Bưởi Diễn sai trĩu quả nhờ sử dụng phân bón Lâm Thao

24T 122021
Cập nhật
Những năm trở lại đây, trên địa bàn xã Chu Hóa (Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), nhiều người dân đã mạnh dạn thử nghiệm trồng bưởi Diễn trên đất vườn nhà cho hiệu quả kinh tế cao, ổn định nhờ sử dụng phân bón Lâm Thao. Gia đình ông Nguyễn Minh Phương là một trong những hộ tiêu biểu của xã chuyển đổi thành công mô hình trồng bưởi Diễn trên đất vườn nhà.
Bưởi Diễn là cây ăn quả đặc sản có nguồn gốc từ làng Phúc Diễn (Từ Liêm, Hà Nội). Với tiềm năng năng suất cao, chất lượng rất tốt nên bưởi Diễn nhanh chóng được mở rộng ra các tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Phú Thọ,...Tuy nhiên, để bưởi Diễn đạt hiệu quả kinh tế cao và bền vững tùy thuộc rất nhiều vào điều kiện thổ nhưỡng, kỹ thuật trồng, chăm sóc và nhất là sử dụng phân bón phù hợp. 
 
Tại vườn Bưởi Diễn của gia đình ông Nguyễn Minh Phương hiện nay có khoảng 70 gốc cây, được trồng trên diện tích 2.500m2. Trong đó, đa số cây được 5 năm tuổi, đã cho thu hoạch được 3 vụ. Nếu không được tận mắt chứng kiến thì chúng ta sẽ không thể tin được những cây bưởi Diễn nhà ông lại to lớn và chắc khỏe hơn cả số năm tuổi thực của cây.
Tuy mới tham gia trồng bưởi Diễn chưa được nhiều năm, nhưng ông Phương lại hiểu rất rõ về đặc tính của Bưởi Diễn, đồng thời, nắm vững kỹ thuật chăm sóc và bón phân để vườn bưởi gia đình luôn đạt năng suất cao, chất lượng tốt. Ông kể: Gia đình may mắn là sống gần khu vực Công ty CP Supe PP&HC Lâm Thao, doanh nghiệp sản xuất phân bón lớn và có uy tín nên việc mua phân bón rất thuận tiện, không lo tích trữ phân để bón cho cây; đặc biệt là đảm bảo về nguồn gốc xuất sứ và chất lượng sản phẩm, lại đỡ tiền thuê vận chuyển phân bón về nhà. Nên từ khi chuyển đổi mô hình sang trồng cây Bưởi Diễn, gia đình tôi luôn tin tưởng sử dụng sản phẩm phân bón NPK-S Lâm Thao để bón cho cây bưởi và một số loại cây ăn quả khác trong vườn nhà.
Bên vườn bưởi sai trĩu quả, chỉ còn hơn 3 tháng nữa sẽ cho thu hoạch, ông Nguyễn Minh Phương chia sẻ: Trước đây, khu vực trồng bưởi của gia đình là ao thả cá. Qua nhiều năm nuôi cá, thấy công sức chăm sóc và chi phí tốn kém mà hiệu quả kinh tế không cao, nên gia đình quyết định san lấp ao để chuyển đổi sang mô hình trồng cây ăn quả và Bưởi Diễn là cây trồng chính được gia đình lựa chọn. Qua tìm hiểu, học hỏi từ những người trồng bưởi Diễn trước đó, tôi thấy, chăm sóc bưởi Diễn không hề dễ. Bởi chỉ cần sai sót một chút là bưởi sẽ bị khô, không có vị ngọt. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc tôi đã biết vận dụng phương pháp bón phân NPK-S Lâm Thao theo nguyên tắc 4 đúng: Đúng chủng loại, đúng liều lượng; đúng thời điểm; đúng phương pháp.
Nhờ linh hoạt trong lựa chọn giống và cách chăm sóc tốt; đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, nhất là sử dụng phân bón Lâm Thao cân đối, hợp lý nên vườn Bưởi Diễn của gia đình ông Phương từ khi cho thu hoạch đến nay, năm nào cũng đậu quả nhiều, quả to, nhẵn, màu sắc hấp dẫn, ngon ngọt và mọng nước, đặc biệt là hạn chế sâu bệnh gây hại. Năm nay, năng suất dự kiến vẫn tăng cao, mỗi cây đạt gần 200 quả.
 Bưởi Diễn có giá mua tại vườn rất cao, cứ đến mùa thu hoạch bưởi là khách hàng đến tận vườn nhà tôi thu mua. Nhiều khách hàng tin tưởng muốn mua làm quà biếu gọi điện cho tôi đặt hàng trước, nhưng có thời điểm tôi cũng không còn hàng. Từ khi trồng bưởi Diễn, đời sống gia đình tôi khá giả hơn so với trước. Sau khi trừ chi phí chăm sóc, mỗi năm tôi thu lãi khoảng 50 triệu đồng từ vườn bưởi này, ông Phương cho biết thêm.
Tới thăm mô hình vườn bưởi Diễn của gia đình ông chúng tôi được biết, bên cạnh bưởi Diễn, ông còn trồng xen canh các cây ăn quả như: Thanh long, nhãn, mít, táo,… để đảm bảo “mùa nào thức ấy” và góp phần nâng cao nguồn thu nhập cho gia đình.
Hiệu quả kinh kinh tế mô hình trồng Bưởi Diễn trên đất vườn của ông Phương hiện đã trở thành địa chỉ để nhiều nông dân trong và ngoài xã đến tham quan học hỏi. Ai đến cũng được ông nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm. Từ đó, nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển các diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng Bưởi Diễn.
Với những tính năng ưu điểm vượt trội, phân bón Lâm Thao đã và đang góp phần mang lại những vụ mùa năng suất cho bà con trồng bưởi nói riêng và bà con nông dân nói chung. Phân bón Lâm Thao phù hợp với nhiều loại cây trồng và thích hợp với các giai đoạn sinh trưởng khác nhau của cây trồng trên nhiều chất đất, hy vọng sẽ giúp bà con tiết kiệm chi phí, gia tăng năng suất, đón những mùa vàng bội thu.
 

Hoa Mua

 

Có thể bạn quan tâm