Bi kíp giúp cây na cho sản lượng tăng vượt trội

08T 092022
Cập nhật

Sử dụng phân bón Supe lân vi sinh Lâm Thao từ khi ra hoa và trong quá trình nuôi quả là chìa khóa giúp cây na cho quả nhiều và to hơn, năng suất cao hơn hẳn. Đó là chia sẻ của anh Hà Văn Hiền, xã Y Tịch, huyện Chi Lăng (Lạng Sơn).

Anh Đinh Quốc Hùng, cán bộ thị trường Supe Lâm Thao cùng đại diện Lãnh đạo xã Y Tịch tham quan vườn na của gia đình anh Hà Văn Hiền. Ảnh: T/g

Cứ mỗi độ thu về là bà con xứ Lạng lại bước vào vụ thu hoạch na. Năm nay không khí phấn khởi hơn hẳn, những nụ cười tươi rói trên khuôn mặt người nông dân vì na được mùa và được giá. Dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, bà con không còn nỗi lo về đầu ra cho sản phẩm như mấy năm trước, thay vào đó là khung cảnh nhộn nhịp bởi dòng xe cộ từ khắp nơi đổ về thu mua na.

Chị Lô Thùy Linh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chi Lăng, Lạng Sơn cho biết: Chi Lăng là huyện có diện tích trồng na lớn nhất của tỉnh Lạng Sơn với diện tích hơn 2.000 ha, cho sản lượng khoảng 20.000 tấn quả/năm. Na Chi Lăng là loại cây ăn quả nằm trong tốp 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam. Tại đây, na được trồng dọc theo những sườn đồi và thung lũng, dưới chân các dãy núi đá vôi. Mặc dù được thiên nhiên ưu đãi về điều kiện tự nhiên, khí hậu thuận lợi để cây na phát triển, song do quá trình canh tác lâu năm nên chất lượng đất trồng đang ngày càng suy giảm. Đất nghèo dinh dưỡng, đất bạc màu, thiếu mùn,… Trong khi ở vùng này, các dải đất và đá xen kẽ, đá nổi nhiều, tầng đất không dày và kết cấu rời rạc, độ dốc lớn nên hiện tượng rửa trôi diễn ra rất khốc liệt. Đó là vô số các vấn đề mà những người trồng na Chi Lăng đang phải đối mặt. Bởi thế, khi được giới thiệu về sản phẩm mới Supe lân vi sinh của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, người trồng na đã chuyển sang dùng loại phân bón này. Sau một vụ sử dụng cho thấy, loại phân bón này không chỉ phù hợp mà còn giúp sản lượng na đạt chuẩn khi thu hoạch cao hơn các vụ trước.

"Quả to đều, chắc tay hơn hẳn"

Có mặt tại một buổi tập huấn sử dụng phân bón do Supe Lâm Thao tổ chức, anh Hà Văn Hiền cho biết: Vụ na năm 2022, toàn bộ diện tích gần 2 ha của gia đình sử dụng phân Supe lân vi sinh Lâm Thao từ trước khi na ra hoa và trong quá trình nuôi quả, đã giúp cây phát triển khỏe, chống chịu sâu bệnh, nhất là các loài bọ xít, rệp hoành hành trên cây na trong thời gian qua. Na cho quả to đều, trung bình mỗi kg có khoảng 3 quả, ước tính sản lượng đạt từ 50-60 kg/cây, cao hơn những năm trước (30-40 kg/cây). "Cầm quả na thấy chắc tay hơn hẳn", anh Hiền phấn khởi nói.

Những quả na to đẹp, thơm ngon được nông dân xếp vào thùng xốp cho khách hàng. Ảnh: T/g

Về loại phân mới này, kỹ sư nông nghiệp Phạm Đức Thành (Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao) cho biết, đây là một sản phẩm phân vô cơ bổ sung các vi sinh vật hữu ích. Nó giúp cải tạo, bổ sung, tăng cường hệ vi sinh vật có lợi trong đất, giúp các sinh vật và vi sinh vật có lợi trong đất phát triển, phù hợp cải tạo đất bạc màu, tăng độ phì nhiêu, màu mỡ cho đất. Nhờ đó, cây na dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng để phát triển, tăng cường chịu hạn, chịu rét, chống chịu sâu bệnh, giúp cây khỏe, tăng tỷ lệ đậu quả, tăng khả năng nuôi quả, từ đó tăng sản lượng và chất lượng quả.

Không chỉ được tiếp cận sử dụng các sản phẩm phân bón mới của Supe Lâm Thao, nông dân các xã trong toàn huyện Chi Lăng còn được Supe Lâm Thao tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng phân bón cho các loại cây trồng nói chung và cây na nói riêng, qua đó giúp bà con nắm vững phương pháp bón phân cân đối, hợp lý, đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh Phạm Đức Thành cho biết thêm.

"Chìa khóa để na đạt sản lượng cao"

Được hỏi về việc sử dụng phân bón, anh Hiền chia sẻ: Áp dụng những kiến thức đã được tập huấn và những kinh nghiệm trồng na thành công của các hộ gia đình trước đó, gia đình anh cùng nhiều hộ dân trong huyện Chi Lăng đã cải tạo lại đất vườn để đất tươi xốp, dễ thoát nước, rồi tiến hành bón phân Supe lân vi sinh Lâm Thao đúng theo hướng dẫn. "Tôi nghĩ đây chính là chìa khóa để vụ na năm nay đạt sản lượng cao hơn hẳn như thế".

Về kế hoạch trong thời gian tới, chị Lô Thùy Linh cho biết: Nông dân địa phương được định hướng, chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc, bón phân nhằm nâng cao năng suất, phòng ngừa sâu bệnh, chuẩn hóa quy trình canh tác, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học, đảm bảo chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm... đem lại tỷ lệ đậu quả đạt 98%. Thời gian tới huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng vật tư phân bón đảm bảo như Supe Lâm Thao để phát triển trái cây đặc sản của địa phương.

Hoa Mua - Thúy Nga