Supe Lâm Thao diễn tập thực binh ứng phó sự cố hóa chất năm 2022

24T 082022
Cập nhật

 

Thực hiện Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất, sáng ngày 24/8/2022, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tổ chức Diễn tập thực binh ứng phó sự cố hóa chất năm 2022, tại kho Axit 1 - Xí nghiệp Axit nhằm nâng cao nhận thức của người lao động trong việc sử dụng hóa chất và kịp thời xử lý các tình huống sự cố hóa chất xảy ra do tràn đổ hóa chất. 

Đến dự và chỉ đạo buổi diễn tập có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Anh, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ; Đào Anh Tuấn, Trưởng phòng Kỹ Thuật AT&MT tỉnh Phú Thọ; Lê Đức Thắng, Chủ tịch UBND huyện Lâm Thao; Nguyễn Thế Anh, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lâm Thao; Trung tá Nguyễn Viết Thắng, Phó phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ tỉnh Phú Thọ cùng các Công ty kinh doanh hóa chất trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã về dự.
Về phía Công ty có các đồng chí: Nguyễn Thành Công, Phó Tổng Giám đốc Công ty, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc diễn tập; Lê Văn Hoằng, Chủ tịch Công đoàn Công ty; Triệu Đăng Định, Phó Phòng Kỹ Thuật An toàn Môi trường. Các đồng chí Lãnh đạo các đơn vị trong Công ty cùng 55 đồng chí trong Ban chỉ huy, lực lượng tham gia diễn tập. 

Phát biểu khai mạc tại buổi diễn tập, đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Tổng Giám đốc Công ty, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc diễn tập nhấn mạnh, hóa chất đã đóng góp nhiều lợi ích và tác dụng trong các hoạt động sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, nếu không được quản lý, bảo quản và sử dụng đúng cách, hóa chất có thể gây ra những vụ tai nạn, sự cố có hậu quả nghiêm trọng về con người và tài sản. Để giảm thiểu những tai nạn, sự cố kể trên thì vai trò của việc vận hành cơ chế phối hợp tổ chức ứng phó sự cố hoá chất kịp thời, hiệu quả của các lực lượng là hết sức quan trọng.
Tình huống giả định tại khu xuất bán axit vào xe bồn tại Kho Axit : 
Vào khoảng 9 giờ 0 phút, ngày 24/8/2022, tại kho Axit 1 của Xí nghiệp Axit có 2 công nhân đang làm nhiệm vụ xuất bán axit cho khách hàng vào xe bồn chuyên chở 30 tấn. Khi gần hoàn thành thì đã xảy ra sự cố rách, hỏng gioăng tại bích nối giữa van xả và bồn của xe chở làm lượng axit tràn ra ngoài nhiều. Khi sự cố xảy ra, tổ trưởng vận hành bộ phận đi kiểm tra đã phát hiện ra sự cố lập tức hô hoán báo động cho mọi người xung quanh và báo ngay cho lãnh đạo đơn vị. 

Sau khi nghe báo báo, Lãnh đạo đơn vị đã đi kiểm tra và trực tiếp điều hành công tác khắc phục sự cố. Nhận thấy nhân lực hiện thời không đủ đáp ứng sự cố nên đã yêu cầu huy động thêm người trong tổ ngày và ca sản xuất tham gia khắc phục sự cố đồng thời liên hệ với Trạm Y tế, Trưởng ca bảo vệ đề nghị được hỗ trợ. Gọi điện báo cáo Lãnh đạo Công ty và Phòng Kỹ thuật ATMT xin được tăng cường lực lượng hỗ trợ khắc phục sự cố. 

Sau khi nhận được thông báo, Lãnh đạo Công ty cũng đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó sự cố đồng thời gọi điện báo cáo Sở Công Thương về sự cố trên. Sở Công Thương đã nắm bắt được tình hình và có những chỉ đạo cụ thể cho Công ty về công tác ứng phó sự cố, cứu hộ cứu nạn. Lúc này, lực lượng cứu hộ cứu nạn Công ty mang đầy đủ trang bảo hộ đã có mặt tại hiện trường để sẵn sàng nhận lệnh tham gia ứng phó sự cố.
Sau hơn 1 tiếng đồng hồ diễn tập thực binh, tình huống giả định đã được các đơn vị trong Công ty phối hợp thực hiện một cách nhuần nhuyễn, diễn ra đúng kịch bản và đạt yêu cầu đề ra. 
Phát biểu chỉ đạo sau buổi diễn tập, đại diện Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ (Phòng Kỹ thuật an toàn - Môi trường) đồng chí Nguyễn Ngọc Anh, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ; đồng chí Trung tá Nguyễn Viết Thắng, Phó phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nan cứu hộ tỉnh Phú Thọ đã ghi nhận và biểu dương nỗ lực của lực lượng tham gia diễn tập đã cố gắng hoàn thành tốt theo kế hoạch và kịch bản. 
Buổi diễn tập đã diễn ra thành công tốt đẹp, công tác chuẩn bị kế hoạch, xây dựng kịch bản, tích cực tập luyện của các đơn vị trong Công ty nhằm nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó sự cố hóa chất, giúp Công ty chấp hành tốt những quy định pháp luật về hóa chất trong thời gian tới. 

Một số hình ảnh tại buổi diễn tập:

 

Nguyễn Thêm