Công đoàn Supe Lâm Thao tổ chức dâng hương tại khu di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt Ngã Ba Đồng Lộc

23T 052023
Cập nhật
Bởi Thuý Nga

Trong hành trình trở về với Miền Trung ruột thịt giữa những ngày tháng Năm lịch sử, Công đoàn Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã long trọng tổ chức Lễ dâng hương tại Khu Di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc tại thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là dịp để ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc trong cuộc chiến tranh giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc, đồng thời giáo dục và không ngừng nâng cao lý tưởng cách mạng, niềm tự hào dân tộc cho cán bộ, người lao động Công ty.
Cùng đi với Đoàn có các đồng chí: Hoàng Viết Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy, Văn Khắc Minh - Phó Tổng Giám đốc, Lê Văn Hoằng - Chủ tịch Công đoàn cùng các đồng chí trong BCH Công đoàn Công ty, thủ trưởng, Chủ tịch Công đoàn, Nữ công các đơn vị và người lao động trong Công ty.

Đoàn dâng vòng hoa tại Bia Tưởng niệm các chiến sỹ Thanh niên xung phong toàn quốc

Tại Lễ dâng hương, Đoàn đã kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các Anh hùng Liệt sỹ đã chiến đấu, hy sinh anh dũng để bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là nơi gắn liền với sự hy sinh của 10 Nữ thanh niên xung phong thuộc Tiểu đội 4, Đại đội 552, Tổng đội 55. Đoàn đã xúc động khi được lắng nghe và cùng xem lại những thước phim lịch sử về sự chiến đấu ngoan cường của quân và dân Hà Tĩnh và đặc biệt là 10 Cô gái tại Ngã Ba Đồng Lộc. Những cô gái ấy, sau một thời gian dài kiên cường bám trụ đảm bảo giao thông được thông suốt, ngày 24 tháng 7 năm 1968 đã đi vào lịch sử với niềm tiếc thương vô hạn của các thế hệ khi trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc, đánh sập căn hầm nơi 10 cô đang trú ẩn. Tất cả đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Người trẻ tuổi nhất là 17 tuổi, ba người lớn tuổi nhất cùng 24 tuổi. Tên tuổi của các cô đã trở thành bất tử và mảnh đất Ngã ba Đồng Lộc đã trở thành địa danh huyền thoại trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Đoàn dâng vòng hoa tưởng niệm 10 Cô gái thanh niên xung phong hi sinh tại Ngã Ba Đồng Lộc

Giờ đây chiến tranh đã lùi xa, cuộc sống đã hồi sinh ngay trên tọa độ chết năm xưa, thời gian có thể khiến cho người ta quên đi bao nhiêu Ngã ba trong cuộc đời, nhưng khó có ai một lần đi qua mà có thể quên được Ngã ba Đồng Lộc. Sự hy sinh anh dũng của 10 Cô gái TNXP cùng với hàng ngàn các anh hùng liệt sĩ khác sẽ còn vang vọng mãi đến mai sau. Hình ảnh Ngã ba Đồng Lộc quật khởi vươn lên giữa mưa bom lửa đạn còn ghi đậm mãi trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam. 

Đồng chí Lê Văn Hoằng cùng cán bộ, người lao động dâng hoa tại mộ 10 cô gái thanh niên xung phong 

Với những chứng tích lịch sử, chương trình dâng hương là buổi sinh hoạt chính trị ý nghĩa của cán bộ, người lao động Công ty đúng vào dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023), đã góp phần khơi dậy và bồi đắp thêm niềm tự hào và quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xây dựng Supe Lâm Thao ngày càng phát triển bền vững.

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại khu di tích
 

Hải Vân