Mẹo: Ước tính tải trọng cây có múi

24T 122021
Cập nhật

Xác định quy mô cây trồng đối với cây có múi là một công cụ quan trọng cho phép người trồng đưa ra các quyết định quản lý phù hợp cho mùa vụ sắp tới. Nó cũng hữu ích cho việc thương lượng với người mua để tiếp thị nguồn cung cấp trái cây của bạn.

Ước tính tải trọng cây trồng được khuyến khích hai lần trong mùa trồng trọt.

Lợi ích của ước tính cây trồng

Tải trọng cây trồng sẽ ảnh hưởng đến các quyết định về quản lý vườn cây ăn quả và các hoạt động của chuỗi giá trị. Chúng tôi khuyến nghị rằng cả ước tính sớm và muộn đều được thực hiện mỗi mùa.
Ước tính ban đầu sẽ giúp xác định liệu các phương pháp như tỉa thưa có cần thiết hay không, trong khi phương pháp sau đó cung cấp năng suất ước tính cho mùa vụ.
Ước tính tải lượng cây trồng được thực hiện sau khi cây đậu trái. Điều này cho phép đưa ra các quyết định về mức độ quản lý cần thiết để đảm bảo kích thước quả phù hợp khi thu hoạch, vì số lượng quả trên cây liên quan đến kích thước quả.
Thông tin sản lượng rất quan trọng để thảo luận về khả năng cung ứng với người mua cũng như tổ chức quản lý vườn cây ăn quả và hậu cần đóng gói kho vào đầu vụ.
Điều này bao gồm lập kế hoạch ngân sách, người chọn, kho đóng gói và về cơ bản là tất cả các công việc hậu cần xung quanh việc quản lý cây trồng.
Vì kích thước trái cây là yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định lợi nhuận thị trường, ước tính khối lượng cây trồng có nghĩa là bạn có thể quyết định các phương pháp quản lý để mang lại kích thước quả tốt nhất.
Ước tính tải trọng cây trồng cũng rất quan trọng để ước tính nguồn cung từ cây và do đó đảm bảo một vị trí trong các cửa hàng nông sản tươi sống quanh khu vực.

Dự báo khi nào

Việc ước tính sớm nên được thực hiện vào cuối đợt rụng quả tự nhiên vào tháng 11/12 khi quả con có đường kính khoảng 10 đến 15mm (tùy thuộc vào giống). Thời gian chính xác cần được xác định bằng cách theo dõi kết thúc rụng quả. Điều này sẽ cho phép có thời gian để thực hiện làm mỏng tay nếu cần thiết.
Ước tính sau đó có thể được thực hiện từ tháng Giêng đến tháng Ba khi thời gian cho phép, nhưng nên được thực hiện với đủ thời gian trước khi thu hoạch để giúp lập kế hoạch.

Kỹ thuật ước tính

Nhiều người trồng đã thực hiện một số loại dự báo trong nhiều năm với kỹ thuật được sử dụng tùy thuộc vào thời gian và kinh nghiệm. Một số phương pháp được sử dụng bao gồm:

Theo kinh nghiệm -  Những người trồng trọt có kinh nghiệm có được ý tưởng về tải trọng cây trồng từ thời gian họ đã dành cho các lô đất và xem xét năng suất của mùa trước có thể ước tính tải trọng của mùa mới. Điều này có thể được viết ra hoặc không.

Ước tính một cây -   Người trồng đếm số quả trên một cây đại diện từ một lô đất và sau đó nhân số lượng với tổng số cây trong lô đất. Ước tính có thể được viết ra hoặc không.

Đếm khung -  Điều này liên quan đến việc sử dụng khung đếm để xác định khối lượng quả trong một khu vực nhất định. Dữ liệu này sau đó có thể được chuyển sang một bảng tính, cùng với các thông tin khác như mật độ và kích thước cây, sẽ ước tính năng suất trái cây.

Cho dù bạn chọn phương pháp nào, tất cả đều dựa trên:

Ước tính tải trọng cây trồng = số lượng mật độ quả x số lượng cây

Bạn càng đếm nhiều, kết quả càng chính xác. Cũng có thể xem xét yếu tố về lịch sử của lô đất và mùa.

Đếm số khung

Sử dụng khung đếm 0,125m 2  (0,5mx 0,5mx 0,5m) làm bằng ống nhẹ (ví dụ như nhôm). Khi dự báo bằng khung, quả được đếm trên 60 cây một lô đất, đo ít nhất hai cạnh của cây. Các phép đo cây cũng được thực hiện. Cùng với nhau, dữ liệu cho phép ước tính tải trọng cắt cho lô đất. Sau đó, bạn phải quyết định có bao nhiêu lô đất bạn muốn.

Thời gian

Việc đếm có thể mất 30‑45 phút cho mỗi lô đất nhưng điều này sẽ phụ thuộc vào kích thước của khối và liệu nó có cần được chia thành nhiều phần hay không.
Các phép đo 'cây' mất trung bình 3 phút cho mỗi cây, 10 cây cho mỗi lô (30 phút).
'Số lượng quả' mất khoảng 30 giây cho mỗi cây, ở mức 60 cây trên một lô đất có nghĩa là tổng thời gian 30 phút cho mỗi lô đất. Vì vậy, về tổng thể, cho phép tổng cộng 60 phút cho mỗi lô đất để hoàn thành ước tính cây trồng.

Độ chính xác của dữ liệu

Ước tính chính xác phụ thuộc vào độ chính xác của thông tin được sử dụng. Sử dụng kích thước quả trung bình thực tế cần được xác định dựa trên kinh nghiệm sản xuất từ ​​các lô đất trong quá khứ. Nhìn lại dữ liệu đóng gói trước đây sẽ giúp xác định con số này. Các số liệu khác được sử dụng trong tính toán như khoảng cách cây, chiều cao và chiều rộng của cây phải được đo cẩn thận và sử dụng mức trung bình phù hợp. Đừng chỉ đo những cây tốt nhất hoặc xấu nhất hoặc chỉ những cây từ một phần của lô đất.

Mẹo để ước tính chính xác

Đừng mong đợi để đạt được số liệu chính xác ngay trong lần đầu tiên.
Người trồng thử ước tính cây trồng lần đầu tiên bằng cách sử dụng khung đếm có thể so sánh kết quả với phương pháp thông thường của họ. Các ước tính về cây trồng sẽ được đối chiếu hàng năm vào tháng 3 để hình thành bức tranh về sản lượng cho mùa vụ.