Vải được mùa, ngon, ngọt nhờ bón phân Lâm Thao

24T 122021
Cập nhật

Về xã Giáp Sơn - địa phương nằm trong vùng sản xuất vải thiều xuất khẩu sang thị trường Mỹ - Úc – EU trong những ngày này, không khỏi trầm trồ thích thú những vườn vải chín. Không khí nhộn nhịp khắp các vườn, nhà nhà đều rộn ràng trong mùa thu hoạch vải.

Theo chia sẻ của bà Lê Thị Bảy (ở thôn Trão Mới, xã Giáp Sơn), bà đã trồng vải từ năm 1993, đất tại vườn cũng đã vào giai đoạn bạc màu, nghèo dinh dưỡng. Những vụ vải trước, bón phân Lâm Thao đã quen nên khi được đề nghị tham gia mô hình bón phân mới, được hỗ trợ 100% phân bón, bà đã đồng ý ngay lập tức. Lòng tin tưởng của bà đã được đền đáp khi phân bón mới cho quả to hơn, chất lượng cùi dày, vỏ vải sáng, màu đỏ tươi, năng suất và chất lượng đều cao hơn so với năm trước.

Dẫn khách tham quan vườn vải, bà Bảy phấn khởi cho hay: “Mọi năm vải được mùa, năng suất cũng chỉ đạt 5 tấn/ha. Năm nay dù không được mùa nhưng nhờ phân bón mới, năng suất tôi dự tính vẫn tăng, đạt 7 tấn/ha. Cũng chưa có năm nào được quả vải đẹp như năm nay, bán giá 25.000-35.000 đồng/kg thương lái tranh nhau mua”.

Bà Lê Thị Bảy ở thôn Trão Mới, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). Ảnh: H.V


Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao vừa sản xuất 2 loại phân bón NPK thích hợp cho đất xám bạc màu, chuyên canh cho cây vải là NPK 6.8.4 dùng cho bón lót và NPK 12.3.13 dùng cho bón thúc. Khi bón hai loại phân mới cho cây vải, giúp kịp thời bổ sung và cân đối các chất dinh dưỡng cho cây phát triển khỏe, lá xanh, quả to, dày cùi, màu vỏ sáng, hạn chế quả bị rám, sâu đầu, năng suất dự tính đạt 7 tấn/ha. Bà con muốn tìm hiểu về loại phân bón này, liên hệ ông Phạm Đức Thành- Phó phòng Kinh doanh công ty, ĐT: 0913059654.

Cách không xa vườn của bà Bảy, ông Lưu Văn Bảo vui mừng cho biết: “Dùng phân bón mới của Lâm Thao tốt hơn những loại phân bón khác rất nhiều, bón xong cây tốt đến 2-3 tháng sau, hàm lượng dinh dưỡng cho đất cũng cao hơn. Vụ này tôi chỉ tiêu hao khoảng 1,2 tạ phân, bón theo đúng quy trình hướng dẫn của cán bộ công ty. Phân bón NPK mới cho mỗi chùm dày quả hơn, chất lượng cùi cũng dày và ngọt hơn, quả không bị sâu đầu nên chắc chắn tôi bán được giá hơn vụ trước”.

Ông Hà Đức Thảo - Phó Trưởng phòng Khuyến nông trồng trọt (Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Giang) cho hay: “Đây là mô hình 300 cây vải được thử nghiệm bón phân NPK mới. Với sự hỗ trợ của  Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, bà con nông dân (ND) khi tham gia mô hình được hỗ trợ 100% phân bón mới. Mô hình triển khai bón phân trong 3 đợt: Sau khi thu hoạch xong thực hiện cắt tỉa toàn bộ cành lá rồi bón phân NPK 6.8.4 phục hồi, liều lượng 5kg/cây. Vào tầm tháng 12, khi cây vải đã phân hóa mầm hoa xong thì bón tiếp NPK 12.3.13, liều lượng 2,5kg/cây để thúc hoa. Khi quả vải đã hình thành, bóc thấy có cùi thì tiến hành bón phân đợt 3, sử dụng NPK 12.3.13 liều lượng 2,5kg/cây”.

