61 năm Supe Lâm Thao - tự hào tiên phong trong ngành sản xuất phân bón.

23T 062023
Cập nhật

Ngày 24 tháng 6 năm 2023, chính thức đánh dấu chặng đường 61 năm xây dựng và phát triển của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao (24/6/1962-24/6/2023). Ít ai nghĩ rằng một doanh nghiệp phân bón có tuổi đời hơn 60 năm lại tiên phong trong ngành sản xuất phân bón. Song với sự thay đổi tư duy, làm mới chính mình là nền tảng giúp Công ty giữ vững và phát huy vai trò tiên phong trong ngành sản xuất phân bón tại Việt Nam.

Những ngày này, đến với Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, chúng ta sẽ có dịp chứng kiến không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 61 năm ngày Công ty bước vào sản xuất, hòa trong niềm vui hân hoan và tự hào của toàn thể cán bộ, người lao động về chặng đường vẻ vang cùng những bước phát triển vững chắc của Công ty giai đoạn hiện nay.

Sau 3 năm khởi công xây dựng, ngày 24 tháng 6 năm 1962, Nhà máy Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (tiền thân của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao) chính thức được khánh thành và bước vào sản xuất. Đây là công trình của tình hữu nghị và là tình cảm của Nhà nước, nhân dân Liên Xô tặng cho Việt Nam một Nhà máy sản xuất phân bón lớn nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ theo nguyện vọng của Bác Hồ. Sự kiện này đã đánh dấu một mốc son quan trọng trong ngành Công nghiệp Việt Nam khi đó.

Sau gần hai tháng đi vào sản xuất, Nhà máy đã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm (ngày 19 tháng 8 năm 1962), Người căn dặn: "Cán bộ, công nhân phải thấm nhuần tinh thần làm chủ, đoàn kết chặt chẽ, tích cực học tập văn hóa, kỹ thuật, học tập các đồng chí chuyên gia Liên Xô làm cho Nhà máy ngày càng phát triển, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và đấu tranh thống nhất nước nhà". Bác còn dạy: “Công nhân phải giúp đỡ nông dân, nông dân phải giúp đỡ công nhân, để liên minh công nông ngày càng tốt hơn nữa”. Tình cảm sâu nặng cùng những lời chỉ bảo ân tình và mong muốn của Bác đã khắc sâu trong tâm trí mỗi người lao động, trở thành động lực thôi thúc lớp lớp thế hệ cán bộ, người lao động Công ty luôn đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để xây dựng Công ty ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và tỉnh nhà.

Với công suất ban đầu từ 100.000 tấn Supe phốt phát/năm, 40.000 tấn Axit Sunfuric/năm. Qua 4 lần cải tạo, mở rộng, nâng công suất thiết kế, đến nay Công ty đã sản xuất hơn 1,5 triệu tấn phân bón chứa lân/năm, trong đó: 800.000 tấn Supe lân/năm, 750.000 tấn NPK-S/năm và 280.000 tấn Axit Sunfuric/năm đảm bảo chất lượng theo TCCS đã công bố.

