Sử dụng phân bón NPK-S Lâm Thao, ngô đông đạt 3.5 tạ/sào

25T 022022
Cập nhật

Đó là chia sẻ của ông Ma Ngọc Quang, xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang sau khi thu hoạch ngô đông (năm 2021) đạt năng suất cao hơn mong đợi.
Ông Quang cho biết: Vụ đông vừa qua, gia đình trồng trên 5 sào ngô và sử dụng phân bón NPK-S Lâm Thao khép kín theo đúng quy trình kỹ thuật nên cây ngô sinh trưởng tốt, thân khỏe, lá tươi tốt, bản lá to và dày, màu lá xanh từ gốc đến ngọn, bắp nào cũng dài, hạt đều đến tận búp. Đặc biệt là cây ngô ít bị ảnh hưởng bởi các loại sâu bệnh gây hại, góp phần cải thiện môi trường, dinh dưỡng trong đất và tăng giá trị thu nhập cho gia đình.

Bà con nông dân Tuyên Quang thu hoạch ngô đông

 Những năm qua, cây trồng vụ đông được tỉnh Tuyên Quang triển khai quyết liệt trên địa bàn toàn tỉnh, theo đó có nhiều huyện làm rất tốt, rất hiệu quả đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính với nhiều cây rau màu khác nhau, trong đó tiêu biểu là cây ngô. Với sự hỗ trợ đắc lực của phân bón Lâm Thao đã giúp bà con nông dân nơi đây có nhiều vụ ngô đông bội thu.
Vụ đông năm 2021, toàn tỉnh trồng được trên 8.000ha ngô, tập trung tại một số huyện như Sơn Dương, Chiêm Hóa, Lâm Bình, cây ngô luôn được xác định là cây trồng chủ lực cùng với cây lúa. 
Những ngày qua, người dân trong tỉnh tập trung thu hoạch cây trồng để giải phóng đất, xuống giống sản xuất vụ xuân. Bằng sự chủ động, tích cực sản xuất đúng khung lịch thời vụ, chăm sóc tốt và sử dụng phân bón Lâm Thao hợp lý, vụ đông này, nhiều địa phương trong tỉnh tiếp tục có một mùa vụ thắng lợi, bà con nông dân vui mừng phấn khởi bởi ngô thu hoạch cho năng suất cao, chất lượng vượt trội.
Trồng ngô không những đem lại nguồn lương thực lớn phục vụ tại chỗ cho gia đình mà còn tận dụng được thân cây ngô để làm thức ăn cho chăn nuôi đàn gia súc như trâu, bò,… Ông Ma Ngọc Quang cho biết thêm. 
Từ những kiến thức được cán bộ khuyến nông trang bị cùng kinh nghiệm sử dụng phân bón NPK-S Lâm Thao trong nhiều năm qua, bà con nông dân nơi đây cho biết: Để cây ngô đạt năng suất cao, mỗi sào ngô cần thực hiện bón lót 250kg phân chuồng + 25kg phân NPK-S 5.10.3-8. Bón thúc sử dụng phân NPK-S 12.5.10-14 chia làm 2 lần bón, lần 1 khi cây được 5 - 7 lá, lượng bón 8 - 9kg kết hợp với xới xáo nhẹ, lấp phân; lần 2 khi cây được 9 - 10 lá, lượng bón 8 - 9kg kết hợp với xới xáo, lấp phân và vun gốc. Do đó, không cần sử dụng thêm bất cứ loại phân bón nào khác cho cây ngô trong quá trình phát triển.
Với việc quyết tâm thực hiện các giải pháp phát triển cây trồng vụ đông, tiêu biểu là cây ngô đông với việc sử dụng phân bón Lâm Thao hợp lý, tin rằng phong trào trồng cây vụ đông của tỉnh Tuyên Quang trong những năm tới sẽ phát triển mạnh, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Đồng thời là động lực để người dân phát triển kinh tế, tập trung sản xuất, qua đó góp phần ổn định nguồn lương thực tại địa phương.
                                                                 

Hoa Mua