Giải pháp hoàn hảo cho phát triển bộ rễ cây trồng từ Supe lân vi sinh Lâm Thao

12T 102022
Cập nhật

Có mặt trên thị trường đầu năm 2022, Supe lân vi sinh Lâm Thao đã khẳng định ưu điểm đầu tiên là giúp bộ rễ cây trồng phát triển mạnh, đặc biệt tốt đối với vùng đất đồi núi, dốc, đá... Nhiều nông dân đã sử dụng loại phân này nhận xét.
Theo chân anh Nguyễn Anh Dũng (cán bộ thị trường của Supe Lâm Thao), chúng tôi tới thăm vườn bưởi Diễn của gia đình ông Tống Ngọc Hiệp ở thôn Sơn Quang (xã Trung Sơn, Việt Yên, Bắc Giang) trong một buổi chiều thu. Hút ngay vào tầm mắt là vườn bưởi với hơn 100 gốc, quả nào quả nấy vỏ căng bóng, buông trĩu cành. Theo lời ông Hiệp, ông đã dùng phân bón của Supe Lâm Thao cho vườn bưởi của mình từ nhiều năm về trước. Khi Công ty có sản phẩm Supe lân vi sinh, ông là một trong những hộ đầu tiên trên địa bàn sử dụng. Sau gần một năm, ông thấy vườn bưởi phát triển mạnh hơn so với trước.

Ông Tống Ngọc Hiệp (bên phải) trong vườn bưởi của gia đình. Ảnh: Phạm Anh Dũng


Anh Nguyễn Viết Thuận, Chủ tịch Hội Nông Dân xã Trung Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) cho biết, hiện nay trên địa bàn xã có nhiều gia đình chọn bưởi Diễn là cây trồng chủ lực, đem lại nguồn thu nhập ổn định. Bên cạnh lựa chọn giống cây và phương thức canh tác, thì nguồn phân bón tốt là yếu tố quan trọng giúp cây phát triển mạnh, cho năng suất cao. Cũng theo anh Thuận, loại phân bà con lựa chọn bón cho cây bưởi hiện nay là phân của Supe Lâm Thao, trong đó chủ yếu là Supe lân vi sinh.
Sử dụng sản phẩm theo công nghệ độc quyền của Mỹ.
Ông Văn Khắc Minh, Phó Tổng Giám đốc của Supe Lâm Thao cho biết, để phục vụ xu hướng phát triển nền nông nghiệp xanh, Supe Lâm Thao đã nghiên cứu, bổ sung vi sinh và các hoạt chất hỗ trợ nâng cao hiệu quả phân bón cho các sản phẩm truyền thống, đáp ứng nhu cầu canh tác sản phẩm nông nghiệp sạch và cải tạo đất trồng. Sản phẩm đầu tiên của Công ty theo xu hướng này là Supe lân vi sinh.

Công nhân đang đóng bao sản phẩm Supe lân vi sinh ngày 28/9/2022. Ảnh: T/g


Trực tiếp chỉ đạo nhóm nghiên cứu, ông Minh cho hay: Từ năm cuối 2021 nhóm đã thành công trong việc cấy vi sinh vật sống là các chủng sinh vật Bacillus, tồn tại lâu dài trên nền phân Supe lân để tạo ra Supe lân vi sinh. Theo Ông Lê Văn Hải, Tổng Giám đốc Biowish Việt Nam (đơn vị cung cấp men vi sinh cho Supe Lâm Thao), các chủng vi sinh này có nguồn gốc tự nhiên, được sản xuất tại Mỹ thông qua quá trình lên men độc quyền theo công nghệ mới, đặc biệt thích hợp để tăng cường độ màu mỡ của đất và sự hấp thụ chất dinh dưỡng của cây trồng.
Chuyển hóa dinh dưỡng khó tiêu thành dễ tiêu: Cây khỏe, quả nhiều hơn.
Cũng như ông Hiệp, chị Hoàng Thúy Nhiệm ở Xã Y Tịch huyện Chi Lăng sử dụng phân Supe lân vi sinh Lâm Thao cho cây na. Chị chia sẻ, được biết lân vi sinh kích thích phát triển rễ, vùng này đất xen lẫn nhiều đá, đồi núi, dốc lại càng cần bộ rễ cây khỏe, nên chị đã dùng bón cho na. Sau một vụ chị thấy cây phát triển khỏe hơn, sai quả, to đều, nhiều thịt. Chị vui vẻ: "Vụ này mỗi cây cho khoảng 30 kg, nhiều hơn vụ trước mà lại còn được giá nữa”.

Chị Hoàng Thúy Nhiệm đang xếp na cho khách hàng. Ảnh: Đinh Quốc Hùng


Theo Luận án Tiến sỹ nông nghiệp Nghiên cứu sử dụng phân lân hợp lý cho cà phê kinh doanh trên đất Bazan ở Đăk Lăk của Lê Hồng Lịch, Đại học Nông nghiệp Hà Nội: "Lân có ý nghĩa quyết định trong sự phát triển của bộ rễ. Độ dài rễ và tốc độ ra rễ tỷ lệ thuận với lượng lân được hấp thụ. Lân làm tăng sự phát triển của hệ rễ, làm cho cây hút được nhiều nước, nhiều chất dinh dưỡng hơn". Sự có mặt của vi sinh Bacillus trong Supe lân vi sinh giúp toàn bộ lượng lân có trong phân và lân có sẵn trong đất chuyển hóa thành dạng dễ tiêu, cây trồng hấp thu dễ dàng, kích thích phát triển bộ rễ, do đó vườn bưởi của ông Hiệp và vườn na của chị Nhiệm phát triển mạnh, cho năng suất cao hơn, kỹ sư nông nghiệp Phạm Đức Thành (Trưởng phòng Kinh doanh của Supe Lâm Thao) cho biết.
Lau giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, ông Hiệp vui vẻ: "Mọi năm thu hoạch cây nhỏ khoảng 50 quả, cây to khoảng 100 quả. Năm nay sau khi tỉa bớt tôi để số quả tăng hơn khoảng 10%. Ấy vậy mà quả vẫn to đều, có vẻ còn căng mọng hơn". Ông nói thêm: "Mong rằng Công ty có thêm các chương trình tư vấn về phân này cho các cây trồng khác để chúng tôi sử dụng trong thời gian tới".
Về điều này, ông Thành cho biết, Công ty đã, đang và sẽ tiếp tục tổ chức nhiều lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng phân bón. Riêng tỉnh Bắc Giang trong tháng 9/2022 đã có 20 lớp, trong thời gian tới sẽ còn có nhiều chương trình hướng dẫn sử dụng phân bón cho nhiều loại cây khác nhau, đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho bà con.


Thuý Nga - Hoa Mua