Chất dinh dưỡng vĩ mô - Ca (Can xi)

03T 012022
Cập nhật

CANXI

Canxi là một chất dinh dưỡng thiết yếu quan trọng có hàm lượng lớn trong quá trình phát triển của cây trồng. Thông thường, cần phải chậm lại khi các chương trình độ phì của đất được phát triển cho nhiều loại cây trồng có năng suất và chất lượng cao. Những người trồng đậu phộng và cà chua có lẽ là những trường hợp ngoại lệ khi họ chú trọng đến dinh dưỡng canxi tốt.

CHỨC NĂNG CỦA CANXI TRONG ĐẤT

Trong đất, canxi thay thế các ion hydro (H) từ bề mặt của các hạt đất khi đá vôi được thêm vào để giảm độ chua của đất. Nó rất cần thiết cho vi sinh vật vì chúng biến tàn dư cây trồng thành chất hữu cơ, giải phóng chất dinh dưỡng và cải thiện khả năng kết tụ của đất và khả năng giữ nước. Canxi giúp cho vi khuẩn cố định nitơ hình thành nốt sần trên rễ của cây họ đậu thu nhận khí nitơ trong khí quyển và chuyển nó thành dạng cây có thể sử dụng.

CHỨC NĂNG CỦA CANXI TRONG THỰC VẬT

Canxi, cùng với magiê và kali, giúp trung hòa các axit hữu cơ, được hình thành trong quá trình chuyển hóa tế bào ở thực vật. Canxi cũng đóng một vai trò trong các chức năng chính khác của thực vật:

Cải thiện sự hấp thụ các chất dinh dưỡng khác của rễ và sự chuyển dịch của chúng trong cây

Kích hoạt một số hệ thống enzym điều hòa sinh trưởng thực vật

Giúp chuyển đổi nitrat-nitơ thành các dạng cần thiết cho sự hình thành protein

Cần thiết cho sự hình thành thành tế bào và phân chia tế bào bình thường

Nâng cao khả năng kháng bệnh.

THIẾU CANXI

Sự thiếu hụt canxi thường xảy ra nhất ở đất cát, chua mà canxi đã bị rửa trôi do mưa hoặc nước tưới. Nó cũng có thể xảy ra ở đất bùn chua và đất bùn có tổng lượng canxi thấp.

Hầu hết các loại cây trồng không có khả năng thiếu hụt canxi khi đất được bón vôi thích hợp để điều chỉnh độ pH của đất đến mức tối ưu cho sản xuất cây trồng. Khi đất trở nên chua hơn, sự phát triển của cây trồng thường bị hạn chế bởi nồng độ nhôm và / hoặc mangan độc hại trong đất - chứ không phải do thiếu canxi. Kiểm tra đất và một chương trình bón vôi tốt là những phương pháp quản lý tốt nhất (BMP) để ngăn ngừa những vấn đề này.

Thiếu canxi có thể được ngăn ngừa bằng cách tuân theo một số BMP như kiểm tra đất thường xuyên và điều chỉnh độ chua của đất bằng bón vôi thích hợp. Cân bằng chương trình dinh dưỡng cho cây bằng cách giữ cho canxi, kali và magiê luôn có sẵn trong nguồn cung cấp cân bằng. Sự dư thừa của một loại có thể dẫn đến sự thiếu hụt hoặc hấp thụ (đối kháng) của một loại khác. Cũng áp dụng canxi cho các chức năng cụ thể của cây. Ví dụ, bón canxi khi đậu phộng bắt đầu kết trái có thể giúp cải thiện sự phát triển của hạt.

CÁC TRIỆU CHỨNG CỦA SỰ THIẾU HỤT CANXI

Sự phát triển của lá mới có thể chậm lại và các đầu lá có thể dính vào nhau. Hãy nhớ rằng canxi không dễ dàng chuyển vị trong cây nên các triệu chứng thiếu hụt sẽ xuất hiện khi cây mới phát triển.

Sự phát triển của rễ chậm. Rễ có thể chuyển sang màu sẫm và trong trường hợp nghiêm trọng, điểm phát triển có thể chết.

NGUỒN CANXI

Một chương trình bón vôi tốt là nguồn cung cấp canxi hiệu quả cho hầu hết các loại cây trồng. Đá vôi vôi chất lượng cao có hiệu quả khi cần điều chỉnh độ pH . Nếu cũng thiếu magiê, có thể sử dụng đá vôi dolomitic, hoặc đá vôi nung cùng với nguồn magiê như kali-magiê-sunfat. Thạch cao (canxi sunfat) cung cấp canxi khi độ pH của đất đủ. Một số nguồn canxi phổ biến được hiển thị ở bên phải. (nguồn-Viện Dinh dưỡng Thực vật Quốc tế (IPNI))

Thêm hình ảnh một số cây trồng thiếu canxi

Cam thiếu hụt- Ca (can xi)

Khoai tây thiếu hụt - Ca (can xi)

Mía thiếu hụt- Ca (Can xi)

Chuối thiếu hụt - Ca (can xi)

Giải pháp Supe Lâm Thao

Bạn có thể quay lại thiếu hụt dinh dưỡng để biết thêm thông tin về dinh dưỡng cây trồng. Hoặc vào đây để tìm hiểu về phân bón của Supe Lâm Thao