Làm thế nào để trồng củ cải trắng như một người chuyên nghiệp

28T 122021
Cập nhật
Không giống như các loại cây rau khác, củ cải trắng có thể là một loại cây khó để sản xuất tốt. Chúng yêu cầu một luống hạt giống được chuẩn bị rất kỹ lưỡng và yêu cầu một quy trình chăm sóc không thể lười biếng. 
Trồng củ cải trắng không phải là khoa học tên lửa… nhưng có một số mẹo đã được chứng minh, nếu làm theo, sẽ dẫn bạn đến thành công. 

TẠI SAO CỦ CẢI TRẮNG LẠI KHÓ TRỒNG?

Hãy nhìn vào một hạt củ cải trắng và bạn sẽ có câu trả lời cho mình! Vẻ ngoài kỳ lạ của chúng không chỉ là khác so với các loại hạt giống khác mà còn ảnh hưởng đến cách chúng nảy mầm.
Trước khi đi sâu vào vấn đề đó, chúng ta sẽ lùi lại một bước. Để một hạt giống (bất kỳ hạt giống nào) phát triển tốt, cần nhiều hơn là chỉ nảy mầm thành công. Sự nảy sinh của cây con, sự hình thành của cây thông qua hệ thống rễ tự dưỡng, và cuối cùng là sản xuất hoa và thế hệ con cháu (nhiều hạt giống)… tất cả những quá trình này đều yêu cầu hạt giống phải được đặt trong môi trường chính xác để phát triển. Khi gieo hạt, hạt phải được giữ đủ ẩm liên tục để kích hoạt các enzym nảy mầm trong hạt, đồng thời phải đủ khô để “thở” và không bị thối rữa trong đất.
Môi trường cân bằng - nơi có đủ độ ẩm của đất và không khí trong đất để hạt giống phát triển - thường không khó đạt được đối với hầu hết các loại hạt giống ở đó. Nhưng một lần nữa, hầu hết các hạt giống có kích thước đồng đều và lớp vỏ hạt mịn không cản trở sự xâm nhập của nước và không cản trở “hạt tiếp xúc với đất” tốt.
Bây giờ, hãy nhìn lại một hạt củ cải trắng và bạn sẽ hiểu chúng tôi muốn nói gì. Hạt giống củ cải trắng có hình dạng cực kỳ kỳ lạ và bất thường khiến các nhiệm vụ duy trì sự sống như nảy mầm, xuất hiện và hình thành khó khăn và phức tạp hơn nhiều so với hạt hình tròn hoặc hình thuôn dài.
Vì vậy, bây giờ bạn đã hiểu tại sao củ cải trắng yêu cầu khả năng bảo dưỡng cao hơn một chút, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo hay để sử dụng khi bạn trồng chúng để đảm bảo thành công của bạn!
Hạt giống củ cải trắng 

MẸO SỐ 1: CHUẨN BỊ MỘT LUỐNG GIEO HẠT CHẮC CHẮN, KHÔNG CÓ CỎ DẠI TRƯỚC KHI TRỒNG!

Mẹo đầu tiên của chúng tôi, thường bị bỏ qua do thiếu thời gian hoặc công sức, là đạt được một luống gieo chắc chắn, không có cỏ dại trước khi giao bất kỳ hạt giống nào. Bón thuốc trừ cỏ phổ rộng để trừ cỏ dại đang phát triển. Sau đó nên xới luống, tiếp theo là vun xới hoặc lăn luống để có bề mặt trồng đều và chắc. Nếu bạn gặp vấn đề về cỏ dại, hãy đợi một hoặc hai tuần trước khi trồng để bạn có thể đánh vào vụ thứ hai của cỏ dại sẽ xuất hiện trên luống bằng một đợt thuốc diệt cỏ khác.

MẸO SỐ 2: TRỒNG Ở ĐỘ SÂU PHÙ HỢP

Mẹo thứ hai của chúng tôi là gieo hạt củ cải trắng ở độ sâu thích hợp! Việc phân phối hạt giống có thể đạt được thành công bằng máy gieo hạt hoặc phát bằng tay, nhưng chìa khóa quan trọng để thành công ở đây là phân phối hạt giống đến luống chắc chắn và ở độ sâu thích hợp. Hạt giống củ cải trắng nên được trồng sâu từ 1,27 cm đến 2,5 cm. Một mũi khoan sẽ giúp bạn thực hiện điều này một cách chính xác, nhưng nếu bạn rải hạt, thì bạn phải đảm bảo chọc sâu hạt vào trong. Sau khi trồng, hãy đảm bảo hạt được bao phủ trong đất.

MẸO SỐ 3: VUN CHẮC LỚP HẠT GIỐNG LẠI!

Khi hạt giống đã được gieo và phủ kín, hãy làm chắc mặt hạt một lần nữa! Chúng ta không thể không nhấn mạnh đến điều này - với hạt giống củ cải trắngg, bạn thực sự phải đảm bảo rằng nó có khả năng tiếp xúc “hạt với đất” tốt. Sử dụng máy cày, máy nghiền hoặc lu nặng là điều tuyệt đối PHẢI làm đối với hạt giống củ cải trắng. Và chỉ khi bạn nghĩ rằng nó đủ chắc đối với hầu hết các loại hạt - hãy sử dụng máy cày, máy nghiền hoặc trục lăn một lần nữa đối với củ cải trắng.
MẸO SỐ 4: KHÔNG GIÁM SÁT
Đây là một điều quan trọng khác! Đừng giám sát tỷ lệ trồng củ cải trắng. Nếu bạn chỉ trồng củ cải, tỷ lệ trồng đầy đủ là 3,1 kg đến 4 kg trên 4m2 là bình thường. Bạn có thể đạt được ít hơn nếu trồng hỗn hợp. Tuy nhiên, chẳng thu được gì bằng cách gieo gieo hỗn hợp như vậy. Củ cải trắng không thích sự cạnh tranh trong môi trường phát triển của chúng - ngay cả với nhau! Vì vậy, nếu bạn trồng quá nhiều, bạn sẽ chỉ đơn giản là làm giảm thành công tăng trưởng chung của bạn.
Hạt giống phủ 
MẸO SỐ 5: SỬ DỤNG HẠT TRÁNG
Nhiều nơi cung cấp hạt giống củ cải trắng thẳng có bọc. Lớp phủ trên hạt giống của chúng là một lớp polymer đất sét bảo vệ hạt trong đất và giúp hút nước. Nếu bạn nhìn vào hạt được bao phủ, bạn sẽ thấy rằng lớp phủ polymer đất sét giúp làm mịn hạt và tạo cho chúng hình dạng tròn đều. Điều này giúp loại bỏ đáng kể các vấn đề mà chúng tôi mô tả trước đó về việc hút nước và tiếp xúc “hạt với đất” do hạt củ cải có hình dạng kỳ lạ. Bất cứ khi nào, chúng tôi đặc biệt khuyên bạn nên sử dụng hạt củ cải được phủ.

MẸO SỐ 6: KIÊN NHẪN VÀ LINH HOẠT!

Nếu ban đầu bạn chưa thành công với củ cải trắng, đừng để nó làm bạn nản trí! Hãy thử lại, nhưng có thể cân nhắc sử dụng hạt giống được phủ. Trước khi quyết định sử dụng một loại cây trồng hấp dẫn khác như cải thìa! Dù bạn trồng bất cứ thứ gì, nếu nó xanh tươi và mọng nước, nó sẽ thu hút động vật đến với âm mưu gây hại. Vì vậy, hãy chuẩn bị cho điều đó đó để trồng trọt được vui vẻ!