Đổi mới sáng tạo: bước đột phá tạo sự khác biệt của Supe Lâm Thao

29T 052023
Cập nhật
Bởi Thuý Nga

Trong bối cảnh hội nhập, đổi mới sáng tạo là đòn bẩy tạo những cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển bền vững. Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đổi mới sáng tạo càng đóng vai trò quan trọng, bắt buộc các doanh nghiệp phải chuyển mình nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. 
Không nằm ngoài xu thế đó, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao những năm gần đây đã tập trung nguồn lực, đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Các hoạt động này tập trung vào nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới và cải tiến công nghệ sản xuất. Điều đáng nói là những đổi mới sáng tạo của Công ty không chỉ đem lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp, mà còn hướng tới lợi ích của người lao động khi tạo ra môi trường làm việc chất lượng, an toàn, đồng thời hướng đến góp phần phát triển nền nông nghiệp xanh bền vững thông qua các sản phẩm phân bón mới.


Dây chuyền sản xuất phân bón NPK hàm lượng cao của Supe Lâm Thao

 

Về các sản phẩm mới, với lợi thế sẵn có là các sản phẩm truyền thống uy tín có mặt lâu năm trên thị trường, Công ty đã đầu tư nhiều nguồn lực để nghiên cứu, cải tiến trên nền các sản phẩm truyền thống để liên tục ra mắt các sản phẩm mới tối ưu, phù hợp xu thế thời đại. Chỉ trong hơn 02 năm gần đây, Công ty đã đưa ra thị trường 16 phân bón mới. Năm 2021 Công ty cho ra mắt bộ 05 sản phẩm NPK-S Lâm Thao hàm lượng cao thế hệ mới và 04 sản phẩm Hữu cơ khoáng Lâm Thao; Năm 2022 Công ty tiếp tục ra mắt sản phẩm Supe lân vi sinh Lâm Thao. Các sản phẩm trên nhận được nhiều phản hồi tích cực về hiệu quả kinh tế và chất lượng nông sản của cây trồng. 
Tiếp tục mục tiêu không ngừng đổi mới phát triển, Công ty đã phối hợp Biowish Việt Nam (thuộc Tập đoàn Biowish Hoa Kỳ) nghiên cứu công nghệ nhằm đưa vi sinh vật có ích vào phù hợp nền môi trường sống của nhóm phân bón NPK-S và phân bón hữu cơ khoáng. Đầu năm 2023, Công ty đã sản xuất thành công và đưa ra thị trường hai nhóm sản phẩm NPK-S vi sinh Lâm Thao và Hữu cơ khoáng vi sinh Lâm Thao gồm 06 loại sản phẩm, sử dụng cho các nhóm cây lương thực, cây công nghiệp và cây rau màu. Đây là các sản phẩm nhằm phục vụ nền nông nghiệp xanh - xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp Việt Nam theo xu hướng nền nông nghiệp thế giới: nền nông nghiệp văn minh thích ứng với biến đổi khí hậu.

Chuyên gia Biowish Hoa Kỳ trực tiếp làm việc cùng cán bộ của Supe Lâm Thao trong việc nghiên cứu phát triển các sản phẩm phân bón chứa vi sinh 
 

Bên cạnh đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới, hoạt động đổi mới sáng tạo của Công ty còn tập trung vào các đề tài khoa học, cải tiến công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng môi trường, an toàn và cải thiện tối ưu điều kiện làm việc. Nhiều đề tài cải tiến công nghệ, tối ưu hóa sản xuất, tăng năng suất, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đã được áp dụng đem lại hiệu quả cao. Có thể kể đến như: Đề tài "Nghiên cứu và triển khai lắp đặt cải tạo thiết bị nhằm nâng cao hiệu suất vê viên tạo hạt sản phẩm tại đĩa vê viên Dây chuyền NPK 1 từ 67% lên 75% góp phần nâng cao năng suất dây chuyền và hình thức hạt sản phẩm, tiết kiệm chi phí điện, nhân công và nhiệt sấy sản phẩm"; Đề tài "Nghiên cứu và thực hiện triển khai sản suất sản phẩm NPK 12-5-10 vê viên tạo hạt bằng thùng quay nhằm nâng cao hình thức chất lượng sản phẩm, cải thiện môi trường và tiết kiệm chi phí sản xuất"; Đề tài "Thiết kế, cải tạo, chuyển toàn bộ thiết bị khu cấp nguyên liệu supe lân cho Xí nghiệp NPK 2 từ giữa kho ủ Xí nghiệp Supe 1 về giáp một bên tường nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn và tai nạn lao động; tối đa hoá sức chứa của kho ủ Supe 1";... Tính riêng năm 2022, Công ty có 410 đề tài, sáng kiến của 675 tác giả với tổng giá trị làm lợi trên 109 tỷ đồng. Công ty đã đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 05 cá nhân; 34 cá nhân đã nhận Danh hiệu Lao động sáng tạo của Tổng Giám đốc Công ty.

Cán bộ kỹ thuật cùng công nhân theo dõi vận hành thiết bị thùng quay trong sản xuất phân bón NPK-S*M1 Lâm Thao 12-5-10+14S
 

Với chìa khóa "Đổi mới sáng tạo", do đó dù bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, năm 2022 Công ty vẫn tạo ra những đột phá đáng tự hào: lợi nhuận đạt 112,45 tỷ đồng, tăng 31,8% so với cùng kỳ năm 2021, tăng 10,24% so với kế hoạch năm; thu nhập bình quân người lao động 10,97 triệu đồng/tháng; nộp ngân sách nhà nước 42,55 tỷ đồng.
Bước vào thực hiện kế hoạch năm 2023, những khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt là với ngành phân bón tiếp tục hiện hữu khó lường. Tuy nhiên, với kim chỉ nam liên tục đổi mới sáng tạo, lấy khoa học công nghệ làm then chốt, lấy lợi ích của người lao động làm trung tâm, luôn tiên phong với các giải pháp sáng tạo để phát triển nông nghiệp, ưu tiên phát triển bền vững và quan tâm đến môi trường, Supe Lâm Thao sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới, tạo ra môi trường kinh tế và xã hội bền vững với 04 giá trị cốt lõi: 
► Phát triển xanh: Phát triển vì một nền nông nghiệp xanh, bền vững và thân thiện môi trường.
► Bền vững: Mục tiêu đạt được sự đầy đủ về vật chất, sự giàu có về tinh thần và văn hóa, sự bình đẳng của người lao động, sự tín nhiệm hài lòng của khách hàng. 
► Vì cộng đồng: đề cao và đảm bảo lồng ghép quá trình sản xuất với bảo tồn tài nguyên và nâng cao chất lượng môi trường. Quan tâm chia sẻ lợi ích với cộng đồng.
► Đồng hành: Luôn là bạn đồng hành cùng Nhà nông.


Thúy Nga