Phân bón Lâm Thao đồng hành cùng nông dân phát triển cà phê bền vững.

01T 082022
Cập nhật

Hai tay nhẹ nhàng trút bao phân bón Lâm Thao từ từ ra chậu để chuẩn bị đi bón cho cây cà phê trong vườn, anh Trần Đình Phú, nông dân Phường Lộc Phát, Thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vui vẻ nói: Đây là đợt bón phân cho cà phê giai đoạn cuối chu kỳ nuôi trái. Giai đoạn này cây cần cung cấp nhiều dưỡng chất để cho trái chắc và chín đều hơn nữa. Màu sắc của quả khi chín được đẹp và tăng thêm hương vị cũng như độ đậm đà hơn khi chúng là thành phẩm.

Nghe anh vanh vách kể về kỹ thuật bón phân Lâm Thao với niềm tin, hy vọng về một vụ mùa bội thu, chúng tôi như được vui lây với niềm vui của người nông dân cần mẫm, miệt mài sớm hôm bên vườn cà phê.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Trần Đình Phú cho biết: Mình chỉ nghĩ đơn giản, cha mẹ mình nghèo khổ rồi thì mình phải cố gắng thật nhiều để thoát nghèo. Sản xuất cũng gian nan lắm nhưng mình học hỏi thêm rồi cũng làm được. Anh Phú bảo từ ngày tiếp cận với khoa học kỹ thuật, anh biết cà phê của mình không thể có năng suất cao nếu không chăm bón đúng phương pháp, trong đó việc sử dụng phân bón phù hợp, đúng lúc cây cà phê cần là việc làm quan trọng, từ đó có thể tăng thêm năng suất để đảm bảo canh tác bền vững.

Theo anh Phú, những năm qua anh đã sử dụng phân bón Lâm Thao theo kinh nghiệm kết hợp với sự hướng dẫn của các cơ quan khuyến nông và cán bộ thị trường Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. Sử dụng phân bón Lâm Thao không những đem lại năng suất vượt trội mà còn giúp cây cà phê kháng tốt bệnh gỉ sắt và nấm hồng. Lượng phân bón cũng tiết giảm được khoảng 20%.

Do sử dụng phân bón hợp lý, đúng quy trình kỹ thuật nên vườn cà phê nhà anh phát triển xanh tốt, có lẽ phải gọi là “rừng cà phê” mới đúng, bởi những khoảng xanh mênh mông từ tán cây chằn chặn cao gấp đôi thân mình, cùng với lớp lớp những quả, cành đan kín.

Hiện nay, vườn cà phê của gia đình anh Phú chỉ còn ba tháng nữa sẽ cho thu hoạch. Với tiến độ cây trái phát triển ổn định, thời tiết thuận lợi, không có sâu bệnh gây hại, dự kiến năng suất tăng lên rõ rệt.

Thông tin về anh Phú “trồng cà phê hiệu quả” dần lan rộng khiến nhiều người tò mò tìm đến. Cứ nghĩ rằng anh có bí quyết gì, hóa ra những gì anh làm, ai cũng có thể làm. Từ đó, nông dân trong phường nỗ lực học tập và làm theo mô hình vườn cà phê của gia đình anh và đem lại hiệu quả cao hơn mong đợi.

Lâm Đồng là tỉnh có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển cây cà phê, hiện nay toàn tỉnh có trên 170.000 ha, sản lượng đạt trên 500.000 tấn. Diện tích cà phê chủ yếu tập trung ở các huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lâm, Đức Trọng, TP. Bảo Lộc và Đà Lạt... Những năm gần đây, diện tích trồng cây cà phê tiếp tục được mở rộng, diện tích trồng cà phê theo tiêu chuẩn bền vững, có chứng nhận ngày càng tăng. Tuy là tỉnh đứng thứ 2 cả nước về diện tích (sau Đắk Lắk), song cà phê Lâm Đồng có năng suất bình quân và sản lượng cao nhất cả nước. Hiện tại, giá trị ngành cà phê chiếm 60% ngành nông nghiệp Lâm Đồng và giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn lao động.

