Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả tại Supe Lâm Thao

25T 052023
Cập nhật

Do ảnh hưởng của diễn biến thời tiết phức tạp cùng với hiện tượng ElNino, tình trạng nắng nóng cực đoan, hạn hán kéo dài đã làm cho lượng nước về các hồ thuỷ điện thấp hơn so với kế hoạch và dự báo việc thiếu hụt nghiêm trọng này sẽ tiếp tục diễn ra đến cuối mùa khô năm 2023, gây ảnh hưởng lớn đến nguồn cung cấp điện.

Đồng chí Lê Quang Tuyến, Giám đốc Xí nghiệp Điện nước cùng công nhân đơn vị Kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng trạm 110kV tại Công ty.

​Trong bối cảnh đó, để đảm bảo nguồn điện phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty được ổn định, Công ty đã nghiêm túc thực hiện tốt Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07/5/2022 về tăng cường tiết kiệm giai đoạn 2020-2025; Công điện số 397/CĐ-TTg ngày 13/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước xâm nhập mặn; Công văn số 700/HCVN-KT về việc sử dụng an toàn, tiết kiệm, hiệu quả năng lượng tại các đơn vị thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ngày 18/5/2023. Đồng thời, Công ty chủ động xây dựng phương án sản xuất phù hợp, ứng phó với thời tiết nắng nóng, thiếu nước, điện đặc biệt các giờ cao điểm: Giảm đến 50% công suất của các dây chuyền sản xuất chính như: Xí nghiệp A xít, Xí nghiệp Supe 1 và Xí nghiệp Supe 2. Tại các giờ cao điểm trong mùa nắng nóng hiện nay Công ty đã tính đến giải pháp cho dừng sản xuất các dây chuyền NPK 1; Xí nghiệp NPK2 và Xí nghiệp NPK3, tháo gỡ phần khó khăn khi nguồn cấp và hệ thống điện khu vực bị quá tải.

​Đầu tư lắp đặt các bộ biến tần ba pha cho các động cơ điện ba pha lắp đặt trong các dây chuyền sản xuất. Hiện tại 75% các động công suất lớn ≥ 15kW đã được lắp đặt biến tần và đang vận hành ổn định đạt tiết kiệm điện năng từ 8,5-13,5%. (Lắp đặt bộ biến tần ba pha quạt hút FLo 250KW cho các dây chuyền sản xuất Supe lân; Lắp đặt bộ biến tần ba pha cho các động cơ quạt hút sấy 132kW các dây chuyền sản xuất NPK...)

​ Tăng cường công tác giám sát quá trình sản xuất (Lắp đặt Camera hầu hết các công đoạn sản xuất của các dây chuyền Supe, A xít, NPK...) nhằm hạn chế tối đa hiện tượng thiết bị vận hành không tải hoặc non tải, nâng cao hiệu suất của dây chuyền, giảm chi phí sản xuất, giảm tiêu hao năng lượng (Điện, dầu DO, nhiệt/Tấn sản phẩm).

Công nhân Xí nghiệp Điện nước duy tu, bảo dưỡng thiết bị điện.

​ Công ty luôn chú trọng đến công tác sửa chữa, bảo trì các hệ thống cung cấp điện các trạm biến áp, các hệ thống bù công suất Cosj, duy trì thiết bị luôn hoạt động ổn định an toàn cung cấp điện. Hệ số công suất Cosj toàn Công ty luôn đạt ≥ 0,95 (theo quy định của ngành Điện Cosj ≥ 0,92).

​Bên cạnh đó, đối với các hộ gia đình, khách hàng sử dụng điện thuộc phạm vi quản lý (≈ 1500 khách hàng). Công ty đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, thông báo trên Đài Truyền thanh Công ty, tin nhắn qua điện thoại cho từng khách hàng về tình hình cung cấp điện trong mùa nắng nóng, tình trạng thiếu điện, quá tải hệ thống điện và yêu cầu các khách hàng sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, chống lãng phí như: Tắt các thiết bị điện khi có nhu cầu sử dụng, thay thế các thiết bị sử dụng điện có hệ số tiết kiệm điện cao (Sử dụng bóng đèn LED thay thế cho các bóng đèn sợi đốt, bóng cao áp thủy ngân ...) Hạn chế tối đa các phụ tải sử dụng công suất lớn như bàn là, nóng lạnh, ấm đun nước... tại các giờ cao điểm. Điều hòa nhiệt độ chỉ nên đặt nhiệt độ từ mức 26-28 oC.

​Đối với các khu vực nhà hành chính Công ty, nhà hành chính các đơn vị, Công ty đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nâng cao ý thức của người sử dụng các trang thiết bị điện. Có thành lập đoàn kiểm tra đột xuất, phát hiện kịp thời các sai phạm trong quản lý sử dụng điện và đề xuất các phương án xử lý trách nhiệm đến từng cá nhân, tập thể liên quan.

​Thực hiện tắt, giảm các hệ thống chiếu sáng trang trí, chiếu sáng công cộng, chiếu sáng bảo vệ tại một số vị trí không cần thiết (Đèn trang trí dọc theo quốc lộ 32C, khuôn viên hội trường, sân vận động, sân tenis được tắt sau 22h ... ).

Sử dụng nguồn máy phát dự phòng: Công ty đã cho sửa chữa, bảo trì xong các máy phát dự phòng sẵn sàng đưa vào vận hành khi cần thiết như: Máy phát điện ba pha 0.4kV/250kW lắp đặt tại Nhà hành chính số 3 Công ty; Máy phát điện ba pha 0.4kV/160kW lắp đặt tại Xưởng Phát điện - Xí nghiệp Điện nước; Máy phát điện ba pha 3MW/6kV từ nguồn hơi nhiệt thừa từ quá trình sản xuất Axít Sunfuric.

​Với việc tích cực thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả, ứng phó với sự biến đổi khí hậu của tập thể cán bộ và người lao động Công ty đã góp phần không nhỏ nhằm chung tay với Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN khắc phục khó khăn trong giai đoạn này.