễm các bệnh sinh ra từ đất. Hạnh nhân sinh sản tốt nhất trên đất sâu, nhiều mùn, thoát nước tốt, nhưng sẽ chịu được đất xấu miễn là đất không quá ướt hoặc thoát nước kém.
Độ mặn  - ngưỡng nhạy cảm là 1,5 mS/cm, ở 2,0 mS/cm sự suy giảm năng suất 10%, ở 2,8 mS/cm sự suy giảm năng suất 25% và ở 4 mS/cm sự suy giảm năng suất 50% đang xảy ra. Nồng độ clorua tối đa có thể là 350 ppm. Hạnh nhân nhạy cảm với quá nhiều muối, đặc biệt là Na (lá Na 0,30% trở lên) và Cl (lá Cl 1,79% trở lên).
pH  - có thể phát triển trong nhiều loại dung dịch đất pH 5,5 - 8,5.
Lên kế hoạch trồng cây, uốn, cắt tỉa
Cây được trồng theo cách sắp xếp hình chữ nhật hoặc lục giác, với các hàng cây thụ phấn và cây trồng chính riêng biệt, thường xen kẽ với nhau. Các dãy máy thụ phấn chắc chắn được sử dụng vì cây được rung lắc và điều này giúp thu hoạch dễ dàng hơn mà không cần trộn lẫn các loại cây trồng. Trong một số vườn cây ăn quả, người ta sử dụng hai loại thụ phấn khác nhau, thường một loại nở hoa hơi trước và một loại nở nhẹ sau cây trồng chính. Khoảng cách phải đủ rộng để có thể di chuyển thiết bị thu hoạch, hoặc khoảng 5,5 mét.
Cây được uốn thành hình dạng trung tâm mở trong năm đầu tiên. Những cây non được đặt ở độ cao 1 m để có đủ chỗ cho việc gắn máy lắc vào thân cây. Ba giàn được chọn ban đầu, trên thân cây cách nhau khoảng 7-14 cm, đặt cách đều nhau khi nhìn từ trên xuống. Các mức độ cắt tỉa khác nhau được thực hiện sau năm đầu tiên, với việc cắt tỉa tối thiểu cho phép tạo ra diện tích sinh trưởng nhanh nhất. Trong những năm tiếp theo, các giàn được uốn để lấp đầy các khoảng trống được phân bổ trên cây.
Khi trưởng thành, việc cắt tỉa bao gồm cắt bỏ các cành chết và xen lẫn và tỉa thưa các chi. Cần cắt tỉa ít vì cây trồng cần có rất nhiều điểm đậu quả và sức sống thấp ở những cây trưởng thành. Vì khả năng kích thích ra quả khoảng 5 năm, nên làm mới cảnh ra quả 5 năm một lần, hoặc cắt tỉa lại 20% tán mỗi năm để tạo điều kiện cho cành mới phát triển và thay thế cành cũ. Trong thực tế, cây có thể được cắt tỉa hàng năm mà không bị giảm năng suất. Dưới sự quản lý thích hợp, cây sẽ có nhiều chồi 1 năm tuổi dài 38-50 cm. Những chồi này sẽ phân nhánh, mọc chồi và trở thành cành ra quả trong những năm tiếp theo.
Nhân giống
Hạnh nhân đã nảy chồi được ghép cây con để giữ nguyên vẹn tính toàn vẹn của cây trồng. Có thể nhân giống cây từ hạt và được thực hiện ở một số vùng của Địa Trung Hải. Tuy nhiên, tính đồng nhất của cây kém trong các vườn cây con vì các hạt hạnh nhân không tự tương đồng và dị hợp tử như một loài. Hạnh nhân ra rễ kém từ vết cắt.
Cây ghép với gốc đào  - có sức sống mạnh hơn và sinh trưởng sớm hơn so với cây giống hạnh nhân. Đào có khả năng chống chịu bệnh sùi cành, nấm verticillium, thối rễ và nấm Phytophthora hơn hạnh nhân một chút.
Cây giống từ hạt hạnh nhân  - được sử dụng làm gốc ghép trong các vườn cây ăn quả ít thâm canh, nơi đất có nhiều vôi và không có nước tưới. Những cây này có thể chịu hạn tốt hơn những cây ghép với đào.