Hơn nửa thế kỷ qua, trong bất kỳ hoàn cảnh, biến cố nào của lịch sử, song Công ty vẫn luôn đứng vững, phát triển và phát huy vai trò là lá cờ đầu trong ngành sản xuất phân bón Việt Nam. 61 năm qua, Công ty đã cung cấp cho ngành nông nghiệp trên 30 triệu tấn phân bón các loại; sản xuất hàng chục vạn tấn các sản phẩm hoá chất cần thiết để phục vụ cho các ngành kinh tế. Công ty luôn đồng hành, sát cánh cùng bà con nông dân tạo nên nhiều mùa vàng bội thu, góp phần đảm bảo an ninh lương thực Quốc gia và xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững. Sản phẩm phân bón của Công ty luôn được bà con nông dân khắp mọi miền đất nước yêu mến, tin dùng; đồng thời được xuất khẩu sang nhiều nước có nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Ngày nay, kế thừa và phát huy thành quả các thế hệ cha anh đi trước, tập thể cán bộ, người lao động Công ty thêm một lần nữa làm sáng ngời tinh thần quyết tâm đổi mới, trụ vững, sáng tạo vượt qua vô vàn khó khăn thách thức để phát triển phù hợp với xu thế thời đại công nghệ 4.0. Công ty là một trong những doanh nghiệp đi đầu của ngành sản xuất phân bón tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh, với việc triển khai gắn tem thông minh có gắn mã QR-code trên bao bì sản phẩm. Giải pháp đã được áp dụng từ đầu năm 2021 và không ngừng phát huy vai trò của Tem thông minh trong thời gian qua, đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho Công ty trong công tác quản trị cũng như đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Hiện nay, Công ty đang đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số tại các đơn vị phòng ban nhằm tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực; tận dụng các công nghệ để thay đổi căn bản cách thức vận hành, mô hình hoạt động và cung cấp các giá trị mới cho khách hàng của Công ty để tiết giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Công ty phấn đấu hoàn thiện chuyển đổi số vào năm 2024.

Với mong muốn không ngừng tạo ra sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nông dân và sự phát triển nền nông nghiệp xanh, bền vững, những năm gần đây, bên cạnh việc chú trọng duy trì chất lượng sản phẩm truyền thống, Công ty quan tâm đầu tư phát triển các sản phẩm mớicó nhiều ưu điểm vượt trội. Sau gần ba năm từ khi Công ty ra mắt sản phẩm phân bón mới đầu tiên là NPK-S hàm lượng cao thế hệ mới và Hữu cơ khoáng (năm 2021) cùng với các sản phẩm mới có bổ sung vi sinh như Supe Lân vi sinh (năm 2022), NPK-S vi sinh và Hữu cơ khoáng vi sinh (năm 2023), qua thực tế tiêu thụ và sử dụng, các nhà phân phối cùng nông dân đều ghi nhận, ủng hộ, đánh giá cao về hiệu quả tăng năng suất cây trồng và tác dụng cải tạo đất.

Công ty là doanh nghiệp tiêu biểu đảm bảo đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt trong lĩnh vực sản xuất phân bón, những năm qua, Công ty đã triển khai áp dụng và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng, môi trường, an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp theo các tiêu chuẩn ISO 9001:2015; ISO 14001:2015 và ISO 45001:2018. Đây là kết quả của sự nỗ lực trong việc cải tiến và chuẩn hóa các hoạt động trong toàn Công ty, khẳng định uy tín thương hiệu sản phẩm của Supe Lâm Thao trên thị trường, không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn đảm bảo môi trường, an toàn và sức khỏe cho người lao động vì sự phát triển bền vững trong tương lai.

Từ sự đổi mới, sáng tạo trong thời gian qua, nên mặc dù còn chịu nhiều ảnh hưởng bởi những khó khăn của ngành phân bón, song Công ty đã không ngừng nỗ lực và đạt được nhiều thành tựu nổi bật về sản xuất kinh doanh. Tính riêng năm 2022 vừa qua, giá trị sản xuất công nghiệp theo giá thực tế đạt 3.425 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ, tăng 8% so với kế hoạch năm; Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 3.267 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ, tăng 8% so với kế hoạch năm; Lợi nhuận trước thuế đạt 112 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ, tăng 10% so với kế hoạch năm; nộp ngân sách đạt 43 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt 10,97 triệu đồng/người/tháng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021.

