Hướng dẫn cây trồng: Cách trồng cà chua

29T 122021
Cập nhật

1- Về cà chua

2- Điều kiện phát triển

3-Dinh dưỡng thực vật

4- Khuyến nghị phân bón

5-Phụ lục I & II

Phụ lục III &IV

 

Mục lục:
 

1. Hướng dẫn trồng cây cà chua: Phương pháp trồng cà chua

Đất hoặc không có đất, cây trồng được bảo vệ (nhà kính hoặc luống có mai che bằng nilon cao) hoặc ruộng trống.
 
 

2. Hướng dẫn cây trồng cà chua: Loại đất

Cà chua có thể được trồng trên nhiều loại đất, từ đất thịt nhẹ pha cát đến đất thịt pha sét nặng. Đất cát thích hợp hơn nếu muốn thu hoạch sớm. Độ pH thuận lợi: 6,0-6,5. Ở mức độ pH cao hơn hoặc thấp hơn, vi chất dinh dưỡng trở nên ít hơn để cây hấp thụ.
 
 

3. Hướng dẫn trồng cà chua: Khí hậu

Nhiệt độ là yếu tố chính ảnh hưởng đến tất cả các giai đoạn phát triển của cây: sinh trưởng, ra hoa, đậu trái và chín của trái. Sự phát triển yêu cầu nhiệt độ từ 10 ° C đến 30 ° C.
 
Bảng 4:   Yêu cầu về nhiệt độ trong các giai đoạn tăng trưởng khác nhau:
Cường độ ánh sáng là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến lượng đường được tạo ra trong lá trong quá trình quang hợp, và điều này ảnh hưởng đến số lượng quả mà cây có thể hỗ trợ và tổng năng suất. 
 
Giai đoạn phát triển
Nhiệt độ ( 0 C)
Tối thiểu
Tối đa
Tối ưu
Nảy mầm
11
34
16-29
Tăng trưởng thực vật
18
32
21-24
Thiết lập trái cây (đêm / ngày)
10/18
20/30
13-18 / 19-24
Sự hình thành của vỏ có màu đỏ
10
30
21-24
Sự hình thành sắc tố
10
40
21-3
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
4. Hướng dẫn trồng cà chua: Tưới tiêu
Cây cà chua có khả năng chịu hạn khá tốt. Tuy nhiên, quản lý thích hợp là điều cần thiết để đảm bảo năng suất và chất lượng cao.
Nhu cầu nước của cà chua trồng ngoài trời dao động trong khoảng 4000 - 6000 m³ / ha. Trong nhà kính cần tới 10.000 m3 / ha nước. 70% bộ rễ trở lên nằm trong 20 cm phía trên của đất. Do đó, nên sử dụng hệ thống nhỏ giọt có trang bị thiết bị tưới phân. 
Trên đất thịt nhẹ hoặc khi sử dụng nước nhiễm mặn, cần tăng lượng nước từ 20% - 30%. Nhu cầu nước sẽ khác nhau ở các giai đoạn tăng trưởng khác nhau. Yêu cầu tăng lên từ khi nảy mầm cho đến khi bắt đầu đậu trái, đạt đến đỉnh điểm trong quá trình phát triển của trái và sau đó giảm dần trong quá trình chín.
Ứ nước nhẹ trong quá trình phát triển và chín của quả có ảnh hưởng tích cực đến chất lượng quả: độ cứng, mùi vị và chất lượng thời hạn sử dụng, nhưng có thể làm quả nhỏ hơn. Tưới muộn, gần thu hoạch, có thể làm giảm chất lượng và gây thối rữa. 
 
Thiếu nước sẽ dẫn đến giảm sinh trưởng nói chung và giảm hấp thu canxi nói riêng. Thiếu canxi gây ra bệnh thối nhũn ở đầu (BER). Mặt khác, việc tưới quá nhiều sẽ tạo điều kiện yếm khí cho đất và hậu quả là gây chết rễ, chậm ra hoa và rối loạn đậu trái.
Nước tưới có tính axit (pH thấp) là không mong muốn, vì nó có thể dẫn đến sự hòa tan các nguyên tố độc hại trong đất (ví dụ: Al3 +). 

