Thu nhập cao nhờ chuyển đổi cây trồng phù hợp và sử dụng phân bón NPK Lâm Thao đúng cách.

10T 082022
Cập nhật

Nhận thấy, cây thanh long ruột đỏ có suất và hiệu quả kinh tế cao. Gia đình anh Trần Ngọc Sơn - Thôn Đồng cỏ, xã Thục Luyện (huyện Thanh Sơn) đã mạnh mẽ chuyển một phần diện tích đất trồng cây lâm nghiệp của gia đình sang trồng các loại cây ăn; in that the tree thanh long ruột đỏ được chọn làm chủ đạo.

Kỹ thuật phát triển thanh long ruột đỏ

Lão nông Trần Ngọc Sơn là một trong những người đầu tiên trong xã Thục Luyện trồng thanh long ruột đỏ. Ông Sơn nói, trên diện tích 30ha của gia đình trước đây ngoài việc trồng keo, quét và một số cây ăn quả nhưng theo kiểu tạp chí, nên không thể nhập là bao.

Tình cờ xem tivi giới thiệu mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ trên đất vườn hiệu quả, ông quyết định đầu tư san gạt theo băng vùng hạ đồi, đào hố, làm hệ thống cột bê tông trồng loại cây này. Từ 400 gốc thanh long ruột đỏ trồng năm 2016. Sau hơn 6 năm triển khai mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ của gia đình ông đạt trên 6000 trụ gốc. Một năm thanh dài cho thu hoạch 5 quả, sản lượng quân bình từ 16-17 tấn / năm. Với giá bán dao động từ 18.000 - 20.000 đồng / kg, mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình thu nhập trên 300 triệu đồng từ bán kết quả thanh long.

Ông Sơn chia sẻ: Để trồng thanh dài đạt năng suất và chất lượng như vậy, tất cả đều là nhờ vào quyền điều hành và phân tích. Gia đình chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ ông lớn làm đất, chuẩn bị trụ bê tông, cây giống. Đồng thời áp dụng kỹ thuật phân bón NPK-S Lâm Thao "4 đúng". To be the source water to the bar long to the head and the root of the kit phù hợp với đồi băng, máy bơm nước cùng hệ thống dẫn đến từng gốc cây. Đặc biệt trong những năm trở lại đây, nhờ chính sách hỗ trợ mua phân tích chậm trả lại cho nông dân của Hội Nông dân tỉnh Phú Thọ ký kết với Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất LâmThao, gia đình tôi được mua phân tích đảm bảo về chất lượng, giá cả phải trả mà không phải thanh toán trước trong thời gian 6 tháng đã giúp gia đình chủ động về nguồn kinh phí mua phân tích, kịp sản xuất đúng khung. Cụ thể:

- Bón lót trước khi trồng:

+ Phân chuồng: 5 ÷ 10kg / trụ

+ Phân NPK-S * M1 5.10.3-8: 0,5kg / trụ.

- Cơ bản thiết bị Giai đoạn: (Phân đoạn kiến ​​trúc: kg / trụ / lần)

                 Tree age

Phân loại

First Year

Năm thứ hai

NPK 16.16.8

0,1

0,1

- Giai đoạn kinh doanh: (Khối lượng đăng: kg / trụ / lần)

Month

Vườn từ 3 ÷ 5 tuổi

Vườn> 5 tuổi

NPK-S * M1 5.10.3-8

NPK-S * M1 12.5.10-14

NPK-S * M1 5.10.3-8

NPK-S * M1 12.5.10-14

9-10

1,8

 

2,0

 

12

 

0,7

 

0,9

2

 

0,7

 

0,9

4

 

0,7

 

0,9

5

 

0,4

 

0,7

6

 

0,4

 

0,7

7

 

0,4

 

0,7

10

 

0,4

 

0,7

+ Định kỳ tối đa 8 lần / năm.

   Để có nguồn thu nhập thường xuyên trong năm, anh Trần Ngọc Sơn kết hợp chăn nuôi thêm gà, vịt và trên 200 con lợn thường xuyên. Phần diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả anh tiến hành cải tạo ao nuôi thả cá. Lấy ngắn nuôi dài anh nuôi trên 100 cây dổi, 120 gốc hồng Hạc Trì, 100 gốc mít giai ta, đến nay cho thu hoạch nhờ sử dụng phân bổ NPK Lâm Thao theo hướng dẫn của bộ kỹ thuật do Công ty Cổ phần phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao truyền đạt tại các buổi học do Hội Nông dân xã phối hợp tổ chức. Anh Trần Ngọc Sơn không tin tưởng bắt đầu khi quyết định “thay máu” 1 phần diện tích trồng cây rừng sản xuất sang trồng cây gỗ quý, cây ăn quả và cây dược liệu đã phát huy hiệu quả kinh tế cao. Dự kiếnvới 100 cây dổi, 120 gốc hồng Hạc Trì và 100 gốc mít giai ta và thu nhập từ bán kết quả thanh long và nuôi dưỡng, năm 2022 này sẽ mang về thu nhập cho gia đình tôi trên dưới 1 Tỷ đồng.

   Mô hình kinh tế tổng hợp Vườn- Ao- Chuồng kết hợp trồng rừng và cây thuốc của gia đình anh Trần Ngọc Sơn. Trong đó lấy cây thanh long ruột đỏ là cây trồng chính, cùng với công việc mạnh mẽ và áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình tác nghiệp sản xuất của gia đình Sơn giúp gia đình anh giàu có, giúp đỡ được một số lao động tại chỗ có nguồn thu nhập ổn định. Có thể hy vọng rằng, trong tương lai gần, cây thanh long ruột đỏ sẽ là giống cây trồng chủ lực, thay thế những cây trồng kém hiệu quả, diện mạo và sức sống mới ở miền núi này.

MẠNH HÙNG