Xác định là cây trồng chủ lực ngành nông nghiệp, do đó trong những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã đầu tư khá toàn diện cho sản xuất cà phê, chú trọng từ khâu chọn tạo giống có năng suất cao, chất lượng tốt; biện pháp phòng trừ sâu bệnh tổng hợp; kỹ thuật canh tác bền vững; hỗ trợ đổi mới công nghệ chế biến; … đặc biệt là lựa chọn phân bón của doanh nghiệp có uy tín như Supe Lâm Thao để bón cho cà phê phát triển ổn định.

Thuộc dòng cây có nhu cầu được hấp thụ chất dinh dưỡng cao, cây cà phê cần được cung cấp chất dinh dưỡng một cách thường xuyên, nhất là những chất như kali, lân, đạm và một số trung vi lượng. Do đó, phân bón Lâm Thao với ưu điểm vượt trội, có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng đa, trung, vi lượng giúp cho cây cà phê phát triển khỏe, bộ lá xanh sáng bóng, dày, ít rụng, cành và nhánh bẹ bóng, đậu trái cao, ít rụng trái non, trái chín đồng đều, tỷ lệ trái 2 nhân cao.

Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu cả nước trong lĩnh vực sản xuất phân bón, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao luôn xem việc đồng hành với nông dân trên mọi miền tổ quốc, trong đó có nông dân sản xuất cà phê tỉnh Lâm Đồng - đối tượng trực tiếp tạo ra sản phẩm, là mục tiêu quan trọng trong chiến lược sản xuất kinh doanh của mình, Supe Lâm Thao đã giúp nông dân nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, đồng thời hướng đến phát triển bền vững bằng cách cung cấp các sản phẩm phân bón uy tín, chất lượng tốt nhất.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bà con nông dân trong sản xuất nông nghiệp nói chung và canh tác cà phê nói riêng, Supe Lâm Thao đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và sản xuất thành công nhiều loại phân bón mới như NPK-S hàm lượng cao, Hữu cơ khoáng và Supe lân vi sinh Lâm Thao với chất lượng vượt trội, phù hợp với các loại cây trồng trên nhiều chất đất khác nhau, nhằm giúp cây trồng phát triển cân đối, ổn định, hạn chế được việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác, tăng chất lượng sản phẩm cà phê.

Công ty có hệ thống Nhà phân phối khu vực trên cả nước, đảm bảo cung ứng kịp thời sản phẩm phân bón Lâm Thao các loại đến với bà con nông dân. Đặc biệt, tại mỗi vùng miền, Công ty đều có các trạm giao dịch với đội ngũ cán bộ thị trường có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm công tác dày dặn. Các trạm giao dịch này là hạt nhân trong việc nhân rộng chương trình phát triển sản xuất nông nghiệp nói chung và phát triển cà phê bền vững cho nông dân, giúp nông dân trồng cà phê tăng thu nhập và làm giàu trên chính khu vườn của mình.

Được biết, trong thời gian tới, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đưa ra các giải pháp đột phá cho ngành hàng cà phê đến năm 2025, nhằm chủ động hội nhập quốc tế và thích ứng với biến đổi khí hậu, với các giải pháp đồng bộ phát triển ngành hàng cà phê theo hướng toàn diện, bền vững và hiện đại mang tính đột phá trong thời kỳ mới, tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Tiếp tục phát triển cà phê nói chung, cà phê đặc sản nói riêng, nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và chủ động hội nhập quốc tế. Đồng thời, nhằm quản lý quy hoạch và phát triển cà phê giai đoạn 2021-2025 với quy mô sản xuất theo chiều sâu, để tập trung nâng cao năng suất và chất lượng. Supe Lâm Thao sẽ tích cực đồng hành cùng địa phương để góp phần duy trì sự phát triển bền vững của sản phẩm cà phê.

 

Hoa Mua