'Nước với lửa' cùng gói trong bao phân bón Supe lân vi sinh Lâm Thao

16T 012022
Cập nhật

"Theo báo Nông nghiệp Việt Nam"

Hồi giữa năm 2021, nghe anh Vũ Xuân Hồng-Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao ấp ủ về thử nghiệm hướng đi mới là supe lân vi sinh mà có lẽ là chưa nhà máy nào ở Việt Nam có, ngay cả ở nước ngoài cũng hiếm, tôi đã rất tò mò.
Bởi lẽ, supe lân vốn là phân vô cơ, còn vi sinh vật thường chỉ sống trong môi trường hữu cơ, chứ vô cơ, rồi nhiệt độ cao, môi trường nhiều hóa chất thì khác gì nước với lửa, rất khó để cho chúng tồn tại.
Trước ý kiến đó của tôi, anh Hồng cười xòa, khẳng định chuyện đó trước đây có thể khó tin nhưng với công nghệ hiện đại, độc quyền được chuyển giao từ Biowish của Mỹ thì hoàn toàn là điều có thể. Sản phẩm thử nghiệm đã được công ty gửi mẫu cho các viện nghiên cứu phân tích thì thấy các vi sinh vật vẫn sống hết, vẫn đạt tỷ lệ như công thức.
Trong đất hiện nay ở một số nơi lân rất nhiều nhưng cây không hấp thu được, khi có men vi sinh vào sẽ giúp hoạt hóa lân trong đất, giúp cho đất thêm tơi xốp, tốt lên, cây trồng hấp thụ dinh dưỡng được nhiều hơn. Sau supe lân vi sinh Lâm Thao còn thử nghiệm, khảo nghiệm tiếp dòng sản phẩm NPK vi sinh nữa.
 


Lễ xuất bán sản phẩm lân vi sinh. Ảnh: Dương Đình Tường.

Và anh còn đưa cho xem mẫu bao bì của dòng sản phẩm mới, tôi đã góp ý luôn rằng Lâm Thao đang có hướng đi khác biệt là vi sinh thì sao bao bì không in hẳn hình con vi sinh đang hoạt động, đang “nhảy múa” cho bà con dễ nhận diện và được anh đồng ý ngay.
Thế rồi dịch bệnh Covid 19 cứ như sóng thần, lại thêm nữa tình hình nguyên liệu đầu vào của ngành phân bón thế giới tăng vọt như lên đồng, chưa từng thấy trong lịch sử khiến cho khó khăn lại càng khó khăn nên chuyện về dòng sản phẩm mới của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao bị tôi quên bẵng đi.
Cho đến một ngày đầu năm, tôi nhận được giấy mời dự ra mắt lân vi sinh của Tổng Giám đốc Phạm Thanh Tùng. Cầm trên tay dòng sản phẩm mới với hình các vi sinh vật được cách điệu rất bắt mắt và dễ hiểu, tôi thực xúc động.


 
Cận cảnh bao phân lân vi sinh với hình ảnh cách điệu của vi sinh vật, trong rất bắt mắt. Ảnh: Dương Đình Tường.

Supe lân vi sinh Lâm Thao có thành phần chủ yếu là Supe lân truyền thống và các chủng vi sinh vật Bacillus có ích. Với tính chất đặc trưng, phân Supe lân có nguyên tố đa lượng P2O5 hữu hiệu (lân) ở hai dạng: lân ở dạng dễ hòa tan trong nước, cây trồng dễ dàng hấp thụ, và lân ở dạng tan trong dung dịch axit hữu cơ do cây trồng tiết ra.
Sự có mặt của cả hai loại lân nêu trên trong cùng một sản phẩm giúp cây có đủ dinh dưỡng cần thiết trong từng giai đoạn sinh trưởng: lân tan nhanh có thể tan trong nước được cây trồng hấp thụ trong thời kỳ đầu; lân tan chậm chỉ tan trong dịch rễ cây tiết ra cung cấp dinh dưỡng từ từ và cải tạo đất, đảm bảo nguồn dinh dưỡng cân bằng trong suốt quá trình sinh trưởng giúp cây trồng phát triển tối ưu, đem lại hiệu quả cao nhất.
 


