Nông dân Bắc Giang bội thu vải thiều nhờ sử dụng phân bón Lâm Thao

24T 122021
Cập nhật
Bắc Giang là vùng đất nổi tiếng với thương hiệu vải thiều. Năm 2021, tỉnh Bắc Giang đặc biệt chú trọng các biện pháp như tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho nông dân, trong đó có việc đẩy mạnh sử dụng các sản phẩm phân bón Lâm Thao trong suốt quá trình sinh trưởng, phát triển, ra hoa kết trái, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng quả vải, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Bắc Giang vừa trải qua mùa vải thiều có thể nói là khó khăn nhất trong lịch sử khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn, nhưng lại lập được những kỷ lục mới về sản lượng, chất lượng và tiêu thụ nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và của người dân; đặc biệt là nhận được sự quan tâm kịp thời của Chính phủ, các bộ ngành, cũng như cộng đồng doanh nghiệp trong công tác tiêu thụ vải thiều nơi đây.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang, năm nay, toàn tỉnh có 28.000ha vải thiều, tập trung tại các huyện: Lục Ngạn, Lục Nam, Tân Yên, Sơn Động với sản lượng đạt khoảng 180 nghìn tấn. Trong đó, hơn 200ha vải xuất khẩu sang Nhật Bản với 30 mã vùng; 218ha xuất khẩu sang Hoa Kỳ, châu Âu (EU) với 18 mã vùng và 15.867ha xuất khẩu sang Trung Quốc gồm 149 mã vùng.

Bà con nông dân xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn thu hoạch vải thiều

Tại huyện Lục Ngạn, vải thiều là một trong những cây ăn quả chủ lực với diện tích đạt gần 18.000 ha, đây được coi là “thủ phủ” vải thiều của tỉnh Bắc Giang. Trong những năm qua, cây vải đã góp phần rất lớn vào việc đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của huyện.
Chia sẻ bí quyết chăm sóc để vườn vải gia đình sai trĩu quả, ông Tẩy Văn Bôn, xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn cho biết: Theo hướng dẫn của cán bộ Kỹ thuật Nông nghiệp huyện và đội ngũ cán bộ làm công tác thị trường Supe Lâm Thao, chúng tôi bón phân Lâm Thao cho cây vải theo nguyên tắc "4 đúng": Đúng chủng loại, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng phương pháp. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: Tùy từng độ tuổi của cây vải và năng suất quả vừa thu hoạch để quyết định lượng phân bón hợp lý. Bên cạnh đó, cần cắt tỉa các cành tăm, sâu bệnh, dày xít trong tán để cây thông thoáng, tạo điều kiện cho các cành hoa chính phát triển tốt, giảm sự trú ngụ của sâu bệnh.Hiện nay,gia đình tôi có 7 ha trồng vải thiều, với 1.200 cây, đa phần cây đã trên 30 năm tuổi. Nhờ bón phân NPK-S Lâm Thao và chăm sóc tốt nên cây vải rất khỏe, năng suất cao, đạt gần 10 tấn/ha, trái to đều, mã đẹp. 
 Được biết, tại Bắc Giang có đại lý cấp 1 của Supe Lâm Thao là Công ty CP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Giang luôn sẵn sàng cung ứng các loại phân bón Lâm Thao cho bà con nông dân, đảm bảo sản xuất đúng thời vụ. Ông Nguyễn Khang, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, chúng tôi có hàng nghìn đại lý cấp 2, cấp 3 trong hệ thống chuyên bán phân bón Lâm Thao. Tính riêng tại huyện Lục Ngạn đã có tới trên 200 đại lý, cửa hàng lớn nhỏ. Để giúp bà con nông dân sử dụng phân bón Lâm Thao hiệu quả, những năm qua, Công ty đã phối hợp với các chuyên gia hàng đầu của Supe Lâm Thao tổ chức nhiều hội nghị tập huấn và triển khai mô hình sử dụng phân bón Lâm Thao trên các loại cây trồng nói chung và cây vải thiều nói riêng. Đồng thời, cung ứng phân bón Lâm Thao theo phương thức trả chậm, do đó người dân rất phấn khởi vì đã bớt đi khoản chi phí ban đầu và yên tâm về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, không lo mua phải hàng giả, hàng nhái. Đặc biệt, bà con được hướng dẫn tự kiểm tra sản phẩm chính hiệu qua việc truy xuất nguồn gốc bằng mã QR code gắn trên từng bao bì sản phẩm phân bón Lâm Thao. Thời gian gần đây, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh nên việc tổ chức các chương trình trên còn hạn chế, tuy nhiên người dân vẫn đăng ký mua phân bón Lâm Thao với số lượng lớn để phục vụ sản xuất nông nghiệp.
Ông Nguyễn Khang khẳng định: Sản phẩm NPK-S hàm lượng dinh dưỡng cao thế hệ mới của Supe Lâm Thao vừa mới ra mắt thị trường với đặc tính tan nhanh đã đáp ứng nhu cầu hiện nay của bà con nông dân và kịp thời phục vụ cho mùa vụ vải ở Bắc Giang.
Thời gian tới, Công ty CP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Công ty CP Supe PP&HC Lâm Thao để cung ứng đa dạng các loại phân bón Lâm Thao, đặc biệt là triển khai nhiều hơn nữa các chương trình đồng hành cùng bà con nông dân trong sản xuất nông nghiệp khi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn được kiểm soát.
Với chất lượng sản phẩm tốt và phù hợp vùng đất Bắc Giang, phân bón Lâm Thao đã và đang góp phần giúp bà con nông dân trong tỉnh nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng nói chung và cây vải nói riêng, được đông đảo bà con nông dân tin tưởng sử dụng.   

Hoa Mua

 

Có thể bạn quan tâm