Hiệu quả từ những vườn cà phê ra hoa đồng đều, đậu trái nhiều

29T 032023
Cập nhật

Đến với Buôn Ma Thuột vào những ngày tháng 3, chúng tôi có dịp chứng kiến nhiều vườn hoa cà phê nở trắng nương rẫy và trên khắp các sườn đồi. Chỉ cần đứng ngắm từ xa là đã có cảm giác như được lạc vào một núi tuyết của đất nước châu Âu nào đó. Những cành hoa cà phê xếp tầng lên nhau với mùi hương thoang thoảng, thu hút nhiều đàn ong tìm đến hút mật, khiến cả đất trời nơi đây trở nên quyến rũ hơn bao giờ hết.

Anh Đỗ Tiến Hùng, phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk (áo trắng) cùng cán bộ thị trường của Supe Lâm Thao

Nhẹ nhàng nâng cành hoa cà phê trên tay, anh Đỗ Tiến Hùng, phường Ea Tam (thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) phấn khởi cho biết: Ngay sau khi mùa thu hoạch kết thúc, gia đình tôi đã "dưỡng sức" cho cây cà phê bằng việc cắt cành, bón phân NPK-S hàm lượng cao thế hệ mới của Supe Lâm Thao kết hợp tưới nước đầy đủ, kịp thời, giúp cây cà phê đâm chồi, nảy lộc và ra hoa tập trung, nở hoa đồng đều, tỷ lệ đậu quả cao, báo hiệu cho một vụ mùa cà phê bội thu.

Được biết, Đắk Lắk là thủ phủ cà phê Việt Nam, có diện tích và sản lượng cà phê luôn đứng đầu cả nước. Cây cà phê có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp của tỉnh, phần lớn nông dân trên địa bàn đều sản xuất cà phê và coi đây là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế gia đình, địa phương.

Là người gắn bó với cây cà phê hơn 20 năm nay, anh Đỗ Tiến Hùng chia sẻ: Để có được vườn cây cà phê đặc sản vốn khó tính, gia đình đã không ngừng thay đổi cách làm mới như áp dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình chăm sóc, đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn, không phun thuốc trừ sâu, sử dụng phân bón Lâm Thao cân đối hợp lý. Có nhiều đêm anh phải ăn ngủ tại rẫy để kiểm tra độ ẩm của đất, thăm khám những cây yếu để có biện pháp chăm sóc kịp thời. Do đó, niên vụ vừa qua với diện tích canh tác 2,5ha cà phê, gia đình thu hoạch được khoảng 10 tấn cà phê nhân, năng suất gần như cao nhất trong vùng.

Anh Nguyễn Hồng Nghị, thôn 1B, xã Ea Mnang (huyện Cư Mgar, Đắk Lắk)

Còn đối với anh Nguyễn Hồng Nghị, thôn 1B, xã Ea Mnang (huyện Cư Mgar, Đắk Lắk) sau khi kéo ống nước và bật cầu dao điện bơm nước tưới xong cho vườn cà phê gần 8 năm tuổi, được trồng xen lẫn hồ tiêu và sầu riêng, Anh tâm sự: Năm nay, thời tiết thất thường với hiện tượng mưa phùn, lạnh và gió nhiều ngày đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc ra hoa cà phê. Tuy nhiên, tôi đã chủ động đường ống dẫn nước và tưới nước đầy đủ, sử dụng phân bón của doanh nghiệp uy tín là Supe Lâm Thao nên đã kịp thời ngăn chặn tình trạng ra "hoa chanh" của cà phê. Đến nay, vườn cà phê đều sinh trưởng phát triển khỏe, hoa bung nở tập trung, không bị sâu bệnh gây hại, như là bệnh rỉ sắt, bọ xít, rệp sáp như trước đây.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cà phê của gia đình, anh Nguyễn Hồng Nghị chia sẻ: Thời gian đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc nên cà phê ra hoa thành nhiều đợt, tỷ lệ đậu quả thấp, trái bị rụng, dẫn đến năng suất, chất lượng không cao, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Đã có lúc tôi định buông xuôi, không muốn tiếp tục đầu tư vào cà phê nữa, song nghĩ tới số vốn đầu tư ban đầu cho việc mua đất đai, cây giống, rồi các con đang còn theo học, nên tôi đã quyết tâm thay đổi tư duy, tiếp tục tìm cách để cải tạo vườn cà phê được như mong muốn. Tôi đã đăng ký tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức và đến tham quan các mô hình trồng cà phê trên địa bàn để học hỏi kỹ thuật chăm sóc loại cây này và trồng xen canh cây hồ tiêu, sầu riêng để chắn nắng, gió cho cà phê; đồng thời đảm bảo nguồn thu nhập khi cà phê không may mất mùa. Nhờ vậy, những hạn chế dần được khắc phục, tôi đã tích luỹ được nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong canh tác, có phương pháp chăm bón khoa học, hợp lý nên vườn cà phê của gia đình năng suất nâng lên rõ rệt, với diện tích canh tác 1,5ha cà phê, vụ thu hoạch năm vừa rồi, gia đình thu được gần 5 tấn cà phê; hồ tiêu và sầu riêng đều được mùa. Nhờ trồng xen canh ba loại cây đó mà gia đình anh Nghị có "của ăn của để", con cái được học hành đàng hoàng, giờ đã có công ăn việc làm ổn định. Anh vui vẻ, phấn khởi mời chúng tôi tới tham quan ngôi nhà khang trang của gia đình mới được xây dựng hoàn thiện hồi đầu năm.

Mùa hoa cà phê là mùa đẹp nhất trong năm ở Buôn Ma Thuột, đúng như lời bài hát “Tháng ba mùa con ong đi lấy mật”. Hoa thơm hứa hẹn một mùa trái sai trĩu nặng làm ấm lòng người nông dân tần tảo sớm hôm chăm bón cà phê. Kỷ niệm đẹp về vùng đất đỏ nơi đây có “cái nắng, có cái gió, có hoa đẹp và có nỗi nhớ…” với tiếng cồng chiêng ngân vang đã để lại trong chúng tôi nhiều cảm xúc, ấn tượng sâu sắc.

Một số hình ảnh tại vườn cà phê của gia đình anh Nguyễn Hồng Nghị, thôn 1B, xã Ea Mnang (huyện Cư Mgar, Đắk Lắk):

HM