Sử dụng phân bón Lâm Thao khép kín, Bí xanh thơm Bắc Kạn cho năng suất cao

05T 102022
Cập nhật

Bí xanh thơm là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Kạn. Từ chỗ là cây trồng bản địa của huyện Ba Bể, chỉ tiêu thụ nhỏ lẻ ở địa phương, nhờ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong đó có sử dụng phân bón Lâm Thao khép kín, bí xanh thơm đã trở thành cây trồng chủ lực, cho năng suất cao, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều hộ nông dân, ông Lường Văn Yên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Địa Linh (Ba Bể) cho biết.

Là Chủ tịch Hội nông dân xã, song ông Lường Văn Yên cũng là một trong những người trực tiếp trồng bí xanh thơm có nhiều kinh nghiệm tại địa phương. Chia sẻ bí quyết để bí xanh thơm cho năng suất cao, ông cho biết: Bí xanh thơm là đặc sản chỉ trồng trên Bắc Kạn, nếu dịch chuyển sang những vùng khác, chất lượng sẽ không được đáp ứng. Bí xanh thơm có hai loại: Bí phấn và bí xanh, nhưng có chung đặc điểm là tất cả từ thân, lá, hoa, quả đều có mùi thơm. Đây là cây dễ trồng, ngắn ngày, đặc biệt thích hợp trên đất ruộng 1 vụ, đất bãi; chỉ 2-3 tháng là có thể thu hoạch; chi phí ban đầu thấp. Vụ xuân 2022, gia đình trồng với diện tích trên 1.000 m2 bí,mặc dù bị ảnh hưởng bởi rét đậm, rét hại song nhờ sử dụng phân bón NPK-S Lâm Thao khép kín nên cây nào cây đó đều sinh trưởng phát triển khỏe, nhánh gọn, ra hoa tập trung sau trồng 40-45 ngày, ít bị sâu bệnh gây hại. Quả có màu xanh bóng, thon dài đều, thịt quả chắc, ăn ngon, không bị chua, đặc biệt là rất thơm; kích thước quả trung bình từ 1,5 – 3 kg, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Vụ xuân 2022 vừa qua với giá bí xanh thơm khá cao, trung bình từ 15.000 đến 20.000 đ/kg, gia đình có khoản thu nhập khoảng 30 triệu đồng sau khi trừ các chi phí.

Cán bộ thị trường của Supe Lâm Thao hướng dẫn bà con nông dân xã Địa Linh bón phân cho bí xanh thơm. Ảnh:T/g

Bí quyết bí xanh thơm phát triển mạnh, nâng tầm thương hiệu trong tương lai.

Ông Dương Xuân Trường, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ba Bể cho biết: Trong năm 2022, tỉnh Bắc Kạn có hơn 200 ha diện tích trồng bí xanh thơm chủ yếu tại huyện Ba Bể, đặc biệt tại các xã Địa Linh, Yến Dương, Mỹ Phương, Chu Hương, Thượng Giáo, Hà Hiệu….Vụ xuân 2022, toàn xã Địa Linh trồng được trên 80 ha bí xanh thơm và là địa phương có diện tích trồng bí xanh thơm lớn nhất của huyện Ba Bể. Đối với những diện tích trồng sớm, hiện nay, bà con nông dân đã cho thu hoạch quả bán cho thương lái. Thời điểm đầu vụ, giá bí xanh thơm khá cao nên mang lại nguồn thu nhập khá cho người trồng. Bí xanh thơm Ba Bể không chỉ là dừng lại ở chế biến sau thu hoạch, chính quyền và người trồng bí đã nâng tầm của vùng trồng bí xanh thơm thành các mô hình du lịch trải nghiệm, không chỉ trồng một vụ mà trồng hai vụ, diện tích sẽ tăng dần và phấn đấu đủ nguyên liệu để các nhà đầu tư đến đầu tư nhà máy chế biến hoa quả, mong muốn xuất khẩu được bí xanh thơm Ba Bể.

Ông Lường Văn Yên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Địa Linh giới thiệu lứa bí xanh thơm mới thu hoạch. Ảnh: T/g

Ông Trường cho biết thêm, để giúp nông dân sử dụng phân bón hiệu quả, trong năm 2022, Hội Nông dân huyện Ba Bể đã phối hợp Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tổ chức 09 hội nghị cho 630 hội viên, hướng dẫn bà con sử dụng phân bón cho các loại cây trồng trong đó có bí xanh thơm.

Theo kỹ sư nông nghiệp Phạm Đức Thành, Trưởng phòng kinh doanh của Supe Lâm Thao, để cây bí nói chung và bí xanh thơm Ba Bể nói riêng đạt sản lượng và chất lượng nông sản cao, bà con nên sử dụng phân bón Lâm Thao NPK-S khép kín theo nguyên tắc 4 đúng: Đúng chủng loại, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng phương pháp. Ngoài huyện Ba Bể, Supe Lâm Thao cũng đã phối hợp với Hội nông dân các cấp của tỉnh Bắc Kạn mở nhiều lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng phân bón Lâm Thao cho các loại cây trồng. Qua thông tin phản hồi, nhiều bà con đã áp dụng đạt hiệu quả cao, và đều có nhu cầu tiếp tục sử dụng trong thời gian tới.

Ông Trường chia sẻ, xác định bí xanh thơm có nhiều tiềm năng để phát triển thành vùng nông sản đặc sản của địa phương, cùng với những giải pháp hỗ trợ đồng bộ về khoa học và công nghệ, lợi thế về điều kiện thiên nhiên, con người và nguồn giống tốt, đặc biệt là sử dụng phân bón Lâm Thao khép kín, chắc chắc sản phẩm bí xanh thơm Bắc Kạn sẽ phát triển mạnh và nâng tầm thương hiệu trong thời gian tới.

Bón phân Lâm Thao khép kín cho bí xanh vào các thời kỳ sau (tính trên 1 sào Bắc bộ 360m2) :

- Bón lót - trước khi trồng: 720 ÷ 900 kg phân chuồng hoai ; 15 - 18 kg NPK-S*M1 5-10-3+8S

- Bón thúc: lần 1 khi cây con có 5 ÷ 7 lá thật; lần 2 khi cây chuẩn bị ra hoa, sau khi cây ra tua, buộc cây vào dàn; lần 3 khi cây hình thành quả: mỗi lần bón 10 ÷ 11 kg NPK-S*M1 12-5-10+14S hoặc NPK-S 10-5-10+5S.

Hoa Mua - Thuý Nga