Phân bón Lâm Thao góp phần nâng cao chuẩn chất lượng bưởi đặc sản Phúc Trạch (Hà Tĩnh)

09T 082022
Cập nhật

Bưởi Phúc Trạch là giống bưởi đặc sản của huyện Hương Khê, Hà Tĩnh; được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam. Đây là cây trồng chủ lực, cho hiệu quả kinh tế cao ở địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng trưởng kinh tế vùng nông thôn. Hiện nay, trên địa bàn huyện Hương Khê có tổng diện tích khoảng 2.700 ha trồng bưởi Phúc Trạch, trong đó có hơn 1.000 ha đã cho quả, ước tính năng suất đạt khoảng 21.000 tấn/năm; được trồng tập trung nhiều hơn ở 4 xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên. 

Anh Trần Văn Thọ, cán bộ thị trường của Supe Lâm Thao hướng dẫn quy trình chăm sóc, bón phân cho vườn bưởi của gia đình chị Hoàng Thị Đô, xã Hương Trạch (Hương Khê)

Thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ nhiều chính sách, giải pháp để mở rộng diện tích, tăng năng suất, chất lượng bưởi đặc sản nhờ ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật như: Tưới tiết kiệm, thụ phấn nhân tạo, sử dụng phân bón Lâm Thao hợp lý,…Do đó, năm 2022, mặc dù gặp thời tiết mưa rét kéo dài suốt giai đoạn ra hoa, đậu quả nhưng với kinh nghiệm và áp dụng khoa học kỹ thuật nên nhiều hộ trồng bưởi vẫn đạt tỷ lệ quả khá cao.

Vườn bưởi của gia đình chị Hoàng Thị Đô, xã Hương Trạch (Hương Khê) sử dụng phân bón Lâm Thao cho năng suất cao

Thiên nhiên ưu đãi cho vùng đất Hương Khê (Hà Tĩnh) có được giống bưởi quý Phúc Trạch nổi tiếng trong cả nước. Tuy nhiên, bưởi là cây họ có múi, có bộ rễ ăn sâu, tán rộng, năng suất cao nên yêu cầu lượng dinh dưỡng rất lớn. Theo các nhà khoa học, một tấn quả bưởi lấy đi trong đất: 2kgN, 0,5kg P2O5, 2,5kg K2O, 0,2kg MgO, 0,6kg CaO, 90gS, 30gFe, 4gMn, 7g Zn và 5g Cu… đất trồng thích hợp có tầng canh tác dày, tơi xốp, thoát nước, có tính kiềm độ pH từ 5,5 - 6,5. Trong khi đó, đất trồng bưởi của Hương Khê là đất chua, trước đây do nông dân làm theo tập quán, không nắm rõ kỹ thuật và loại phân sử dụng, dùng phân bón có hàm lượng không phù hợp, thường xuyên bón các loại phân đơn riêng rẽ như đạm, lân, kali… nên đất ngày càng chua thêm, chai cứng, hấp thu dinh dưỡng khó khăn. Các loại phân lân hoặc phân NPK thông thường không có các chất trung và vi lượng làm cây mất cân đối dinh dưỡng. Với những nguyên nhân trên nhiều vườn bưởi nơi đây có biểu hiện cằn cỗi, cây thấp, lá nhỏ, quả beo ăn nhạt, sâu bệnh phát sinh nhiều dẫn tới năng suất, chất lượng không được như mong đợi. Nhằm giúp bà con nông dân có phân bón phù hợp, đảm bảo chất lượng để nâng cao năng suất, chất lượng bưởi đặc sản Phúc Trạch, những năm qua, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao luôn chú trọng cung ứng phân bón Lâm Thao đảm bảo kịp thời vụ. Công ty phối hợp với Trung tâm hỗ trợ nông dân tỉnh Hà Tĩnh để cung ứng phân bón cho nông dân theo hình thức trả chậm với số lượng khoảng 3.000 tấn/năm. Bên cạnh đó, Công ty còn tổ chức nhiều hội nghị hướng dẫn sử dụng phân bón Lâm Thao trên các loại cây trồng, trong đó có bưởi Phúc Trạch tại tất cả các xã trên địa bàn huyện Hương Khê cũng như nhiều huyện khác của tỉnh Hà Tĩnh. Từ đó, diện tích trồng bưởi bón phân Lâm Thao ngày càng tăng nhanh và đem lại hiệu quả rõ rệt. 

Trong thành phần phân bón NPK-S Lâm Thao ngoài đạm, lân, kali còn bổ sung đẩy đủ và cân đối các nguyên tổ dinh dưỡng trung, vi lượng cần thiết: Ca; Mg; S; Zn; Cu; Fe; Molipđen; Bo... đặc biệt là dinh dưỡng trung lượng lưu huỳnh, giúp nâng cao chuẩn chất lượng bưởi; đồng thời, giúp cây tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, hạn chế tác hại bởi thời tiết khắc nghiệt như: Hạn, úng, gió bão, nóng và giá rét. Bên cạnh đó, phân bón NPK-S Lâm Thao M1 mới còn giúp cải tạo vùng đất chua, nâng dần độ pH của đất nơi đây. Vừa qua, Công ty đưa ra thị trường các sản phẩm mới, trong đó có sản phẩm NPK-S hàm lượng dinh dưỡng cao thế hệ mới đã được bà con nông dân trồng bưởi Phúc Trạch đón nhận và sử dụng hiệu quả ngay từ vụ bưởi năm 2021.

