Quy tắc cho anh đào ăn vào mùa thu và lựa chọn phân bón tốt nhất

30T 122021
Cập nhật

Bón phân cho cây anh đào đúng cách vào mùa thu là đảm bảo mang lại một mùa thu hoạch dồi dào cho mùa sau. Điều chính trong quy trình này là bổ sung hỗn hợp dinh dưỡng một cách kịp thời. Cách cho ăn đúng cách, cách cho anh đào ăn vào tháng 8 và tháng 9 - chỉ các mẹo và thủ thuật có liên quan.

Anh đào cần gì vào mùa thu Tất cả các cây ăn quả bằng đá đều làm cạn kiệt đất, hút hết nitơ, phốt pho và kali từ nó. Các yếu tố dấu vết được rửa trôi tích cực bởi nước tan và nước mưa. Khi thiếu chất dinh dưỡng, cây sinh trưởng và phát triển chậm lại, chất lượng đậu quả giảm, dễ bị sâu bệnh hại.
Để bổ sung nguồn dự trữ các nguyên tố vi lượng hữu ích, cần cho ăn anh đào vào mùa thu. Ưu điểm bổ sung của quy trình - tăng khả năng chống sương giá trước khi mùa đông tới, đặt nền móng cho vụ mùa sau này.

Các điều khiện để bón phân vào mùa thu

Đặc điểm của cây anh đào - đậu quả sớm, nhanh chóng kết thúc mùa sinh trưởng, ngủ đông sớm. Bón thúc được bón vào đầu mùa thu. Quy trình sau đó sẽ không hiệu quả, vì các chất dinh dưỡng sẽ không có thời gian để hấp thụ và anh đào sẽ chuyển sang trạng thái ngủ đông. Ngày chính xác phụ thuộc vào điều kiện thời tiết trong khu vực. Sau khi đậu quả xong, dự kiến ​​khoảng 3-4 tuần (thời gian ngừng chuyển động của quả) thì bón phân. Ngày khác nhau: từ cuối tháng 8 đối với khu vực phía bắc có mùa hè ngắn đến đầu tháng 10 đối với khu vực phía nam. Đối với những vùng có khí hậu ôn hòa, quy trình cho ăn bắt đầu vào đầu tháng 9 và hoàn thành trước ngày 21-25.


Lịch bón phân theo tháng

ThM
Mục đích 
Bón lót
Tám
Chuẩn bị dần dần của cây ăn quả cho mùa đông bắt đầu.
Phân đạm không được phép sử dụng trong phân bón.  Vào tháng 8, sử dụng NPK hoặc khoáng phức hợp

Tháng Chín

Chuẩn bị đã hoàn tất. Tích cực chuẩn bị anh đào cho thời tiết lạnh
Bổ sung hỗn hợp kali-phốt pho. Potassium monophosphate, superphosphate và các chất tương tự được sử dụng.  
Tháng Mười - Mười Một
Phòng trừ và diệt trừ ký sinh trùng vườn
Sau đợt sương giá đầu tiên, những quả anh đào được phun bằng dung dịch urê - 500-700 g mỗi 10 lít nước.

Các kiểu bón phân mùa thu cho anh đào

Đối với anh đào, loại tiêu chuẩn và chế độ cho ăn được sử dụng. Chúng khác nhau về kỹ thuật ứng dụng và phương tiện được sử dụng:

 Phức hợp. Hỗn hợp này được bón chặt vào gốc, kết hợp với tưới nước. Loại này bao gồm phân khoáng và bất kỳ chất hữu cơ nào (mùn, phân chim, phân trộn).

Bón lá hoặc phun thuốc. Thường tiến hành trong thời kỳ ra hoa và sau khi hoa tàn. Vào mùa thu, loại bón lót này được khuyến khích để bù đắp lượng sắt thiếu hụt. Sắt sunfat được sử dụng (3 muỗng canh trên 10 lít nước). Thủ tục được thực hiện sau đợt sương giá đầu tiên.

Phân bón


 

Tiêu chí chính để phân biệt các loại phân bón với nhau là thành phần. Dựa trên đặc tính này, hỗn hợp được chia thành hữu cơ, khoáng và kết hợp. Đối với việc cho anh đào vào mùa thu, cho phép sử dụng tất cả các loại, ngoại trừ loại có chứa nitơ:

Hữu cơ. Được phép bón cho cây anh đào trên 4 năm tuổi. Phổ biến đầu tiên trong nhóm này là phân gà. Tiếp đến là phân trộn, phân mục nát, than bùn, mùn cưa.

