Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây khoai tây

24T 122021
Cập nhật

Đặc điểm sinh trưởng

Đặc điểm khí hậu của vùng xuất xứ của khoai tây là hơi lạnh, mưa nhiều. Khoai tây có quan hệ rất gần với cà chua, cà, ớt và thuốc lá. 
Khoai tây là cây thân thảo, bộ phận sử dụng làm thức ăn là củ, thực chất là thân ngầm, nằm sâu dưới đất. Khoai tây có yêu cầu về nước lớn nhưng bộ rễ lại kém phát triển so với thân lá, có giai đoạn sinh dưỡng và sinh thực gần đồng thời.
Khoai tây yêu cầu nhiệt độ mát mẻ, thời gian sinh trưởng ưa nhiệt độ 20-22oC, nhưng khi hình thành củ lại ưa thích nhiệt độ 18-20oC, nếu nhiệt độ dưới 15oC và trên 25oC thì củ hình thành chậm lại. Khi nhiệt độ cao không chỉ sự hình thành và tăng trưởng của củ khoa tây chậm, mà củ nhỏ, củ bi nhiều, nếu nhiệt độ trên 29oC thì không hình thành được củ.
Khoai tây chỉ ra hoa ở điều kiện độ dài ngày 12-16 giờ chiếu sáng, vì thế ở nước ta ít thấy khoai tây ra hoa. Mặc dù ngày nay đã tạo được rất nhiều giống khoai tây mới, nhưng nhìn chung vẫn mang nét đặc thù, yêu cầu chặt chẽ với điều kiện ngoại cảnh để sinh trưởng, phát triển.

Yêu cầu đất, dinh dưỡng

Cây khoai tây có thể trồng trên nhiều loại đất, tuy nhiên là cây lấy củ nên thích hợp trên đất có thành phần cơ giới thịt pha cát, đất phù sa trung tính, ở những nơi thoát nước tốt, lên luống phải cao, đất phải xốp. Đây cũng là ưu thế của nhóm đất xám bạc màu Bắc Giang, Bắc Ninh đối với khoai tây.
Khoai tây lấy đi từ đất lượng kali (K2O) cao nhất, gần gấp 1,5 lần đạm (N), gấp 3 lần lân (P2O5) để tạo năng suất như trong sản xuất.

Thời vụ trồng

Khoai tây yêu cầu nhiệt độ cho sinh trưởng và tạo củ khắt khe do vậy trồng để lấy củ thương phẩm cũng phải tuân thủ chặt chẽ về thời vụ. Việc xác định thời vụ cho khoai tây phải căn cứ chủ yếu vào nhiệt độ không khí.
Ở vùng đồng bằng Bắc bộ và các tỉnh trung du miền Bắc nói chung và Bắc Giang, Bắc Ninh nói riêng thời vụ gieo trồng tốt nhất: trồng giữa tháng 10 cho đến giữa tháng 11; thời vụ muộn: trồng giữa tháng 11 cho đến đầu tháng 12. Ở thời vụ này năng suất không ổn định, thấp và sâu bệnh nhiều, ngoài ra còn ảnh hưởng tới thời vụ cây trồng kế tiếp.

Làm đất, mật độ trồng

- Lên luống rộng 70-80 cm, cao 20-30 cm, trồng 2 hàng dọc theo luống, khoảng cách hàng 50-55 cm, cây cách cây 25-30 m, ta sẽ có mật độ 43.000 đến 56.000 khóm/ha (tương ứng 1.600-2000 khóm/sào Bắc bộ).
- Đánh rạch sâu 10-12 cm theo hàng dọc theo luống, bón phân lót, trộn đều với đất rồi trồng củ. Trồng xong vét đất ở rãnh rồi phủ lên trên củ, xong vỗ nhẹ đất cho chặt củ nhưng tránh gãy mầm củ. Tưới nước đủ ẩm cho đất ở chỗ trồng củ giống.