Trồng rau trong nhà màng

27T 122021
Cập nhật

Trồng rau trong nhà màng nhiều ưu điểm

Anh Ngô Xuân Chinh, nghiên cứu viên, phòng nghiên cứu kĩ thuật canh tác, Viện KHKT nông nghiệp miền Nam, cho biết: “Toàn bộ diện tích trồng rau trong nhà màng và được điều khiển bằng hệ thống máy chủ trung tâm hiện đại”.

Tại trung tâm điều hành có nhiều máy móc như máy điểu khiển ẩm độ, máy tưới, máy trộn phân bón, hệ thống điều khiển tưới và dinh dưỡng NetajetTM. Toàn bộ hệ thống trên có giá trị 700 triệu đồng và có thể phục vụ cho 50 ha diện tích cây trồng. Tuổi thọ của vật tư tùy loại, khung nhà màng có tuổi thọ 20 năm, lưới tán quang – 8 năm, hệ thống tưới và các máy móc khác có thể duy trì ổn định trong vòng 10 năm.

Với việc sử dụng chất liệu màng thay cho việc sử dụng kính để làm nhà trồng rau theo công nghệ cao đã giảm được giá thành, các loại sâu bọ cũng không thể nào vào được. Độ ẩm trong nhà màng luôn được giữ ổn định từ 75 – 80% để đảm bảo sự sinh trưởng cho cây. Trung bình một tháng, toàn bộ hệ thống máy móc phục vụ cho việc phun tưới, điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, độ pH… tiêu tốn khoảng 10kW điện. Với một quy trình chăm sóc chu đáo nên hạn chế được tối đa việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật. Trong trường hợp cây trồng bị nhiễm bệnh thì sẽ có các chuyên gia nghiên cứu, đánh giá một cách cẩn thận để có thể sử dụng thuốc với liều lượng thích hợp, áp dụng biện pháp phòng trừ sâu bệnh IPM (quản lý dịch hại tổng hợp).

Trồng rau ăn lá trong nhà màng mang lại hiệu quả

Hiện nay, 2.000 m2 diện tích đang trồng chủ yếu là dưa leo, cà chua và rau bó xôi. Cây cà chua đang được trồng theo phương pháp thủy canh, giống cây được nhập từ Hà Lan, Mỹ với giá 2.500 đồng/cây, năng suất đạt được ước khoảng 200 tấn/ha, gấp hơn 4 lần so với trồng ở ngoài. Giá thành của một số sản phẩm ước tính: Cà chua 8.000-10.000 đ, bó xôi 5.000 –6.000 đ, so với giá thành rau sạch của nhiều nước trên thế giới như Thái Lan, Úc hay Nhật rẻ hơn 4 lần.

TS. Ngô Quang Vinh, Trưởng bộ môn rau Viện KHKTNN miền Nam đánh giá: “Trồng rau sạch trong nhà màng này đạt hiệu quả nhất đối với các loại rau ăn lá. Đặc biệt thích hợp với những nơi có nhiệt độ mát mẻ, việc đầu tư lớn sẽ đưa lại hiệu quả kinh tế cao và giá thành thấp. Tùy vào kinh phí, người nông dân có thể áp dụng quy trình sản xuất rau sạch, quả sạch trong nhà màng theo mô hình này”.

Anh Ngô Xuân Chinh phân tích thêm rằng, nếu trồng các loại cây rau ăn lá thì giá đầu tư sẽ giảm xuống chỉ còn một nửa so với đầu tư các loại rau lấy lấy quả như cà chua, dưa leo. Đối với loại rau ăn lá thì quy trình kĩ thuật dễ dàng hơn, không nghiêm ngặt như cây cà chua hay dưa leo. Tính toán, đối với rau ăn lá trồng ở ngoài một năm chỉ có 8 vụ, còn nếu trồng theo công nghệ cao trong nhà màng sẽ cho lên đến 10-11 vụ, sâu bệnh sẽ giảm đi 50-70% và năng suất tăng hơn 20-30%.

Trước mắt, toàn bộ sản phẩm thu hoạch được sẽ được cung cấp cho các siêu thị. Trung tâm sẽ còn tiếp tục mở rộng diện tích và hi vọng mô hình sẽ được áp dụng rộng rãi để có những sản phẩm rau sạch, phục vụ cho đời sống.

Nguồn: Theo Viện Thổ nhưỡng Nông hoá