Nông dân trồng lúa nói gì về phân bón chứa vi sinh của Supe Lâm Thao?

28T 022023
Cập nhật
Bởi Thuý Nga

Khi diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, thì các giải pháp tăng năng suất cây trồng luôn là vấn đề được nông dân quan tâm. Phân bón chứa vi sinh của Supe Lâm Thao là một trong những giải pháp giải quyết vấn đề đó với khả năng tăng năng suất cây trồng hơn 10%, đồng thời giảm thuốc trừ sâu, nâng cao chất lượng nông sản. Nhiều nông dân sử dụng phân bón này từ giai đoạn khảo nghiệm cho biết.

Chỉ trong vòng hai năm, Supe Lâm Thao đã đưa ra 05 nhóm với tổng số 16 sản phẩm mới, trong đó đặc biệt nổi bật là 03 nhóm với 07 sản phẩm phân bón có cấy chủng vi sinh vật hữu ích. Nói về điều này, ông Phạm Thanh Tùng, Tổng Giám đốc của Supe Lâm Thao chia sẻ: "Với mong muốn đem đến những sản phẩm tốt nhất cho nhà nông, Công ty đã luôn trăn trở nghiên cứu và đầu tư nguồn lực để liên tục ra mắt các sản phẩm mới. Năm 2022 ra mắt sản phẩm Supe lân vi sinh. Và mới đây nhất là hai nhóm sản phẩm NPK-S vi sinh và Hữu cơ khoáng vi sinh". 

Hệ thống phun cấy vi sinh vật hữu ích lên sản phẩmphân bón trong dây chuyền sản xuất của Supe Lâm Thao.

Hai nhóm sản phẩm NPK-S vi sinh và Hữu cơ khoáng vi sinh gồm 06 phân bón: NPK-S*M1 vi sinh Lâm Thao 5-10-3+8S; NPK-S*M1 vi sinh Lâm Thao 12-5-10+14S; NPK-S vi sinh Lâm Thao 13-13-13+4S; NPK-S vi sinh Lâm Thao 16-8-16+4S; NPK-S vi sinh Lâm Thao 16-16-8+6S và Hữu cơ khoáng vi sinh Lâm Thao 3-5-2+2S+TE. Theo kết quả khảo nghiệm của Trung tâm nghiên cứu phân bón và dinh dưỡng cây trồng (thuộc Viện Thổ nhưỡng nông hóa - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), sử dụng các phân bón mới này, năng suất các loại cây trồng trong đó có cây lúa đều tăng từ 10 ÷ 20%.
Dễ chăm bón, ít sâu bệnh, giảm sử dụng thuốc trừ sâu.
Là người trực tiếp gieo trồng và sử dụng phân bón mới NPK-S vi sinh Lâm Thao và Hữu cơ khoáng vi sinh Lâm Thao từ giai đoạn khảo nghiệm cho ruộng lúa của gia đình, chị Trần Thị Thơ ở xóm Xuôi, thôn Tiểu Quan (xã Phùng Hưng, Khoái Châu, Hưng Yên) cho biết, chị sử dụng phân bón mới có chứa vi sinh của Supe Lâm Thao cho thửa ruộng hơn 4 sào trong vụ mùa năm ngoái, chị thấy cây lúa phát triển khỏe, cứng cây, bông to hạt chắc. Chị hồ hởi: "Chưa vụ nào chị trồng lúa mà lại được như vụ này. Cây lúa khỏe, rất dễ chăm bón. Sâu bệnh ít hơn hẳn, các vụ khác thường phải sử dụng bốn lần bơm thuốc trừ sâu, vụ này chỉ còn hai lần". 

