Thiếu hụt vi chất dinh dưỡng- Mn (Mangan)

04T 012022
Cập nhật

Mn (Mangan)

Vi lượng Mangan (Mn) là một chất dinh dưỡng khoáng thực vật thiết yếu, đóng vai trò chính trong một số quá trình sinh lý, đặc biệt là quang hợp. Thiếu vi lượng Mangan là một vấn đề phổ biến, thường xảy ra ở đất cát, đất hữu cơ có độ pH trên 6 và đất nhiệt đới, phong hóa mạnh. Nó thường trở nên tồi tệ hơn bởi điều kiện mát mẻ và ẩm ướt (Alloway 2008).

Vi chất dinh dưỡng với những lợi ích khổng lồ

Mangan làm tăng tốc độ nảy mầm và trưởng thành đồng thời làm tăng sự sẵn có của phốt pho (P) và canxi (Ca).

 

 

 

 

PHÂN TÍCH LỢI ÍCH

Quang hợp

Mangan đóng một vai trò quan trọng trong quá trình quang hợp bằng cách hỗ trợ quá trình tổng hợp chất diệp lục.

 

 

Chất dinh dưỡng không cân bằng

Mặc dù sự thiếu hụt Mn thường liên quan đến độ pH của đất cao , nhưng chúng có thể là kết quả của sự mất cân bằng với các chất dinh dưỡng khác như canxi (Ca), magiê ( Mg ) và sắt (Fe).

 

Đất thiếu Mn

Sự thiếu hụt mangan thường gặp nhất ở đất có nhiều chất hữu cơ và ở những đất có hàm lượng Mn tự nhiên thấp và pH từ trung tính đến kiềm .

 

Thêm Mn

Đậu nành và lúa mì nói riêng đòi hỏi nhiều Mn hơn nhiều loại cây trồng.

Các triệu chứng thiếu hụt

Mangan rất bất động trong thực vật, vì vậy các triệu chứng thiếu hụt xuất hiện đầu tiên trên các lá non, với màu vàng giữa các gân lá. Đôi khi xuất hiện một loạt đốm đen nâu.

 

CÁC TRIỆU CHỨNG THIẾU HỤT MANGAN

Các triệu chứng của sự thiếu hụt có thể khác nhau giữa các loài cây trồng, nhưng có những điểm tương đồng về tác động của sự thiếu hụt chất dinh dưỡng đối với màu sắc và hình dạng mô thực vật. Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng thường liên quan đến vị trí thực tế trên cây (tức là các triệu chứng chủ yếu được quan sát thấy trên mô cây cũ hơn so với mới hình thành), nhưng những triệu chứng này có thể lan rộng khi mức độ nghiêm trọng của sự thiếu hụt tiến triển. (nguồn: Bản tin thông tin chi tiết về nông học- Mosaic, Hòa Kỳ)

Bắp cải thiếu hụt- Mn (mangan)

Chuối cải thiếu hụt- Mn (mangan)

Ớt thiếu hụt- Mn (mangan)

Giải pháp Supe Lâm Thao

Bạn có thể quay lại thiếu hụt dinh dưỡng để biết thêm thông tin về dinh dưỡng cây trồng. Hoặc vào đây để tìm hiểu về phân bón của Supe Lâm Thao