Giống lai đào x hạnh nhân  - là những giống được giới thiệu gần đây, những giống này có phản ứng bệnh tương tự như cây hạnh nhân, nhưng một số được tạo ra có khả năng kháng tuyến trùng hại rễ và thiếu sắt.
 
Thu hoạch và xử lý sau thu hoạch
Độ chín
Vỏ thân tách ra khi trưởng thành, và các quả hạch tách rời khỏi cây vào thời điểm này. Cây được thu hoạch khi các vỏ quả ở bên trong tán cây đang mở, kể từ lần phân chia cuối cùng. Vỏ hạt chuyển sang màu nâu trong quá trình chín. Việc chậm thu hoạch làm tăng nguy cơ nhiễm sâu.
Phương pháp thu hoạch (Mỹ)
Máy rung cây thu hoạch cây. Cây non có thể bị hư hại do rung lắc, vì vậy nên thu hoạch bằng cách gõ bằng tay trong vài năm đầu. Máy gõ bằng tay được sử dụng ở các vùng sản xuất thiếu cơ giới hóa hoặc quá đồi núi không thể lắp máy lắc. Quả hạch sau đó được để khô trên mặt đất trong 1-2 tuần, và sau đó được cuốn vào giàn để thu hoạch. Trong tình huống có mưa, độ ẩm cao hơn hoặc áp lực sâu bệnh, các loại hạt được lắc và đưa ngay đến cơ sở chế biến. Sau đó, một máy thu hoạch cơ học sẽ nhặt những quả hạch đã chết khô, thổi bay những chiếc lá và mảnh vụn không liên quan.
 
Xử lý sau thu hoạch
Quả có thể được làm khô và đóng vỏ ngay lập tức, hoặc dự trữ để xông hơi khử trùng chống sâu mọt sau khi thu hoạch. Quả hạch được làm khô bằng cách ép không khí nóng cho đến khi độ ẩm của chúng đạt 5-7%. Sau đó, các loại hạt được tách vỏ. Vỏ thường được bán để làm thức ăn cho gia súc. Các loại hạt còn nguyên vỏ có thể được bảo quản trong thùng hàng tuần hoặc hàng tháng cho đến khi chế biến lần cuối. Sau đó, các loại hạt được tách vỏ và phân loại theo kích thước và hình thức. Cuối cùng, các loại hạt được tẩy trắng để cải thiện màu sắc, sau đó được ướp muối, rang và / hoặc thêm hương liệu.
Thuật ngữ chung
Tình trạng ngủ  - Hạnh nhân là một cây rụng lá. Những cây đang ngủ đông trong mùa thu và rụng lá. Thời kỳ ngủ đông có thể đến sớm hơn nếu rệp tấn công cây, thiếu nước hoặc nhiệt độ thấp. Tình trạng ngủ tốt hơn khi nhiệt độ đang giảm xuống và không phải trước đó để đảm bảo rằng cây sẽ tận hưởng thời gian tích lũy carbohydrate lâu hơn trong các cành của chúng.
Ra hoa sớm  - Vào mùa thu nếu tạo điều kiện thích hợp (độ dài ngày, nhiệt độ và độ ẩm của đất) một phần của chồi có thể thức dậy. Đây là một tình huống không mong muốn vì lãng phí một số chồi xuân, lãng phí sức của cây và khả năng lây bệnh qua các lá không rụng trong mùa đông.
Ra quả xen kẽ - Hạnh nhân ra quả xen kẽ nhất định, không mạnh như ô liu.
Hạnh nhân có vị đắng và ngọt  - mùi vị có liên quan đến sự biểu hiện của các gen lặn tạo thành một glycoside gọi là Amigdalin. Amigdalin tạo thành HCN (cyanua độc hại).