Thửa ruộng lúa vụ mùa năm 2022 của chị Trần Thị Thơ (xóm Xuôi, thôn Tiểu Quan, xã Phùng Hưng, Khoái Châu, Hưng Yên) sử dụng phân bón mới có chứa vi sinh của Supe Lâm Thao

Chị Thơ cho biết, những thửa lúa của các gia đình khác trong xóm sử dụng phân bón NPK-S vinh sinh Lâm Thao và Hữu cơ khoáng vi sinh Lâm Thao vụ mùa vừa qua cũng cho hiệu quả tương tự. "Bông to hạt chắc, hầu như chả có mấy hạt lép. Bà con ai cũng phấn khởi em ạ", chị Thơ nói.
"Lượng thóc thu hoạch tăng 10,8%. Cơm thơm ngon hơn"
Cũng như chị Thơ, chị Đoàn Thị Hà ở thôn Sơn Quả 2 xã Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang) là người trực tiếp sử dụng phân bón NPK-S vinh sinh Lâm Thao và Hữu cơ khoáng vi sinh Lâm Thao cho diện tích trồng lúa 10 sào của gia đình. Theo chị Hà, thửa ruộng sử dụng phân bón mới có chứa vi sinh của Supe Lâm Thao nhìn lúa khác biệt, đẹp hơn hẳn so với các thửa ruộng khác. Giống lúa chị gieo trồng là lúa Khang Dân 18. Chị cho biết, cây lúa thân cứng, khỏe, rất ít sâu bệnh, quá trình chăm sóc nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Khi thu hoạch thấy bông to, hạt chắc đều từ cuống đến ngọn, lượng thóc thu hoạch tăng 10,8% so với những thửa ruộng chị sử dụng phân bón khác. Chị chia sẻ: "Thóc thu được từ những thửa ruộng này gia đình để lại ăn dần chứ không bán vì cơm thơm ngon hơn". 


Chị Đoàn Thị Hà (thôn Sơn Quả 2, xã Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang) cùng gia đình thu hoạch lúa trên thửa ruộng sử dụng phân bón mới có chứa vi sinh của Supe Lâm Thao.

Lý giải những thông tin người dân nói về hiệu quả của phân bón NPK-S vi sinh Lâm Thao và Hữu cơ khoáng vi sinh Lâm Thao đối với cây lúa, kỹ sư Triệu Đăng Định (Phó Trưởng phòng Kỹ thuật của Supe Lâm Thao), người trực tiếp tham gia nghiên cứu và sản xuất phân bón chứa vi sinh cho biết, các vi sinh vật hữu ích trong phân bón của Supe Lâm Thao giúp chuyển hóa các chất ni tơ dễ bay hơi thành ni tơ khó bay hơi giữ lại trong đất, chống thất thoát đạm. Đồng thời chúng phá vỡ các phân tử vô cơ (ni tơ, phốt pho, kali) ở dạng phức tạp trong đất và trong phân bón thành dạng đơn giản giúp cây trồng hấp thụ triệt để dinh dưỡng, phát triển khỏe mạnh, tăng năng suất, tăng chất lượng nông sản. Theo anh Định, đó là một trong những ưu điểm mà phân bón mới chứa vi sinh của Supe Lâm Thao đem đến cho nhà nông.
Đưa chúng tôi vào thăm kho kho thóc nhỏ của gia đình, chị Hà vui vẻ: "Đều là thóc của thửa ruộng dùng phân mới của Supe Lâm Thao đấy!". Chị nói thêm: "Khi biết loại phân này đã được đưa ra thị trường, chả riêng chị mà dân ở đây ai cũng mừng. Chỉ mong Công ty đưa phân về bán ở gần đây để các chị thuận tiện mua về sử dụng". Chung suy nghĩ của chị Hà, chị Thơ cho biết, chị và bà con trên địa bàn đều vui mừng trước thông tin phân bón mới chứa vi sinh của Supe Lâm Thao đã có mặt trên thị trường. Họ đều mong muốn được dễ dàng tiếp cận với nguồn phân mới này để sử dụng không chỉ cho lúa mà còn cho các loại rau màu trong thời gian tới.


Lễ xuất bán sản phẩm phân bón NPK-S vi sinh và Hữu cơ khoáng vi sinh của Supe Lâm Thao

Thúy Nga