Chất dinh dưỡng vĩ mô - K (Kali)

27T 122021
Cập nhật

K- Kali

Kali cần thiết cho mọi loại cây trồng, nhưng quan trọng nhất đối với nhóm cây chứa nhiều đường hay tinh bột như lúa, ngô, mía, khoai tây ... Bón K sẽ làm tăng hiệu quả sử dụng N và P.
Biểu hiện rất rõ khi thiếu K là lá hẹp, ngắn, xuất hiện các chấm đỏ, lá dễ héo rũ và khô. Cây lúa thiếu K sinh trưởng kém, trỗ sớm, chín sớm, nhiều hạt lép lửng, mép lá về phía đỉnh biến vàng.
Ngô thiếu K làm đốt ngắn, mép lá nhạt dần sau chuyển màu huyết dụ, lá có gợn sóng.
Điều đặc biệt là K có vai trò quan trọng trong việc tạo lập tính chống chịu của cây trồng với điều kiện bất thuận (hạn, rét) cũng như tính kháng sâu bệnh, vì vậy nếu thiếu K sẽ làm những chức năng này suy giảm đi.
Các triệu chứng chủ yếu được tìm thấy ở lá già và bắt đầu chỉ xuất hiện ở lá non khi cây thiếu Kali nghiêm trọng.
Tình trạng cây thiếu kali có thể do lượng tồn dư kali trong đất thấp hay khả năng cung cấp kali cho cây trồng bị giới hạn.
Các loại đất có độ pH thấp, đất cát hay đất có cấu trúc nhẹ và nghèo chất hữu cơ thường có khuynh hướng bị rửa trôi chất dinh dưỡng và khô hạn từ đó phát sinh nhiều vấn đề về cây trồng.
Đất có hàm lượng Ma-giê, phốt pho và sắt cao cũng có hàm lượng kali cao. Kali đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận chuyển nước trong cây, giúp cho các mô cây cứng cáp và tạo điều kiện cho quá trình trao đổi khí giữa cây trồng và môi trường

Kiểm soát sinh học

Sử dụng các loại phân bón có chứa kali (K) cho đất, ví dụ kali clorua (NOP) hay kali nitrat (KNO3)- Nên nhờ cán bộ nông nghiệp tư vấn để biết chủng loại tốt nhất và liều lượng phù hợp nhất cho đất và cây trồng.

Các đề xuất khác:

  • Kiểm  nghiệm đất trước khi bắt đầu mùa vụ gieo trồng để phát huy tối đa năng suất cây trồng
  • Tốt nhất nên bón phân trong giai đoạn chuẩn bị đất và giai đoạn cây ra hoa
  • Không sử dụng kali clorua để phun khi nhiệt độ co hơn 30C
  • Cây trồng hấp thụ kali hiệu quả thông qua bón phân vào đất hơn là bón phun qua lá

Phân bón Supe bổ sung kali 

Bạn có thể quay lại thiếu hụt dinh dưỡng để biết thêm thông tin về dinh dưỡng cây trồng. Hoặc vào đây để tìm hiểu về phân bón của Supe Lâm Thao