 Bón phân
Cây trưởng thành ra quả
Nitơ  - Trong cây hạnh nhân, nitơ rất cần thiết để tái tạo và tăng sinh lực cho cành đậu quả. Ngoài ra, nó cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của quả. Nhu cầu nitơ lớn nhất xảy ra khi cây hạnh nhân bắt đầu ra quả. Lúc này nhu cầu đạm là do quả phát triển, hình thành tán lá và cây dự trữ ở rễ, cành. Chúng ta phải đáp ứng nhu cầu nitơ của cây, vì sự thiếu hụt nguyên tố này có thể làm giảm năng suất.
Hầu hết lượng nitơ bón cho vườn hạnh nhân trở thành một phần của nhân, vỏ. Do đó, năng suất dự kiến của vườn có thể được sử dụng để ước tính nhu cầu thay thế nitơ đã loại bỏ trong vụ mùa. Bón khoảng 33 gr nitơ cho mỗi 326 gr năng suất Nhân (thịt) dự kiến.
Bón phân quá nhiều có thể dẫn đến sự phát triển sinh dưỡng quá mức, có thể tạo bóng râm cho gỗ đậu quả. Hơn nữa, bón phân quá mức sẽ làm tăng chi phí sản xuất và dẫn đến ô nhiễm nguồn nước.
Tối đa hóa hiệu quả:
•        Chỉ bón N khi có lá và rễ cây đang phát triển.
•        Áp dụng hệ thống tưới đồng đều đủ để đưa N vào nhưng không qua vùng rễ.
•        Lúc cây non, bón phân đạm miễn là tiếp tục tưới.
•        Cây trưởng thành cần hầu hết N vào đầu mùa xuân, do đó, bón một phần N vào cuối mùa hè trước khi tưới sẽ cung cấp N cho cây để phát triển vào đầu mùa xuân. Phần còn lại của N cần thiết nên được bón trong suốt mùa xuân.
•        Quá trình bón phân rất hiệu quả trong các ứng dụng N.
•        Phân tích lá để điều chỉnh mức N cho vườn cây ăn quả. Duy trì mức trong phạm vi thích hợp. Bón đạt 200-250 kg N / ha. Sau khi thu hoạch cũng nên bón 50 kg / ha. 2,5 -3,0% trong DM trong phân tích mô.
Kali  - Nhân hạt hạnh nhân chứa 0,75% K (dữ liệu USDA); và kali chiếm hơn 2% trọng lượng khô của vỏ quả hạnh (Calixto, 1982). Trong số các chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ đất, kali và nitơ bị mất đi với số lượng lớn nhất. Phân tích lá thường được thực hiện trên lá được lấy mẫu khi nồng độ dinh dưỡng tương đối ổn định. Tuy nhiên, việc phân tích vào cuối mùa trồng trọt này cho phép người trồng có nhiều nhận thức sâu sắc, nhưng rất ít cơ hội để sửa chữa những thiếu sót.
Bón 250 kg K (nguyên tố), 1,4% trong lượng DM trong phân tích mô.
Gợi ý để bón phân K hiệu quả: NPK
 
Phốt pho  - bón sẽ tuân theo phân tích mô.
Boron  - 2 kg / ha B khi thiếu hụt. Thiếu boron có thể là một vấn đề ở bất kỳ vườn cây ăn quả nào trên đất cát và / hoặc nơi nước tưới có hàm lượng B thấp, gây ra các vấn đề sau:
- Ít hạt
- Quả rụng quá nhiều
- Quả hạch dị dạng
- Sinh trưởng không mong muốn
Nên bón B vào đầu sau khi thu hoạch, sẽ hiệu quả hơn so với phun thuốc vào mùa xuân hoặc ở trạng thái ngủ đông. Thuốc xịt khi tách thân cũng có thể có hiệu quả, nhưng chưa được kiểm tra đầy đủ.
Kẽm - Zn được kiểm soát bằng cách phun 19-29 g ZnSO4 / l trong thời kỳ ngủ đông và bằng cách phun qua lá 6 g ZnO / l bón vào giữa vụ.
 Cây non:
Nên bón N và K với tỷ lệ như nhau để cây hấp thu nitơ tốt hơn.
Năm đầu tiên  - 100 - 150 gr N / cây.
Năm thứ hai  - 200 - 300 gr N / cây.
Năm thứ ba  - 350 - 500 gr N / cây.