Hiện nay, mùa bưởi Phúc Trạch đang vào độ chín, chỉ còn ít ngày nữa sẽ đến thời điểm chính vụ thu hoạch, bà con nông dân háo hức mong chờ một mùa vụ bội thu để bù đắp cho bao công đầu tư, vun trồng bấy lâu. Khắp huyện miền núi Hương Khê dịp này, nơi nào cũng trĩu trịt bưởi Phúc Trạch.

Chị Hoàng Thị Đô, xã Hương Trạch (Hương Khê) cho biết: Bưởi Phúc Trạch là cây rất khó tính nên cần được chăm sóc công phu thì mới mong được nhiều quả. Gia đình tôi trồng ba vườn bưởi với 240 cây đã 10 năm tuổi, từ ngày sử dụng phân bón Lâm Thao và được cán bộ thị trường Công ty Supe Lâm Thao về tận địa phương tập huấn, cầm tay chỉ việc nên bưởi được chăm sóc đúng quy trình, năm nào bưởi cũng được mùa, cây khỏe, lá xanh, dày, bóng, ít sâu bệnh, quả đồng đều, màu vỏ đẹp bóng, đặc biệt chất lượng ngon đạt tiêu chuẩn VietGAP. 

Các đại biểu của Hội Nông dân huyện Hương Khê và xã Hương Trạch cùng cán bộ thị trường của Supe Lâm Thao tham quan vườn bưởi của gia đình chị Hoàng Thị Đô

Tuy chưa vào chính vụ bưởi nhưng thời điểm này, gia đình chị Đô đã đón nhiều thương lái đến tìm mua, đặt hàng. Thương lái đến chọn mua theo trọng lượng quả hoặc mua nguyên cả vườn. Năm nay, nhìn chung mỗi cây có khoảng 50 quả, song có những cây tới gần 100 quả. Năng suất dự kiến đạt 12 tấn/ha.

Chia sẻ về kinh nghiệm chăm sóc phân bón Lâm Thao cho cây bưởi, chị Đô cho biết: hàng năm, gia đình bón phân cho bưởi theo bốn đợt như khuyến cáo:
Đợt 1: Bón sau thu hoạch quả 1 tuần, sử dụng 1,5 kg/gốc phân NPK-S *M1 5.10.3+8S hoặc mới đây chị dùng 1kg phân NPK-S 16.16.8+6S. Đợt 2: Bón đón hoa với lượng bón từ 1,4 -1,5 kg/gốc phân NPK-S *M1 12.5.10+14S. Đợt 3: Bón sau đậu quả từ 1,4 – 1,5 kg /gốc phân NPK-S *M1 12.5.10+14S. Đợt 4 bón trước thu quả một tháng từ 1,4 -1,5 kg/gốc phân NPK-S *M1 12.5.10+14S. Bên cạnh đó, để phòng tránh côn trùng, sâu bệnh và rám nắng, gia đình còn bọc quả bằng những túi giấy. 

Trao đổi với chúng tôi, anh Phan Đức Hoàng, Chủ tịch Hội nông dân xã Hương Trạch cho biết: Địa phương là một trong những xã trọng điểm trồng bưởi của huyện Hương Khê, mỗi năm đem lại một nguồn lợi kinh tế lớn cho người dân địa phương. Đến nay, xã có trên 400 ha bưởi, trong đó trên 300 ha đã cho thu hoạch. Những năm qua, nhờ sự phối hợp từ Hội Nông dân huyện Hương Khê và Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, nhiều hội viên nông dân trong xã Hương Trạch đã được tham gia các lớp tập huấn về sử dụng phân bón, kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và áp dụng khoa học công nghệ mới trong sản xuất bưởi. Hiện nay, đa số bà con đều sử dụng phân bón Lâm Thao. Bưởi ở đây được bổ sung đầy đủ các loại chất dinh dưỡng, cây khỏe mạnh, sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất, chất lượng cao, đời sống người dân trong xã được cải thiện đáng kể. 

“Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục vận động người dân áp dụng những kiến thức kỹ thuật, quy trình bón phân đã được tập huấn vào chăm sóc cây bưởi để phát huy thế mạnh của cây bưởi đặc sản địa phương, tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh tế cho người trồng bưởi”, Chủ tịch Hội nông dân xã Hương Trạch cho biết thêm. 

Không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao, nguồn thu nhập chính cho nhiều gia đình làm vườn, thương hiệu bưởi Phúc Trạch còn là vẻ đẹp, niềm tự hào của mỗi người dân nơi đây. Phân bón Lâm Thao đã và đang góp phần khẳng định thương hiệu bưởi đặc sản Phúc Trạch.


Bài: Hoa Mua

Ảnh, Video Clip: Trần Văn Thọ