Kết hợp Hữu cơ khoáng Lâm Thao và NPK-S Lâm Thao, lúa mùa đẻ nhánh sớm, tăng nhánh hữu hiệu

23T 082022
Cập nhật

Với công thức bón phân kết hợp bộ ba phân bón của Supe Lâm Thao (NPK-S*M1 5-10-3+8S, Hữu cơ khoáng 3-5-2 +2S+TE và NPK-S 16-8-16+4S), lúa mùa đẻ nhánh sớm và nhiều. Một nông dân xã Tứ Xã (Lâm Thao, Phú Thọ) chia sẻ.

Vào một buổi sáng đầu thu trong cái nắng vàng nhẹ hòa cùng màu xanh của lúa trải dài trên cánh đồng, chúng tôi có dịp chứng kiến khung cảnh bà con nông dân xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao (Phú Thọ) đang miệt mài chăm sóc, bón phân Lâm Thao cho cây lúa dưới sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông huyện và cán bộ thị trường của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao.

Lúa mùa đẻ nhánh sớm và đẻ nhiều nhánh

Bên ruộng lúa đang thì con gái, bà Nguyễn Thị Bảy, khu 9, xã Tứ Xã không giấu nổi niềm vui khi chia sẻ với chúng tôi: "Vụ mùa này, gia đình tôi được tham gia mô hình sử dụng phân bón Lâm Thao cho cây lúa ST25. Sau hai đợt bón lót và bón thúc lần một cây lúa khoẻ, đẻ nhánh sớm và đẻ nhiều nhánh. Khi cấy chỉ 1 - 2 rảnh, giờ trung bình mỗi khóm 12 - 14 rảnh, nhiều khóm còn trên 20 rảnh".

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, cán bộ thị trường của Supe Lâm Thao cho biết: Vụ mùa năm 2022, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Lâm Thao tổ chức thực hiện 04 mô hình trình diễn bón phân khép kín NPK-S*M1 5-10-3+8S; phân Hữu cơ khoáng 3-5-2 +2S+TE và phân bón NPK-S 16-8-16+4S  với diện tích 2ha cho trên 40 hộ dân tham gia tại Hợp tác xã dịch vụ và điện năng Thạch Vỹ, xã Tứ Xã (Lâm Thao). Theo đó, Công ty hỗ trợ 100% phân bón các loại cho nông dân tham gia mô hình.

Cũng theo anh Hùng, nhằm giúp bà con nông dân sản xuất lúa vụ mùa đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, trước khi thực hiện mô hình, Công ty đã mở các lớp tập huấn hướng dẫn quy trình bón phân Lâm Thao khép kín trên cây lúa cho các hội viên nông dân trên địa bàn. Trong quá trình gieo cấy, chăm sóc, cán bộ thị trường của Công ty phối hợp với các bộ khuyến nông huyện hướng dẫn nông dân bón phân đúng quy trình kỹ thuật. Theo đó, công thức bón phân Lâm Thao cho 01 sào lúa là: Bón lót bằng phân NPK-S*M1 5-10-3+8S với liều lượng 8kg/sào và phân Hữu cơ khoáng 3-5-2 +2S+TE với liều lượng 20kg/sào. Bón thúc hai lần bằng phân NPK-S 16-8-16+4S theo tiêu chuẩn lần 1 là 7kg/sào và lần 2 là 6kg/sào. Đây là công thức bón phân được nghiên cứu bởi các kỹ sư nông nghiệp của Supe Lâm Thao, có sự cố vấn phối hợp của Tiến sỹ Cao Kỳ Sơn, nguyên Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phân bón và dinh dưỡng cây trồng - Viện Nông hoá thổ nhưỡng.

Giảm tối đa sâu bệnh gây hại

Vừa đều tay quải phân NPK-S 16-8-16+4S cho thửa ruộng, bà Bảy vừa nói: "Vụ mùa thường nhiều sâu bệnh hơn vụ xuân, nhưng thửa này hầu như không bị sâu bệnh, cũng đỡ phải dùng thuốc trừ sâu".

 

Chị Nguyễn Thị Kim Thủy, Trưởng Trạm khuyến nông huyện Lâm Thao, cho biết: Hiện nay trên các trà ruộng lúa ở những cánh đồng khác đang có hiện tượng nhiễm bệnh đốm sọc vi khuẩn, tuy nhiên tại các thửa ruộng lúa mô hình bón phân khép kín của Supe Lâm Thao không bị bệnh này và hầu như cũng không có sâu bệnh khác. "Có thể nói tại thời điểm đón đòng, các thửa ruộng này là sạch sâu bệnh".

"Đối với mô hình lúa tại xã Tứ Xã, chúng tôi rất phấn khởi vì địa phương đã được sử dụng các sản phẩm mới của Công ty vừa ra mắt thị trường thời gian qua. Với sự phối hợp sử dụng phân bón NPK-S*M1 cùng với phân Hữu cơ khoáng, phân NPK-S hàm lượng dinh dưỡng cao thế hệ mới đã cung cấp cân đối, đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây lúa, giúp cây hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Đồng thời góp phần cải tạo đất, tăng độ tơi xốp, phì nhiêu cho đất qua việc cung cấp, bổ sung các chất hữu cơ, mùn, vi sinh vật. Đặc biệt, tăng sức đề kháng cho cây, hạn chế sâu bệnh. Cũng với sự kết hợp sử dụng đó, giúp nông dân tiết kiệm phân bón, tiết kiệm nhân công và chi phí liên quan đến việc bón phân", chị Thủy cho biết thêm.

Được hỏi về dự kiến trong thời gian tới, bà Bảy cho biết: "Tôi sẽ tiếp tục sử dụng cho tất cả các trà lúa của mình trong những vụ sau. Mong rằng phân của Supe Lâm Thao sẽ giúp chúng tôi gia tăng thêm nhiều hơn nữa những vụ mùa bội thu". Đây không chỉ là mong ước của bà Bảy, mà là mong ước chung của nhà nông. Và đó cũng là cái đích mà Supe Lâm Thao đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực hướng tới. 

Hoa Mua – Thúy Nga