6 tháng đầu năm 2023, kết quả ước đạt: Giá trị sản xuất công nghiệp theo giá thực tế 1.910 tỷ đồng, bằng 61% so với kế hoạch năm, tăng 1% so với cùng kỳ; Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 2.163 tỷ đồng, bằng 67% so với kế hoạch năm, tăng 14% so với cùng kỳ; Lợi nhuận 75 tỷ đồng, bằng 63% so với kế hoạch năm, tăng 3% so với cùng kỳ; Nộp ngân sách 20 tỷ đồng; Thu nhập bình quân của người lao động khoảng 11 triệu đồng/người/tháng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong bối cảnh khó khăn khi nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng phá sản, người lao động không có việc làm. Tuy nhiên, tại Supe Lâm Thao, người lao động luôn được đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định, đời sống vật chất tinh thần được nâng cao rõ rệt. Ngoài tiền lương hàng tháng, Công ty còn duy trì chế độ thưởng bằng tiền và hiện vật trong các dịp Lễ Tết cho người lao động. 100% người lao động được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm sức khoẻ. Đồng thời, Công ty duy trì tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động; phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ thể dục thể thao. Từ tháng 1 năm 2022, người lao động được Công ty quan tâmchúc mừng và tặng quà sinh nhật với mức 500.000,đ/người. Đặc biệt, vừa qua, Công ty chú trọng tiến hành cải tạo, nâng cấp, xây mới 5nhóm nhà: Nhà tập thể (Xí nghiệp NPK Hải Dương); nhà ăn, nhà tắm, nhà vệ sinh, nhà thay quần áo tại các đơn vị trong Công ty và phấn đấu hoàn thiện tại tất cả các đơn vị trong thời gian sớm nhất có thể. Riêng đối với nhà ăn và bữa ăn ca, Công ty có những cải tiến, đổi mới về phương thức và chất lượng theo ăn ca tự chọn có nhân viên phục vụ được thực hiện vào đầu năm 2023. Trong đó, bữa ăn ca được nâng cao về cách thức phục vụ, về tiêu chuẩn định lượng và chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, kịp thời đáp ứng được tâm tư nguyện vọngvà sự hài lòng của người lao động.

Cùng với việc chăm lo đời sống người lao động, Công ty luôn thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tích cực tham gia công tác nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội và hướng đến cộng đồng, như phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, quan tâm thăm hỏi, tặng quà các thương bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam; chia sẻ với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; đồng hành cùng địa phương trong xây dựng nông thôn mới,…

Hơn nửa thế kỷ học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu, Công ty đã có bề dày thành tích đáng tự hào, được Đảng và Nhà nước ba lần phong tặng danh hiệu Anh hùng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Lao động, Huân chương Độc lập… Trong đó, riêng năm 2022 vừa qua, Công ty vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Công ty bước vào sản xuất (24/6/1962-24/6/2022); được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc cùng nhiều phần thưởng cao quý của các Bộ, ban ngành đoàn thểTrung ương và địa phương trao tặng.

Những thành tích mà Công ty đạt được là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong sản xuất, chiến đấu trước đây, cũng như trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay.

Thời gian tới, để duy trì sự phát triển ổn định trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, Công ty tiếp tục giữ vững chất lượng sản phẩm phân bón, không ngừng đầu tư cải tiến công nghệ, thiết bị phục vụ sản xuất và phát triển sản phẩm mới nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng phân bón của bà con nông dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng và phù hợp với biến đổi khí hậu cũng như định hướng phát triển nông nghiệp của Chính phủ.Tiếp tục duy trì và phát triển vững chắc các thị trường chiến lược, thị trường truyền thống, đồng thời mở rộng và đa dạng hóa thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước. Nâng cao hiệu quả công tác quản trị về mọi mặt. Lấy người lao động và nông dân là mục tiêu để phát triển.

Nhìn lại chặng đường phát triển 61 năm, Supe Lâm Thao tự hào sự tiên phong trong ngành sản xuất phân bón và những đóng góp quan trọng, có ý nghĩa thiết thực đối với sự phát triển nền nông nghiệp nước nhà, vì cuộc sống ấm no hạnh phúc của nhân dân.

Với ý thức, niềm tự hào về lịch sử vẻ vang và những thành tựu đã đạt được, toàn thể cán bộ, người lao động Supe Lâm Thao luôn đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Công ty phát triển bền vững.

HM