5. Hướng dẫn trồng cây cà chua: Tính nhạy cảm cụ thể của cây cà chua

Nhạy cảm với các bệnh truyền qua đất
Cà chua rất dễ bị các bệnh truyền qua đất do nấm, vi rút hoặc vi khuẩn gây ra. Do đó, chúng tôi khuyến nghị tránh trồng cà chua trên các mảnh đất đã sử dụng cho các loại cây trồng nhạy cảm khác (ớt, cà tím, khoai tây, khoai lang, bông, đậu nành và các loại khác) trong những năm gần đây. Nên thực hiện chế độ luân canh 3 năm giữa cà chua và hạt nhỏ.
 
Nhạy cảm với độ mặn 
Trong điều kiện nhiễm mặn, các cation natri cạnh tranh với các cation kali cho các vị trí hấp thụ của rễ, và clorua cạnh tranh để hấp thu nitrat-nitơ và sẽ cản trở sự phát triển của cây trồng (Hình1) và làm giảm năng suất.
 
Hình1 : Mối quan hệ nghịch đảo giữa trọng lượng khô đỉnh và nồng độ clorua trong mô thực vật - clorua trong thành phần thực vật càng cao thì trọng lượng khô của nó càng giảm. 
 

Trọng lượng khô  tối đa (g)
 
 
 Cl (mg / g)
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Độ mặn sẽ làm cây cà chua thiếu kali, dẫn đến số quả trên cây thấp. Các biện pháp khắc phục trong điều kiện đó phải bao gồm các bước sau:
  • Ứng dụng phong phú của kali, vì cation cụ thể này có thể cạnh tranh thành công với natri, và làm giảm đáng kể sự hấp thu của nó và các tác động tiêu cực dẫn đến. (Hình 2)
  • Ứng dụng phong phú của nitrat, vì anion cụ thể này cạnh tranh thành công với clorua, và làm giảm rõ rệt sự hấp thu và các tác dụng phụ của nó.
  • Ngoài ra, canxi giúp ngăn chặn sự hấp thu natri. Khi có đủ canxi, rễ cây thích hấp thụ kali hơn natri, và sự hấp thu natri sẽ bị kìm hãm.
Hình 2:  kali nitrat đảo ngược tác động xấu của độ mặn đối với cà chua trong nhà kính
(Nguồn: Satti và cộng sự 1994)
 
Năng suất 
(tấn / ha) 
 
 
 

 

 

 

 

 

 

 

 Độ mặn của dung dịch dinh dưỡng làm giảm rõ rệt trọng lượng khô của cây, kích thước quả và chiều cao cây. Việc bổ sung 4 hoặc 8 mM kali nitrat vào dung dịch dinh dưỡng bị nhiễm mặn làm tăng đáng kể giá trị EC của dung dịch dinh dưỡng nhưng đảo ngược các tác động bất lợi nói trên do NaCl gây ra. Một số thông số đã được cải thiện ngay cả trong quá trình đối chứng do kết quả trực tiếp của việc xử lý với NPK , tức là kích thước quả và chiều cao cây.
 
Kẽm cải thiện khả năng chống chịu với stress mặn
Dinh dưỡng kẽm trong thực vật dường như đóng một vai trò quan trọng trong khả năng chống chịu mặn ở cà chua và các loài khác. Tình trạng dinh dưỡng đầy đủ kẽm (Zn) cải thiện khả năng chịu stress do muối, có thể, bằng cách ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của cấu trúc và kiểm soát tính thấm của màng tế bào rễ. Dinh dưỡng đầy đủ Zn làm giảm sự hấp thu Na quá mức của rễ trong điều kiện mặn.
 
Tính nhạy cảm với sự thiếu hụt canxi
Cà chua rất nhạy cảm với sự thiếu hụt canxi, được biểu hiện ở triệu chứng Bệnh thối hoa ở đầu trái (BER) trên quả. Điều kiện độ mặn làm tăng cường độ BER một cách nghiêm trọng. Gần đây, người ta phát hiện ra rằng mangan (Mn) đóng vai trò là chất chống oxy hóa trong quả cà chua, do đó ứng dụng của nó đối với cà chua trồng dưới độ mặn có thể làm giảm các triệu chứng BER trong quả. Cần phải đặc biệt chăm sóc để tránh các điều kiện phát triển làm tăng hiện tượng BER.  Chất lượng nước:  Cà chua chịu được nước lợ với độ dẫn điện khoảng 2-3 mmho / cm.
 
 
Cần thêm thông tin về cách trồng cà chua? Bạn luôn có thể quay lại mục lục  hướng dẫn về phân bón và cây trồng cà chua  hoặc các  giai đoạn của cây cà chua