Tổng Giám đốc công ty, anh Phạm Thanh Tùng trong lễ ra mắt sản phẩm mới. Ảnh: Dương Đình Tường.

Trong Supe lân vi sinh Lâm Thao còn có chứa các nguyên tố trung lượng, vi lượng khác như Ca, Mg, S, Si, Zn, Mn… Các thành phần này có khả năng cải tạo đất, giúp cho cây trồng dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng để nuôi cây, tăng cường chịu hạn, chịu rét, chịu sâu bệnh. Các dinh dưỡng trung vi lượng trên còn có tác dụng kích thích sự ra hoa, kết trái, tăng năng suất cây trồng và chất lượng nông sản.
Đặc biệt, trong Supe lân vi sinh Lâm Thao có các chủng vi sinh vật Bacillus có ích. Nó bao gồm tổ hợp của bốn chủng vi sinh vật Bacillus subtilis, Bacillus amyloliquefaciens, Bacillus licheniformis và Bacillus pumilus. Phân Supe lân vi sinh Lâm Thao phù hợp cải tạo đất bạc màu, tăng độ phì nhiêu, màu mỡ cho đất, tăng sức chống chịu cho cây trồng trong điều kiện phèn, mặn và ngộ độc hữu cơ, tăng năng suất và chất lượng nông sản.

 
Các đại biểu thăm dây chuyền sản xuất lân vi sinh Lâm Thao. Ảnh: Dương Đình Tường.

Lợi ích khi sử dụng loại phân bón mới chứa cả ”nước lẫn lửa” ở bên trong là rất rộng. Chủng vi sinh vật Bacillus có khả năng đối kháng với các loại vi nấm, vi sinh vật gây bệnh cho cây trồng, nâng cao sức đề kháng của cây trồng trước các loại sâu bệnh; đồng thời tham gia vào quá trình chuyển hóa chất hữu cơ khó phân hủy thành chất hữu cơ đơn giản; có khả năng chuyển hóa hợp chất phốt pho khó tiêu trong đất thành các chất dễ tiêu, kích thích cây phát triển bộ rễ, vì vậy cây trồng hấp thụ được dinh dưỡng một cách dễ dàng nên cây trưởng thành có sức sống cao và phát triển nhanh.
Do có các vi sinh vật Bacillus hỗ trợ cải tạo, kích thích các sinh vật và vi sinh vật có lợi trong đất phát triển, tăng cường chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong đất, tạo hệ vi sinh vật có lợi trong đất, thực hiện chuyển hóa dinh dưỡng sẵn có trong đất sang dạng dễ hấp thụ, cố định đạm và phân giải lân cải thiện chất lượng đất, làm tăng độ tơi xốp, độ mùn, độ phì nhiêu, cân bằng độ PH.
 


Những xe hàng đầu tiên đưa lân vi sinh Lâm Thao đi khắp mọi miền tổ quốc. Ảnh: Dương Đình Tường.

Đó không chỉ là lý thuyết mà thực tế ở các địa điểm thử nghiệm đã chứng minh nó góp phần tăng tối đa hiệu suất sử dụng phân bón, giúp nông dân tiết kiệm chi phí phân bón do giảm lượng sử dụng từ 10-20%, điều đó rất quan trọng khi giá phân bón trên thế giới vẫn neo ở mức kỷ lục như hiện nay; Nâng cao năng suất cho cây trồng từ 15-20% đồng thời tăng chất lượng nông sản, cung cấp nông sản an toàn cho xã hội.
Bởi vậy, hoàn toàn có thể hi vọng Supe lân vi sinh Lâm Thao sẽ mang đến cho nông dân những trải nghiệm khác biệt về một dòng sản phẩm xanh, phù hợp cho một nền nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường và sức khỏe con người./.
Dương Đình Tường