Bí mật về những đồi chè xanh ngát ở Thái Nguyên 

29T 122021
Cập nhật
Là nông dân có kinh nghiệm nhiều năm trồng chè, ông Tiến thường xuyên sử dụng phân bón Lâm Thao cho đồi chè của gia đình mình.
"Bón phân hữu cơ khoáng Lâm Thao, chè xanh hơn, búp mập, sao thơm hơn, rút ngắn được lứa hái và khi uống vị chè cũng ngọt hơn. Đặc biệt, địa hình đồi núi, độ dốc cao, loại phân bón này giúp giảm tình trạng rửa trôi khi mưa" - đó là nhận xét của ông Nguyễn Văn Tiến, nông dân trồng chè ở xóm Văn Cường, xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Giúp nông dân trồng chè tháo gỡ khó khăn

Là nông dân có kinh nghiệm nhiều năm trồng chè, ông Tiến thường xuyên sử dụng phân bón Lâm Thao cho đồi chè của gia đình mình.
Theo ông Tiến, phân hữu cơ khoáng Lâm Thao rất phù hợp với chè, loại cây đặc sản của vùng đất Thái Nguyên. Khi sử dụng phân hữu cơ khoáng Lâm Thao, đất trồng được cải tạo màu mỡ hơn, chè cho năng suất cao hơn, có khả năng chịu sâu bệnh tốt hơn. Tuy nhiên, ông thấy phân bón dạng bột, khi gặp trời mưa, một phần không nhỏ bị rửa trôi.
Ông Tiến chia sẻ: "Với địa hình đồi núi, độ dốc cao, thế đất không bằng phẳng, nên khi nông dân bón phân dạng bột dễ bị rửa trôi, nhất là vào mùa mưa, gây lãng phí phân bón". Nắm bắt được những băn khoăn của nông dân, đầu năm 2021, cải tiến từ chính sản phẩm dạng bột của mình, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đưa ra thị trường phân hữu cơ khoáng dạng hạt.
ng Tiến đề nghị, ngoài hướng dẫn sử dụng in trên bao bì, tờ rơi hoặc của cán bộ thị trường, công ty nên có thêm hệ thống truyền thông thích hợp sao cho đảm bảo luôn sẵn có, dễ hiểu, để thuận tiện hơn nữa cho bà con.
"Tăng thêm chi phí (cho công đoạn tạo hạt, sấy), nhưng tạo sản phẩm có tính năng tối ưu hơn, được bà con đón nhận là điều mà chúng tôi hướng tới"- ông Vũ Xuân Hồng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, cho biết.
Vị chè ngọt hơn.
Đồi chè của ông Nguyễn Văn Tiến (xóm Văn Cường, xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) sử dụng phân bón Lâm Thao. Ảnh: Phạm Việt Dũng
Từng quen dùng phân hữu cơ khoáng dạng bột, ngay khi phân hữu cơ khoáng Lâm Thao dạng hạt qua sấy có mặt trên thị trường, ông Tiến đã sử dụng thử sản phẩm (loại HCK 3-5-2+2S+TE) bón cho đồi chè của mình. Sau mỗi trận mưa, ông Tiến lên đồi chè kiểm tra. Ông Tiến phấn khởi nói: "Còn nguyên, không bị rửa trôi các anh ạ".
Chẳng những thế, ông Tiến thấy từ khi dùng phân hữu cơ khoáng Lâm Thao dạng hạt sấy khô, chè xanh hơn, búp mập, sao thơm hơn, rút ngắn được lứa hái. Đặc biệt, ông nhận thấy vị của chè khi uống ngọt hơn so với khi bón phân hữu cơ của công ty khác.
Lý giải hiện tượng vị chè khi uống có vị ngọt hơn, ông Tiến cho rằng, có lẽ do một số cấu trúc và thành phần của phân hữu cơ khoáng Lâm Thao. "Nhìn chung, các sản phẩm phân hữu cơ khoáng chứa nhiều chất dinh dưỡng vô cơ và hữu cơ, các nguyên tố đa lượng, trung lượng và vi lượng, giúp cải tạo, tăng độ phì nhiêu của đất" - ông Tiến cho biết.
Ngoài ra, theo kỹ sư nông nghiệp Phạm Đức Thành-Phó Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, phân hữu cơ khoáng Lâm Thao còn có các vi sinh vật phân giải và các chủng vi sinh có lợi. Hệ vi sinh vật có ích này góp phần giải phóng các chất độc cho đất, tạo môi trường cho vi sinh vật và sinh vật hữu ích (giun đất) trong đất phát triển. Chúng làm tăng độ mùn, đất tơi xốp hơn, đồng thời cải thiện, ngăn chặn hiện tượng chai đất, bạc màu đất.
Ông Vũ Xuân Hồng cho biết, thời gian qua tỉnh Thái Nguyên là tỉnh có bà con nông dân đón nhận loại phân hữu cơ khoáng này sớm nhất, nhiều nhất. Ông Hồng cho biết thêm, nếu lưu thông hàng hóa trở lại bình thường sau đợt phong tỏa các tuyến đường vì đại dịch Covid-19, công ty sẽ tiếp tục đưa phân hữu cơ khoáng Lâm Thao đến nhiều vùng tiêu thụ khác nhau thay vì chỉ giới hạn ở một số thị trường truyền thống.

Lưu ý trong bảo quản và vận chuyển phân hữu cơ khoáng Lâm Thao

- Đậy kín trong bao bì; để nơi khô ráo, thoáng mát.

- Tránh để ánh nắng trực tiếp rọi vào bao bì đang đựng sản phẩm.

- Không dùng móc trong quá trình bốc xếp.

- Với bao dùng chưa hết, để trong 2 lớp bao bì như cũ, buộc kín miệng bao, bảo quản như với sản phẩm nguyên bao.

 

Nguồn: danviet.vn

 

Có thể bạn quan tâm