Ông Thảo đánh giá, đối với một vườn vải có chất lượng bình thường chỉ bán được giá 10.000-15.000 đồng/kg, chất lượng cao bán được giá 20.000-30.000 đồng/kg. Với mô hình sử dụng phân bón NPK mới so với các vườn sản xuất đại trà, thấy được sự vượt trội rõ ràng về năng suất, mẫu mã của quả. Không chỉ vậy, giá của phân bón mới tương đương, không chênh lệch mà cho hiệu quả cao hơn phân bón cũ. Trung tâm Khuyến nông tỉnh tiếp tục theo dõi vụ tới và nhân rộng mô hình để bà con có được sản phẩm vải hàng hóa bán giá cao.

Vì lợi ích của nông dân

Là người đồng hành cùng ND trong sản xuất nông nghiệp, lắng nghe chia sẻ, vướng mắc của bà con về phân bón đã nhiều năm, ông Vũ Xuân Hồng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho biết, Bắc Giang là vùng đất bạc màu, những năm trước bà con ND bón phân một cách tùy tiện, nhiều loại khác nhau khiến cho đất càng bị mất dinh dưỡng, cây trồng không đạt hiệu quả kinh tế. Qua thời gian nghiên cứu, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp Công ty CP Vật tư nông nghiệp Bắc Giang đưa về loại phân bón độc quyền cho cây vải Bắc Giang là NPK 6.8.4 và NPK 12.3.13. Đây là bộ sản phẩm phù hợp cho đất xám bạc màu, tăng lượng kali để bổ sung dinh dưỡng cho cây trồng.

 

Hai loại phân bón mới của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao chuyên canh cho cây vải. Ảnh: N.V


Ông Hồng cho hay: “Với NPK 6.8.4 và NPK 12.3.13 chúng tôi thử nghiệm và đánh giá đã cho hiệu quả, hiện đang cung cấp đại trà cho toàn tỉnh Bắc Giang. Thế mạnh của sản phẩm là lân có 2 nguồn gồm supe lân và lân nung chảy, đó là lợi thế tạo ra sản phẩm riêng biệt của Lâm Thao, không đơn vị nào có được. Phân bón NPK mới giúp cân đối hài hòa về hàm lượng chất dinh dưỡng để phù hợp với thổ nhưỡng Bắc Giang. Kết quả từ mô hình đầu tiên đã xác định đây là loại phân tốt nhất cho cây vải”.

Được biết, hai sản phẩm phân NPK mới tiến tới sẽ phù hợp với mọi loại cây trồng, không chỉ riêng cây vải. Để phân bón phát huy được tác dụng tốt nhất, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã cử cán bộ xuống trực tiếp từng vườn vải để hướng dẫn bà con ND bón phân “4 đúng”: Đúng lúc, đúng loại, đúng liều lượng và đúng thời gian.

Phân bón Lâm Thao đã về với đồng ruộng Bắc Giang thông qua các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật và mô hình trình diễn. Năm 2015 đã có 142 lớp tập huấn, từ năm 2016, mỗi tháng ít nhất 20 lớp tập huấn ở hầu hết các xã để giúp bà con ND hiểu biết về phân bón Lâm Thao và nhận biết phân bón giả. Bà con được nâng cao kiến thức về các loại phân bón, cách nhận biết, tính chất đất đai, nhu cầu dinh dưỡng của từng loại cây trồng để lựa chọn những loại phân bón thích hợp trên vườn đồng.

Đánh giá về loại phân bón mới trên cây vải, ông Nguyễn Khang - Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang cho biết, phân bón mới có 2 lợi ích, một là giúp ND có được phân bón tốt phù hợp với cây vải, hai là giá bán đúng, có chiết khấu cho đại lý, lợi nhuận từ 8-10 đồng/bao so với trước đã tăng cao hơn. Hiện trên toàn tỉnh Bắc Giang, trong vụ chiêm xuân đã có trên 4.000 tấn phân bón mới mỗi loại được tiêu thụ với giá bán 4.800 đồng/kg NPK 6.8.4, 6.800 đồng/kg NPK 12.3.13. Trong vụ tới, công ty sẽ mở rộng các điểm bán hàng tới tận thôn, giá thống nhất, để bà con tiếp cận được phân bón mới, phân bón đảm bảo chất lượng.
 

Nguồn Báo Dân Việt

Có thể bạn quan tâm