Khoáng. Các lựa chọn tốt nhất cho anh đào vào mùa thu là hỗn hợp phốt pho hoặc kali phức tạp: superphotphat, kali sunfat, clorua kali, đá phốt phát.

Hỗn hợp phân bón, bao gồm một số nguyên tố. Một ví dụ cho quả anh đào là nitroammofoska.

Các loại phân bón tốt nhất cho anh đào vào mùa thu.

Cả hai loại hữu cơ và khoáng đều được sử dụng làm thức ăn cho mùa thu. Quy tắc duy nhất là luân phiên bắt buộc: nếu chất hữu cơ được đưa vào vào mùa xuân, thì các chế phẩm khoáng được sử dụng vào mùa thu.

 

Supe lân Lâm Thao

Phân bón NPK-S Lâm Thao 6-9-3+7S


Các hợp chất của phân khoáng cũng sẽ có hiệu quả:

  • 2 muỗng canh. l. clorua kali trên 1m² đất dưới vòng tròn thân cây. Bột được trải đều trên toàn bộ khu vực.
  • 300g supe lân và 180 g kali clorua trong vòng thân của một quả anh đào.
  • 3 muỗng canh. l. superphotphat và 2 muỗng canh. l. kali sunfat trên 10 lít nước. Tỷ lệ bón phân lỏng cho cây non là 8 lít, cho cây anh đào trưởng thành - 15 lít. Công thức nấu ăn dân gian Các công thức nấu ăn dân gian phổ biến cho quả anh đào được trình bày trong bảng

Công thức bón trong dân gian

Các công thức bón phân dân gian phổ biến cho quả anh đào được trình bày trong bảng.

Thành phần
Chuẩn bị và ứng dụng
Phân gà
Lấy 1-1,5kg nguyên liệu cho 4 lít nước. Trộn đều, để lên men trong 2 ngày. Sau đó đưa thể tích đến 10 lít, khuấy kỹ. Đổ vào vòng tròn thân từ 5 đến 7 lít nguyên liệu thành phẩm, tùy theo độ tuổi và kích thước của sơ ri.
 
Phân trộn
Không trộn với nước, vì nó sẽ chuyển thành amoni nitrat. Đối với quả anh đào đến 7 năm tuổi - 1,5-2 kg trên 1 m² của vùng gần thân, đối với cây già hơn - 2,5-3 kg.
 
Tro gỗ
0,5-1 kg trên 1 m² đất. Đối với những cây trưởng thành, tổng cộng sẽ cần khoảng 1,5 kg tro. Độ sâu nhúng - 10 cm.
 


Cách bón phân cho anh đào đúng cách vào mùa thu

Có một số quy tắc chung cho việc cho ăn. Đảm bảo tuân theo công thức và thực hiện tất cả các hành động một cách cẩn thận và cẩn thận. Chỉ với quy trình thích hợp thì quả anh đào mới nhận được tối đa chất dinh dưỡng.

Trong 1-2 ngày trước khi cho ăn, cần tưới nhiều nước. Nước sẽ “hồi sinh” các vi sinh vật trong đất. Đổ 5-6 xô nước dưới mỗi cây anh đào (3-6 năm tuổi), đối với những cây già hơn - 8-10 xô.

Hướng dẫn từng bước:

Loại bỏ cành khô và hư hỏng, loại bỏ cỏ dại khỏi vòng tròn thân cây.

Xới đất trong vòng tròn thân cây. Rất cẩn thận không cắt vào rễ, vì rễ của anh đào cao.

Bón phân. Rắc đều hoặc đổ lên dung dịch theo hình tròn. Xới đất, phủ lớp mùn lên vòng tròn thân cây. Việc sử dụng mùn cưa được khuyến khích


Đặc điểm bón phân mùa thu theo vùng

Các nguyên tắc chung áp dụng cho tất cả các khu vực. Trong một khu vực cụ thể, chỉ khác nhau về thời gian của công việc. Ngoài ra, các điều chỉnh được thực hiện bởi các đặc điểm cụ thể của đất - độ phì và độ chua.

Ở khu vực  đất rỉ sét, mùn chiếm ưu thế để cây phát triển và đậu quả ổn định, cần bón phân vào mùa thu cho anh đào. Hỗn hợp được đưa vào trong đợt thứ hai của tháng Chín, nếu mùa thu ấm áp - vào đầu tháng Mười. Để bón thúc, hỗn hợp khoáng chất đã mua thường được sử dụng

Nguồn: Giáo trình Bộ NN&PTNT và tài liệu tổng hợp