Giúp cây trồng kháng vi nấm và sâu bệnh hiệu quả từ Supe lân vi sinh 

22T 112022
Cập nhật

Bên cạnh ưu điểm giúp bộ rễ phát triển mạnh, Supe lân vi sinh Lâm Thao còn có khả năng giúp cây trồng kháng vi nấm và sâu bệnh hiệu quả. Đây là chia sẻ của người dân đã sử dụng sản phẩm phân bón mới này. 
"Phân bón của Supe Lâm Thao đứng đầu bảng!"
Đó là câu nói của anh Bùi Quang Tặng ở thôn Thọ Sơn (xã Lục Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang). Gia đình anh Tặng hiện có hơn 200 gốc nhãn Miền Thiết đang trong giai đoạn kinh doanh và một số cây trồng mới. Không chỉ là người sử dụng, anh Tặng còn có một cửa hàng bán phân bón, hầu hết là các loại phân do Supe Lâm Thao sản xuất. Anh chia sẻ: "Tính tôi cẩn thận, bao giờ tôi cũng sử dụng trước cho cây trồng của mình. Khi thấy tốt thì tôi mới bán". Anh cho biết thêm: "Tôi từng bón lót cho cây ăn quả bằng nhiều loại phân bón của các doanh nghiệp khác nhau, đúc rút lại là phân bón của Supe Lâm Thao đứng đầu bảng. Nhất là bây giờ có thêm phân Supe lân vi sinh Lâm Thao thì là số 1 rồi, nó giúp tôi vừa có vụ nhãn bội thu!"
Những năm gần đây, quả nhãn ở Bắc Giang không chỉ được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng mà còn được xuất khẩu sang thị trường nhiều nước trên thế giới. Anh Trần Đức Bộ - Phó Giám đốc chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện Lục Nam (thuộc Công Ty CP Vật tư kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Giang), một người có nhiều năm kinh nghiệm trong kinh doanh phân bón cho biết: Để có những quả nhãn không chỉ đẹp mã, đạt chất lượng theo tiêu chuẩn "sạch", mà còn đạt sản lượng thu hoạch cao, ngoài việc áp dụng khoa học kỹ thuật trong việc chăm sóc, thì việc lựa chọn loại phân bón phù hợp cho cây cũng là yếu tố quan trọng. Một trong những loại phân bón đang được bà con huyện Lục Nam (Bắc Giang) sử dụng nhiều cho cây nhãn trong thời gian gần đây là phân Supe lân vi sinh Lâm Thao, sản phẩm được phân phối rộng rãi trên địa bàn bởi Công ty CP VTKT NN Bắc Giang, anh Bộ cho biết.


 
Vườn nhãn Miền Thiết của gia đình anh Bùi Quang Tặng ở Thôn Thọ Sơn (Lục Sơn, Lục Nam, Bắc Giang). Ảnh: Nguyễn Lê Dũng

"Chùm nhãn nặng đến 03 kg, nhìn cũng đã mắt"
Theo lời kể của anh Tặng, những vụ trước vườn nhãn của nhà anh thường có hiện tượng nhiễm nấm và sâu bệnh. Khi thì lá bị đốm nâu, khi thì bị nứt vỏ quả lúc gặp trời mưa. Một số cây bị rụng quả non. Chưa kể đôi khi còn bị sâu gây hại. Để khắc phục và ngăn ngừa những dấu hiệu nấm, sâu bệnh, thời gian sau anh Tặng đã nghiên cứu, áp dụng khoa học kỹ thuật trong quá trình chăm sóc, đồng thời lựa chọn phân bón phù hợp. Loại phân bón anh dùng cho vườn nhãn là phân bón của Supe Lâm Thao, trong đó chủ yếu là Supe lân vi sinh. Sau một thời gian sử dụng, không chỉ loại trừ được các hiện tượng nhiễm nấm, sâu bệnh, vườn nhãn còn cho thu hoạch cao hơn. "Vụ vừa rồi trộm vía sai quả. Những cây to thu hoạch mỗi cây khoảng 03 tạ, có những chùm nhãn nặng đến 03 kg, nhìn cũng đã mắt", anh Tặng phấn khởi nói.


 
Cán bộ thị trường của Supe Lâm Thao đang hướng dẫn anh Tặng (ngoài cùng bên trái) bón phân Supe lân vi sinh cho nhãn. Ảnh: Nguyễn Lê Dũng

Lý giải về điều này, ông Trần Đại Nghĩa (Trưởng Phòng Kỹ thuật của Supe Lâm Thao) cho biết, Trong Supe lân vi sinh có các chủng vi sinh vật Bacillus có khả năng đối kháng với các loại vi nấm, vi sinh vật gây bệnh cho cây trồng, nâng cao sức đề kháng của cây trồng trước các loại sâu bệnh. Bên cạnh đó, các vi sinh vật Bacillus hỗ trợ cải tạo, kích thích các sinh vật và vi sinh vật có lợi trong đất phát triển, tạo hệ vi sinh vật có lợi trong đất, từ đó cải thiện chất lượng đất, làm tăng độ tơi xốp, độ mùn, độ phì nhiêu, giúp cây khỏe, cho thu hoạch cao hơn.


 
Xuất kho Supe lân vi sinh tại Supe Lâm Thao. Ảnh: T/g

Đưa chúng tôi đi thăm một vườn nhãn mới trồng của gia đình, anh Tặng vui vẻ: "Chỉ 02 năm nữa là cho thu hoạch. Lần sau Supe Lâm Thao có lớp tập huấn sử dụng phân bón, tôi sẽ xin đi nghe buổi nữa để hiểu sâu sắc hơn về phương pháp sử dụng phân bón hợp lý, từ đó về hướng dẫn hàng xóm cùng sử dụng không chỉ cho cây nhãn, mà còn cho các cây trồng khác. Cái tốt thì mình phải lan tỏa rộng chứ, mấy anh nhỉ!". Nghe câu nói chân tình pha chút hài hước của anh, tôi chợt nhớ đến thông điệp của Supe Lâm Thao, và tin rằng: Cái tốt ấy chắc chắn sẽ tiếp tục được lan tỏa, bởi Supe Lâm Thao đã, đang, và sẽ mãi là "Bạn của nhà nông".

Thúy Nga - Hoa Mua