Phân bón Lâm Thao cùng nông dân giữ thương hiệu Cam Cao Phong

14T 092022
Cập nhật

Cùng với áp dụng khoa học kỹ thuật trong canh tác, việc sử dụng phân bón NPK-S Lâm Thao góp phần duy trì và phát triển cây cam Cao Phong, thương hiệu trái cây nổi tiếng của tỉnh Hòa Bình. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cao Phong cho biết.

Tỉnh Hòa Bình là nơi được nhiều người biết đến với những phong cảnh thơ mộng, hữu tình cùng nhiều loại đặc sản “nức tiếng”, trong đó có cam Cao Phong. Đây cũng là cây trồng chủ lực tạo nên giá trị kinh tế cũng như thương hiệu nổi bật của tỉnh.

Anh Phạm Cao Bách, cán bộ thị trường của Supe Lâm Thao tham quan vườn cam của gia đình anh Bùi Văn Lệ, xóm Má 1, xã Bắc Phong, huyện Cao Phong. Ảnh: T/g 

Theo ông Bùi Văn Đoan, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cao Phong, năm 2014 sản phẩm cam Cao Phong được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Đến năm 2016, được Viện sở hữu trí tuệ Quốc tế cấp chứng thư “Top 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng lần thứ 5”. Với hương vị thơm ngọt đặc biệt, cam Cao Phong ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, tạo nên bước đột phá trong định hướng phát triển nông nghiệp của tỉnh Hòa Bình.

Lựa chọn nhà sản xuất phân bón uy tín cho Đề án "Tái canh cây có múi".

Ông Bùi Văn Đoan cho biết, hiện nay một số diện tích cam đã qua thời kỳ kinh doanh, vào thời kỳ thoái trào theo chu kỳ. Cùng với đó, nhiều diện tích cam bị sâu bệnh nên trồng cam đối với nhiều hộ dân không còn hiệu quả, dẫn đến tình trạng phá bỏ cây cam để trồng các loại cây khác. Những năm gần đây sản lượng cam Cao Phong có sự sụt giảm so với những niên vụ trước đó, việc giữ được thương hiệu cam Cao Phong ngày càng khó khăn. Tuy nhiên, huyện xác định cam Cao Phong vẫn là cây trồng truyền thống và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương. Do đó, huyện đang triển khai "Đề án tái canh cây có múi trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025", trong đó thực hiện tái canh cây cam với diện tích trồng mới giai đoạn 2022 - 2025 là 670 ha. Để thực hiện mục tiêu đó, huyện phối hợp Viện Bảo vệ thực vật, các cơ quan liên quan xây dựng giải pháp kỹ thuật cải tạo đất, tạo quỹ đất sạch sâu bệnh phục vụ tái canh cây có múi; tổ chức lại sản xuất cây ăn quả có múi một cách bền vững, bảo đảm yêu cầu về an toàn thực phẩm; đồng thời đẩy mạnh phối hợp với doanh nghiệp sản xuất phân bón uy tín như Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao để mở lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, bón phân cho cây cam và cung ứng nguồn phân bón đảm bảo chất lượng, kịp thời phục vụ cho bà con trong quá trình cải tạo cũng như tái canh vườn cam.

Những tháng đầu năm 2022, Hội nông dân huyện Cao Phong đã phối hợp với Supe Lâm Thao tổ chức 8 lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng phân bón Lâm Thao trên các loại cây trồng, đặc biệt là trên cây cam cho gần 400 hội viên nông dân trên địa bàn huyện. Cũng trong vụ này, những vườn cam Cao Phong được sử dụng phân bón Lâm Thao dự tính đạt sản lượng cao hơn các vụ trước, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cao Phong cho biết thêm.

"Mã vỏ đẹp, thịt quả ngọt thơm, ít bị sâu bệnh gây hại"

Một trong những gia đình duy trì được toàn bộ diện tích trồng cam Cao Phong trong những năm qua, anh Bùi Văn Lệ, xóm Má 1, xã Bắc Phong, huyện Cao Phong chia sẻ: "Gia đình tôi có 3 ha cam, những năm qua chúng tôi tìm tòi và áp dụng khoa học, kỹ thuật vào trồng cam, đồng thời luôn sử dụng phân bón NPK-S*M1 Lâm Thao 5-10-3+8S và NPK-S*M1 Lâm Thao 12-5-10+14S để bón cho cây cam, nhờ đó cây phát triển khỏe, lá dày, xanh đậm, đậu quả cao, quả chín đều, mã vỏ đẹp, thịt quả ngọt thơm và ít bị sâu bệnh gây hại. Dự kiến sản lượng năm nay đạt khoảng 20 tấn/ha".

Không chỉ gia đình anh Lệ, theo phản ánh của nhiều nông dân huyện Cao Phong cho thấy, hiện nay các vườn cam tại Hòa Bình đã có sự học hỏi, rút kinh nghiệm trong chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, áp dụng công nghệ mới trong trồng và nuôi dưỡng cây cam. Đồng thời vận dụng kiến thức qua các lớp tập huấn về cách chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh để tái canh các vườn cam; sử dụng phân bón chính hãng có thương hiệu như Supe Lâm Thao để đạt hiệu quả cao trong những vụ tới.

Theo kỹ sư nông nghiệp Phạm Đức Thành (Trưởng phòng Kinh doanh của Supe Lâm Thao), phân bón NPK-S Lâm Thao ngoài thành phần đạm, lân, kali còn bổ sung các nguyên tố dinh dưỡng trung, vi lượng cần thiết cho sinh trưởng và phát triển của cây trồng như canxi, magiê, lưu huỳnh, kẽm, đồng, sắt, bo.... Đặc biệt, bộ sản phẩm phân bón khép kín (NPK-S*M1 5-10-3+8S và NPK-S*M1 12-5-10+14S) không chỉ phù hợp với các vùng đất trung tính mà còn phù hợp và cải tạo các vùng đất chua như ở Hòa Bình, đồng thời góp phần hạn chế sâu bệnh gây hại trên cây cam. Cũng theo anh Thành, với sự tin tưởng sử dụng phân bón Lâm Thao trong quá trình chăm sóc, cải tạo và tái canh, sẽ giúp vườn cam của bà con đạt sản lượng cao trong thời gian tới, góp phần duy trì bền vững thương hiệu Cam Cao Phong trên thị trường cả nước.

Hoa Mua - Thúy Nga