Hồ tiêu được mùa, nông dân phấn khởi

14T 032023
Cập nhật

Những ngày này, trên khắp các triền đồi của huyện Cư Mgar (Đắk Lắk) trở nên tấp nập với những tiếng nói cười, gọi nhau í ới, ríu rít của bà con nông dân đang thu hoạch hồ tiêu cùng những chuyến xe chở đầy các bao tải hồ tiêu về điểm tập kết. Năm nay, niềm vui dường như được nhân đôi khi hồ tiêu không những được mùa mà còn được giá.

Dưới vạt nắng chói chang của mùa khô, hai tay nhẹ nhàng lau những giọt mồ hôi trên má, rồi lại thoăn thoắt đôi tay lựa hái từng trái hồ tiêu chín mọng, chị Nguyễn Thị Vượng, xã Ea Mnang, huyện Cư Mgar phấn khởi cho biết: Năm nay thời tiết thuận lợi, cùng với việc chăm sóc tốt, sử dụng cân đối, hợp lý phân bón Lâm Thao, nhất là phân Supe lân vi sinh Lâm Thao ngay sau khi thu hoạch, giúp cải tạo đất hiệu quả, rễ cây sinh trưởng phát triển khỏe; tăng sức chống chịu hạn, gió, tránh được sâu bệnh gây hại như một số nấm bệnh trong đất và rệp sáp; hoa bung nở đều và tỷ lệ đậu quả cao, hạt tiêu chắc mẩy, thơm ngon; năng suất cao hơn hẳn so với các vườn hồ tiêu bón phân thông thường. Với diện tích 2ha hồ tiêu, ước tính thu về hơn 6 tấn quả. Hiện nay gia đình đang huy động nhân công từ nhiều thôn trong và ngoài xã về hỗ trợ thu hái.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên giá tiêu xuống thấp, nhiều hộ bỏ bê hoặc chuyển đổi cây trồng, nhưng gia đình tôi vẫn quyết tâm duy trì giữ cây tiêu. Nếu đầu tư cây khác thì mất thời gian, tiền công đầu tư cây giống, phân bón, công chăm sóc... sẽ tốn một khoản lớn. Việc duy trì cây tiêu của gia đình giờ đã thành công rồi…chị Vượng cho biết thêm.

Tương tự, tại vườn hồ tiêu 3ha trồng xen cà phê của gia đình chị Phan Thị Liên ở cùng địa phương xã Ea Mnang (huyện Cư Mgar) với những chiếc bạt lớn được phủ quanh các gốc hồ tiêu để các công nhân thu hái theo kiểu “cuốn chiếu”, tránh bỏ sót. Chị Liên cũng không giấu được sự vui mừng khi năm nay hồ tiêu của gia đình được mùa. Cầm trên tay chuỗi tiêu chín đỏ, chị chia sẻ: So với năm ngoái thì năng suất hồ tiêu năm nay đạt cao hơn khoảng 40%, trung bình mỗi trụ cho thu hoạch từ 4 - 5 kg tiêu. Giá tiêu có chiều hướng tăng ngay từ đầu vụ, với giá bán hiện nay khoảng gần 70.000 đồng/kg khiến gia đình yên tâm hơn hẳn khi đầu tư vào cây tiêu.

Chia sẻ bí quyết để có vườn tiêu đạt năng suất cao, chị Liên chia sẻ: Hồ tiêu vốn là cây trồng kén đất, nhạy cảm với thời tiết, sâu bệnh. Để cây sinh trưởng tốt cần tưới nước thích hợp và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho cây vào mùa khô. Hồ Tiêu là cây ưa khí ẩm và mát mẻ nên điều đầu tiên khi canh tác trong mùa khô là phải giữ ẩm tốt cho cây bằng các loại phân chuồng ủ hoai mục kết hợp bón phân Lâm Thao hợp lý để bảo vệ đất, đồng thời giảm việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Khi được hỏi về việc trồng xen canh hồ tiêu với cà phê tại vườn nhà, chị Liên cho biết: Xen canh là biện pháp nhằm tận dụng được tối đa diện tích canh tác; tăng lượng sản phẩm thu hoạch, tránh được rủi ro về giá; hạn chế được sâu bệnh lây lan trên diện rộng (ví dụ bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu…); giảm được chi phí nhân công cho từng công đoạn chăm sóc. Xen tiêu giúp tăng diện tích cây che bóng cho cà phê, từ đó tăng sức sinh trưởng cùng năng suất. Tối ưu và tiết kiệm được lượng phân bón sử dụng.

Trong quá trình canh tác, gia đình may mắn được cán bộ thị trường của Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc, bón phân hiệu quả, nên chúng tôi hiểu rõ và nắm vững hơn về quy trình bón phân cân đối, hợp lý, từ đó yên tâm ngày càng yên tâm hơn khi đầu tư mọi nguồn lvào cây hồ tiêu.

Được biết, Đắk Lắk là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về diện tích và sản lượng, chất lượng hồ tiêu trong những năm qua. Đây là cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, không chỉ được dùng trong thực phẩm mà còn là dược liệu quý dùng trong y học và cung cấp nguyên liệu cho ngành mỹ phẩm. Đồng thời, hồ tiêu cũng là cây trồng chủ lực và mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân nơi đây. Để đồng hành với người dân Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung trong sản xuất hồ tiêu bền vững, Công ty cổ phần Supe Lâm Thao sẽ đẩy mạnh cung ứng các sản phẩm phân bón Lâm Thao, nhất là các sản phẩm phân bón mới với nhiều ưu điểm nổi bật, vượt trội, kỳ vọng  sẽ giúp nông dân làm giàu trên chính vườn đồi của gia đình.

HM